Cứ có dấu CR là hàng hóa đạt chất lượng?

author 09:18 26/09/2012

(VietQ.vn) - Đồ chơi an toàn cho bé sẽ thể hiện bởi 2 yếu tố: có dán tem hợp quy CR và có nhãn phụ tiếng Việt rõ ràng với các nội dung bắt buộc. Nếu thỏa mãn 2 yêu cầu trên, đồ chơi đảm bảo đã trải qua quá trình kiểm tra của cơ quan nhà nước, đạt các tiêu chuẩn an toàn cho trẻ nhỏ theo quy định.

Một mẫu đồ chơi nhập khẩu dán tem CR phía trước và nhãn phụ phía sau

Hỏi: Tôi mua đồ chơi cho con nhưng rất bối rối khi lựa chọn, bởi trên thị trường có rất nhiều loại được nhập từ nước ngoài. Người bán nói có tem CR (đã kiểm định chất lượng) thì yên tâm nhưng thú thật rất khó vì tôi thấy đồ chơi nào cũng được dán tem như vậy. Tem CR ở các sản phẩm này có đáng tin cậy hay không? Có phải cứ có tem CR trên sản phẩm là hàng hóa ấy đạt chất lượng?

Xin cảm ơn quý báo!

Trần Thị Quý Hồng (Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội)

Đáp: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em bao gồm các tiêu chuẩn về cơ lý, chống cháy, hóa học, giới hạn hợp chất hữu cơ độc hại, hàm lượng formaldehyde… Các tiêu chuẩn này tương đương hoặc tuân theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO) và tiêu chuẩn châu Âu (EN).

Các nội dung được thể hiện đầy đủ theo quy định trên bao bì một sản phẩm nội địa
Các nội dung được thể hiện đầy đủ theo quy định trên bao bì một sản phẩm nội địa

Cụ thể, một lô hàng đồ chơi sản xuất trong nước hoặc lô hàng nhập khẩu từ nước ngoài sẽ phải gửi mẫu đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1,2,3 (Quatest) hoặc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp Tiêu chuẩn (Quacert) để kiểm định.

Có thể nói, quy định của nhà nước về đồ chơi an toàn cho trẻ nhỏ rất chặt chẽ. Các sản phẩm sau khi trải qua quá trình kiểm định sẽ có những dấu hiệu nhất định để người tiêu dùng nhận biết. Theo đó, các sản phẩm lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa phù hợp theo qui định, bao gồm các nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt (nhãn phụ) như sau:

Đồ chơi phải có tên sản phẩm, trên bao bì sản phẩm phải có in xuất xứ hàng hóa rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi. Nếu là hàng sản xuất trong nước thì đề thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập thì ghi thông tin nhà nhập khẩu. Ngoài ra, trên bao bì cần ghi rõ lứa tuổi phù hợp với đồ chơi, hướng dẫn sử dụng Các cảnh báo đặc thù đối với loại đồ chơi đó và có dấu chứng nhận hợp quy (CR).

Đối với đồ chơi, hiện nay các công ty được phép tự in hoặc dán tem CR lên sản phẩm đã qua chứng nhận hợp quy. Vì lẽ đó, mẫu tem này không giống nhau ở các sản phẩm hoặc lô hàng khác nhau. Tóm lại, món đồ chơi an toàn cho bé sẽ thể hiện bởi 2 yếu tố: có dán tem hợp quy CR và có nhãn phụ tiếng Việt rõ ràng với các nội dung bắt buộc. Nếu thỏa mãn 2 yêu cầu trên, đồ chơi đảm bảo đã trải qua quá trình kiểm tra của cơ quan nhà nước, đạt các tiêu chuẩn an toàn cho trẻ nhỏ theo quy định.

Ngoài ra, bằng mắt thường, người tiêu dùng có thể tự thẩm định bằng cách chỉ chọn những đồ chơi có bao bì nguyên vẹn, sắc nét, ghi chú rõ ràng đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm đó.

Chúc bạn lựa chọn được đồ chơi an toàn cho bé!

Chuyên mục có sự phối hợp của Vụ Hợp chuẩn hợp quy - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang