Cư dân khu đô thị Đại Kim khổ sở xếp hàng chờ nước sạch

author 07:12 10/07/2017

(VietQ.vn) - Gần 1 tháng trở lại đây, hàng trăm hộ dân thuộc khu đô thị Đại Kim (Hoàng Mai – Hà Nội) đang phải sống trong tình trạng phải xếp hàng, xách từng xô nước từ bể ngầm của chung cư lên các căn hộ để phục vụ sinh hoạt.

Theo một số cư dân ở đây chia sẻ, việc mất nước sinh hoạt tại đây là do gần 1 tháng trước, đường ống dẫn nước sạch Sông Đà – nguồn cung cấp nước chính của người dân gặp sự cố.

Cũng theo người dân, trong năm 2016 tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại đây cũng đã diễn ra và năm nay lại tiếp tục tái diễn.

Cư dân khu đô thị Đại Kim khổ sở xếp hàng chờ nước sạch

Chung cư B15 KĐT Đại Kim nơi có gần 200 hộ dân đang sinh sống .

Tại chung cư B15 KĐT Đại Kim có gần 200 hộ dân đang sinh sống. Ước chừng mỗi ngày người dân tại đây cần đến 100 mét khối nước sạch. Trong khi đó, lượng nước cung ứng vào bể ngầm của chung cư từ đường ống nước sạch chảy nhỏ giọt, không đủ nên máy bơm không thể hoạt động để đưa nước từ bể lên bồn trên nóc chung cư.

Do nước không đủ để kích hoạt máy bơm trong bể ngầm khiến lực lượng bảo vệ của chung cư phải sử dụng máy bơm dự phòng để bơm nước trực tiếp từ bể lên mặt đất cho cư dân tự xách nước lên các căn hộ từ 17h đến 19h hàng ngày.

“Hàng ngày, cả gia đình phải cầm theo xô, chậu xếp hàng để lấy nước rồi xách lên nhà trên tầng 8, có hôm không xuống kịp chẳng còn nước mà lấy”, chị Hòa (sống tại KĐT Đại Kim) than thở.

Cư dân khu đô thị Đại Kim khổ sở xếp hàng chờ nước sạch

Lực lượng bảo vệ của chung cư phải sử dụng máy bơm dự phòng để bơm nước trực tiếp từ bể lên mặt đất cho cư dân.

 Các cư dân ở đây đã kiến nghị lên cơ quan chức năng rất nhiều lần nhưng tình trạng mất nước vẫn diễn ra.

Không những thế, không chỉ riêng tòa chung cư B15 mà tại 2 tòa chung cư B9 và các khu nhà liền kề gần đó như: Khu B2, B3… cũng xảy ra tình trạng mất nước tương tự. Tuy nhiên, ở chung cư B2, B3 do không có máy bơm nên cư dân ở đây phải dùng xô buộc dây vào sau đó múc nước từ dưới bể ngầm lên.

Cư dân khu đô thị Đại Kim khổ sở xếp hàng chờ nước sạch
 
Cư dân khu đô thị Đại Kim khổ sở xếp hàng chờ nước sạch

 Tại chung cư B2, B3 do không có máy bơm nên cư dân ở đây phải dùng xô buộc dây vào sau đó múc nước từ dưới bể ngầm lên. 

Các hộ gia đình tại đây cũng cho biết, vì nước dưới bể ngầm cũng không cung cấp đủ nên nhiều ngày nay họ phải mua nước với giá 1 triệu đồng/ 1 xe 5 mét khối.

Chia sẻ với PV, chị Xuân (KĐT Đại Kim – Hoàng Mai – Hà Nội) cho hay: “Nhà có con nhỏ mà nước mất hơn 20 ngày nay rồi, khiến chúng tôi vô cùng khổ sở. Nước bể ngầm cũng không đủ, gia đình tôi phải chấp nhận mua nước từ các xe bồn về sử dụng. Bình quân, mỗi xe téc nước giá 1 triệu đồng được khoảng 5 mét khối để cả nhà sử dụng trong 1 tuần. Cứ thế từ khi mất nước đến nay hơn 20 ngày gia đình tôi đã chi đến 3 triệu đồng tiền mua nước đổ vào bể ngầm”.

Trao đổi với PV Chất Lượng Việt Nam Online, bà Dương Tú Anh (tổ trưởng tổ dân phố 42 – Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết, hiện tại, không chỉ riêng chung cư B15 và B9 mà toàn khu vực này đang bị mất nước, đối với các hộ dân sống ở khu chung cư thì người dân buộc phải xách nước từng xô dưới bể ngầm.

Cư dân khu đô thị Đại Kim khổ sở xếp hàng chờ nước sạch

Cũng theo người dân, trong năm 2016 tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại đây cũng đã diễn ra và năm nay lại tiếp tục tái diễn. 

“Chúng tôi đã kết hợp với các tổ dân phố, tổ dân phố 2A cũng đã trực tiếp kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay tình trạng mất nước vẫn diễn ra. Khu vực nhà liền kề B2, B3 buộc phải mua nước với giá 1 triệu đồng/ 1 xe 5 mét khối".

Cũng theo đó, trước đây người dân khu đô thị Đại Kim sử dụng nước sạch của chủ đầu tư là Công ty Hanhud. Tuy nhiên, từ tháng 9/2012, công ty hợp đồng mua bán, đấu nối với van tổng của công ty Viwaco.

Được biết, mức giá nước mà công ty này đưa ra cho các hộ dân trung bình là gần 7 nghìn đồng/mét khối với những hộ sử dụng dưới 10 mét khối/tháng và hơn 8 nghìn đồng với những hộ sử dụng từ 10-20 mét khối/tháng.

Cư dân khu đô thị Đại Kim khổ sở xếp hàng chờ nước sạch
Cư dân xách nước lên các căn hộ từ 17h đến 19h hàng ngày. 

Liên quan đến việc mất nước này, ngày 4/5/2017 phía công ty Viwaco cũng có công văn đến UBND phường Đại Kim về vấn đề đảm bảo việc cấp nước cho khu đô thị Đại Kim. Vào ngày 20/7/2016 Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản giao cho công ty Viwaco đầu tư xây dựng trạm bơm tăng áp và bể chứa 400 mét khối.

Ngoài ra, cũng yêu cầu công ty Hanhud đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp nước trong khu đô thị. Công ty Viwaco dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2017 và đề nghị UBND quận Hoàng Mai và phường Đại Kim chỉ đạo công ty Hanhud sớm thực hiện việc cải tạo bàn giao hệ thống cấp nước nội bộ để khớp nối đồng bộ với trạm bơm tăng áp.

Cư dân khu đô thị Đại Kim khổ sở xếp hàng chờ nước sạch
 Trạm bơm tăng áp và bể chứa 400 mét khối của công ty Viwaco đang xây dang dở.

Đồng thời, về phía UBND quận Hoàng Mai cũng đã có công văn cho rằng, vào ngày 17/4/2017 UBND đã chấp thuận cho công ty Viwaco thi công xây dựng bể chứa 400 mét khối và trạm bơm tăng áp. Tuy nhiên, liên quan đến phản ánh của Trường quốc tế Isv về việc công ty Viwaco thực hiện dự án trên gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị khu vực và việc giảng dạy của nhà trường. Vì vậy, yêu cầu công ty Viwaco tạm dừng hạng mục trên.

Bài và ảnh: Lan Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang