Cư dân chung cư Linh Đàm bất ngờ khi về quê nghỉ Tết 9 ngày, tiền điện vẫn tăng 60%

author 06:43 23/02/2019

(VietQ.vn) - Không ít cư dân khu chung cư Linh Đàm (Hà Nội) khá bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 1/2019 tăng đột biến, dù trong đó họ có 9 ngày về quê nghỉ Tết.

Sau khi nhận hóa đơn thanh toán tiền điện tháng 1 (trong đó có 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019) được gửi bởi Công ty Điện lực Hoàng Mai (thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội), rất nhiều người dân sống ở khu chung cư HH Linh Đàm bất ngờ vì số điện tiêu thụ cũng như tiền điện tăng một cách khó hiểu. Những gia đình ở lại ăn Tết tại Hà Nội số tiền điện sử dụng cũng cao hơn tháng cao điểm mùa hè. Thậm chí có gia đình về quê nghỉ Tết cả 9 ngày nhưng tiền điện vẫn tăng 60% so với tháng trước đó.

Do ngày chốt điện trùng với ngày nghỉ Tết nên trước đó, Công ty Điện lực Hoàng Mai đã có thông báo gửi trên báo đài, các phường, tổ dân phố, khu chung cư, đồng thời gửi tin nhắn tới từng khách hàng sử dụng dịch vụ, để thông báo cho người dân được biết lịch chốt lùi lại 1 tuần so với các tháng khác.

Anh P.V.Đ (chung cư HH4B Linh Đàm) cho hay, năm nay anh ở lại Hà Nội, tức thời gian sử dụng điện của gia đình anh sẽ thêm 7 ngày, tương ứng khoảng 23%. Tuy nhiên, mức thanh toán tiền điện tháng 1/2019 của gia đình anh lại tăng 70%.

Hóa đơn tiền điện 2 tháng trước Tết của gia đình anh Đ. chỉ ở mức gần 400 nghìn đồng. Tuy nhiên tháng 1/2019 dù chốt chậm 7 ngày nhưng tiền điện lại tăng 70%.

“Hàng ngày gia đình tôi cũng chỉ có mấy bóng điện led tiết kiệm điện năng, tivi, bếp từ dùng tăng 1 bữa so với ngày thường, không dùng thêm thiết bị nào đột biến. Tuy thế, cũng không thể tiền điện tăng gần gấp đôi khi bên điện lực chậm chốt 7 ngày.

Phía điện lực khẳng định chốt muộn thì bậc thang tính tiền điện được nới rộng nhưng ở đây có sự thiếu logic và không hợp lý. Chúng tôi mong muốn phía điện lực có sự giải thích rõ ràng hơn”, anh Đ. bức xúc.

Anh Hoàng Thanh Tuyền (chung cư HH4C Linh Đàm) cũng cho biết, trong thời gian sử dụng điện tháng 1, gia đình anh về nghỉ Tết 9 ngày. Trong thông báo khi nộp tiền điện, thời gian chốt điện chậm 1 tuần, qua kiểm tra số tiền điện vượt hơn 60% so với tháng trước, đang từ mức hơn 500 nghìn đồng lên hơn 800 nghìn đồng.

Anh Tuyền cũng gọi điện lên tổng đài của điện lực để phản ánh và yêu cầu kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên câu trả lời mà anh nhận lại, vấn đề do người sử dụng.

Trả lời cho câu hỏi của PV về việc, ngành điện đổ lỗi cho người dân sử dụng nhiều điện nên tăng số điện, thực tế như gia đình anh Tuyền không sử dụng điện thì câu chuyện này mong giải quyết thế nào? Anh Hoàng Thanh Tuyền cho biết: “Trước khi về quê nghỉ Tết, chúng tôi ngắt các thiết bị cầu dao. Chỉ có khu bếp có tủ lạnh thì tôi để lại nhưng với mức sử dụng tủ lạnh chỉ khoảng 1 số điện/ngày, vì vậy tiền điện không thể tăng đến 60%.

Người dân phản ánh, ngành điện lực có cho người xuống kiểm tra, giải thích nhưng chúng tôi thấy không hợp lý”.

Chị Đinh Thị Cúc – Kiot 08, chung cư HH3A Linh Đàm cũng nằm trong những hộ có tiền điện tăng đột biến trong tháng 1/2019.

Theo chị Cúc, bình thường, tiền điện các tháng của chị khoảng 2,7 - 3 triệu đồng. Tuy nhiên, tháng 12/2018 tiền điện của chị là 5,8 triệu đồng và tháng 1/2019 là 5,2 triệu đồng, trong khi tháng 1 chị có 12 ngày nghỉ Tết không dùng tới điện.

“Với số tiền chênh lệch như vậy và mức mình tiêu thụ điện, tôi rất lo lắng. Tôi mong muốn ngành điện kiểm tra và làm rõ vấn đề này”, chị Cúc chia sẻ.

Chị Cúc trao đổi với PV.

Ông Đỗ Xuân Dũng  – Tổ trưởng tổ dân phố 60, tòa nhà HH4C, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội cũng nằm trong số gia đình có tiền điện tăng bất ngờ.

"Tòa nhà chúng tôi, bình thường chốt số điện vào mùng 7 hàng tháng. Năm nay do ngày chốt điện vào ngày nghỉ Tết nên điện lực chốt chậm 1 tuần. Trong đó, điện lực giải thích thay vì 50 số đầu tính giá bậc 1 sau đó tính lũy kế lên nhưng tháng này điện lực lấy 61 số đầu tính giá bậc 1, từ số 61 tính giá bậc 2, từ số 123 tính số tiền bậc 3. Trong khi, dân cư về nghỉ tết hơn 1 tuần nên số tiền điện tăng là vô lý”, ông Dũng nhấn mạnh.

Hơn nữa, thông tin về lịch chốt số điện chậm hơn 7 ngày, người dân không nhận được tin nhắn. “Cần có sự công khai minh bạch về chốt số điện. Nếu bà con yêu cầu xem đồng hồ, chỉ số công tơ mét, phía điện lực cũng phải đáp ứng. Hơn nữa, tôi mong muốn, mọi thứ liên quan tiền điện cần công khai minh bạch để bà con yên tâm sử dụng điện”, ông Dũng nói thêm.

Hóa đơn tiền nước gần 24 triệu/tháng: Không dùng nước đồng hồ vẫn quay!(VietQ.vn) - Theo chủ hộ kinh doanh có hóa đơn tiền nước tháng 1/2019 lên tới gần 24 triệu đồng, qua theo dõi gia đình chị thấy, mặc dù không dùng nước nhưng đồng hồ nước vẫn quay.

Ông Kiều Tiến Tú – Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh, Công ty Điện lực Hoàng Mai cho biết, phía Điện lực Hoàng Mai cũng nhận được phản ánh của gần 40 hộ dân trên tổng số hơn 1.600 hộ dân ở chung cư Linh Đàm về việc tiền điện tháng 1/2019 tăng bất thường. Tuy nhiên, sau khi cử cán bộ xuống kiểm tra, giải thích thì chỉ có 2 hộ dân yêu cầu mang đồng hồ đi kiểm định.

“Đối với từng trường hợp, khách hàng có ý kiến, chúng tôi rất mong sự hợp tác giữa khách hàng và phía điện lực, hai bên cùng giải quyết để ra kết quả tốt nhất. Nếu khách hàng còn băn khoăn thì chúng tôi sẽ tiến hành niêm phong công tơ và cùng khách hàng mang đi kiểm định”, ông Tú cho biết.

Bên cạnh đó, theo lý giải của ông Tú, việc tiền điện tháng 1/2019 tăng là do nhu cầu sử dụng điện những ngày Tết của dân tăng. Với những hộ về quê, có thể họ quên ngắt 1 số thiết bị điện. Còn để đảm bảo người dân không bị thiệt khi thời gian chốt điện chậm hơn 1 tuần, phía điện lực cũng nới rộng bậc thang tính tiền điện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang