Cư dân tiếp tục tố sai phạm Công ty TNHH Thanh Bình

author 13:04 16/04/2013

(VietQ.vn) - Nộp hết 5 đợt tiền theo quy định của hợp đồng, nhưng khi chuyển đến chung cư N07 B3, nhiều khách hàng mới “té ngửa” bởi không ít căn hộ bị sai lệch so với hồ sơ mua bán ban đầu. Mặc dù vậy, trong biên bản bàn giao, chủ đầu tư vẫn “tự nhận” sản phẩm của họ đảm bảo đúng chất lượng cũng như thiết kế.

Bức xúc với cách làm của chủ đầu tư, đại diện đông đảo khách hàng đã tố cáo một loạt sai phạm tại khu chung cư này tới các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội.

Ép "thượng đế" vào sự đã rồi
 
Chung cư N07B2 và N07B3 Khu đô thị Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) là dự án nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an. Theo hợp đồng mua bán, dự án được bắt đầu thực hiện từ khoảng cuối tháng 3/2010. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thanh Bình, Hà Nội.
 
3 năm sau khi được khởi động, dự án đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều khách hàng, không ít điều khoản trong bản hợp đồng mua bán tháng 3/2010 đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi mà không có sự thỏa thuận hay thông tin chính thức đến người mua. Trong đó, điều khiến cộng đông dân cư bức xúc nhất là phía Thanh Bình đã đơn phương thay đổi một số thiết kế, công năng của tòa nhà.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn L. - chủ căn hộ tại tầng tòa B2 cho hay: Vào khoảng đầu tháng 4 vừa qua, theo thông báo của chủ đầu tư, ông đã tới căn hộ của mình để xem xét và làm thủ tục nhận nhà theo đúng bản hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, khi đối chiếu thực tế với sơ đồ thiết kế trong hợp đồng gốc, vị thượng đế này mới “té ngửa” vì thấy rất nhiều chi tiết đã bị thay đổi nghiêm trọng.
Cư dân bức xúc với những sai phạm của Công ty TNHH Thanh Bình
Cư dân bức xúc với những sai phạm của Công ty TNHH Thanh Bình
 
“Cụ thể, theo thiết kế ban đầu, hộp kỹ thuật của căn hộ được đặt góc tường cạnh bếp nấu. Tuy nhiên, hiện tại, hộp kỹ thuật này đã được dời ra gần giữa nhà,” ông Lợi phản ánh.
 
Không chỉ vậy, bức tường ngăn cách phòng ngủ và phòng khách ban đầu được tính toán sẽ chia đôi chiều dài căn hộ nay cũng bị chủ đầu tư “đẩy sâu” vào trong khoàng trên dưới 20 cm.
Điều tương tự cũng xảy ra với khách hàng Trần Việt Phong và chủ nhân các căn hộ ở trục căn hộ số 3, đơn nguyên 1 tòa N07 B2 khi nguyên cả hộp kỹ thuật với kích thước 60x60 cm được di dời từ vị trí bếp và nhà vệ sinh vào… phòng ngủ.
 
Những thay đổi này đã làm ảnh hướng nghiêm trọng tới việc bố trí, sắp xếp nội thất cũng như cuộc sống sinh hoạt của các hộ gia đình tại khu chung cư này.
 
Sáng 14/4, phóng viên đã có mặt tại một căn hộ tầng 11 nhà B2 khi chủ nhân căn hộ đang tiến hành việc tu sửa. Chủ nhà cho hay, theo thiết kế ban đầu, ống hút mùi của nhà chị phải được đặt ngay cạnh tường phòng ngủ. Tuy nhiên, khi nhận bàn giao, hệ thống ống này lại nằm ở vị trí đối diện cửa vào.
 
“Gia đình chúng tôi buộc phải phá ra sửa lại, đưa ống hút mùi về đúng vị trí ban đầu vì cả nhà đã tính toán bố trí nội thất bên trong từ trước,” chị này cho hay.
 
Đáng nói hơn, toàn bộ những thay đổi này, chủ đầu tư lại không hề có sự thông báo trước cho khách hàng. Mọi việc chỉ được phát hiện khi sự đã rồi.
 
“Làm như vậy nghĩa là phía Thanh Bình đã vi phạm nghiêm trọng bản hợp đồng mua bán giữa các bên và thể hiện thái độ thiếu tôn trọng khách hàng,” anh Giang Thái Thụy, một “thượng đế” của dự án bức xúc.
 
Trước một loạt chất vấn về việc vi phạm thiết kế ban đầu, đại diện phía Thanh Bình lại ráo hoảnh khi khẳng định: “Nếu có trường hợp sai số lớn, phía công ty sẽ mời khách hàng đến để xem ý kiến của họ. Còn nguyên tắc thì sản phẩm là như vậy hài lòng thì người ta nhận còn không hài lòng thì khách hàng có thể trả lại công ty sẵn sàng tiếp nhận.”
 
Sai phạm nối sai phạm
 
Thay đổi thiết kế không thông báo, di dời các hạng mục khác với thiết kế ban đầu chỉ là một trong những sai phạm tại 2 tòa chung cư N07 B2 và B3. Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thi công, Thanh Bình còn khiến không ít căn hộ “nở phình” ra về diện tích và yêu cầu phía khách hàng phải thanh toán thêm cho số này.
 
Theo phản ánh của đại diện khách hàng, vào thời điểm nhận bàn giao nhà, thực tế, nhiều căn hộ có diện tích tăng lên đáng kể so với diện tích được quy định trong hợp đồng mua bán được ký kết vào cuối tháng 3/2010.
 
Cụ thể, căn hộ số 1407 của anh Trần Hòa và căn hộ số 607 của chị Nguyễn Thị Huyền đều đột nhiên bị “tăng thêm” 2,34 m2 (từ 88,2m2 theo hợp đồng thành 90,54m2 thực tế-PV).  Điều này cũng được thể hiện rất rõ trong Thông báo về việc nộp tiền đợt 5 và nhận bàn giao nhà được Thanh Bình gửi cho một số khách hàng đầu tháng 3/2013.
 
Thông báo gửi khách hàng Vũ Mạnh Cường của Thanh Bình vào ngày 5/3 do Tổng Giám Đốc Lê Văn Tuấn ký có đoạn khẳng định: “Diện tích căn hộ theo hợp đồng: 88,2m2. Diện tích căn hộ thực tế 90,54m2. Chênh lệch giữa diện tích theo hợp đồng và diện tích trên thực tế: 2,34 m2.”
 
Phía Thanh Bình cũng yêu cầu khách hàng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần diện tích phụ trội này. Tính theo đơn giá ban đầu, trung bình mỗi gia đình thuộc trường hợp này phải chịu thêm khoảng hơn 30 triệu đồng chi phần diện tích “ngoài ý muốn.”
 
Bản thân phía Thanh Bình cũng thể hiện sự mâu thuẫn trong cách nhìn nhận phần diện tích tăng thêm này. Khẳng định với phóng viên, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Tổng Giám đốc công ty Thanh Bình cho rằng, tất cả các căn hộ tại chung cư này đều được thi công đúng theo thiết kế. 
 
“Một số trường hợp diện tích tăng giảm theo quy định với sai số được phép,” ông Thanh nói.
 
Khi phóng viên đề cập đến một số trường hợp căn hộ bị “phình ra” tới trên 2m2, ông Thanh phủ nhận và cho rằng: “Đối với việc diện tích căn hộ lên đến hơn 2m2, phía công ty chưa nhận được bất kỳ kiến nghị gì bằng văn bản về vấn đề này.” 
 
Nhận xét về phần tăng diện tích của Thanh Bình Hà Nội, một chuyên gia trong ngành xây dựng: “Hợp đồng ban đầu chủ đầu tư ký với khách hàng có giá trị pháp lý cao nhất. Mọi điều khoản bổ sung phải căn cứ vào hợp đồng gốc và có sự đồng thuận từ phía khách hàng. Việc tự ý thay đổi thiết kế, tăng diện tích cho dù chỉ một người mua nhà không đồng ý thì chủ đầu tư phải làm lại thiết kế. Trường hợp chủ đầu tư vẫn cố tính áp đặt, khách hàng để bảo vệ quyền lợi mình có quyền kiện chủ đầu tư ra tòa.”
 
Trước rất nhiều sai phạm như trên, nhưng phía Thanh Bình vẫn cho rằng công ty chỉ “sơ xuất trong khâu tổ chức thực hiện” khi chưa có sự thông báo bằng văn bản đến khách hàng.
 
Bức xúc với sai phạm của doanh nghiệp, hiện đại diện các khách hàng đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội. 
 
Ngoài việc thay đổi thiết kế, tăng diện tích, khách hàng còn “tố” Thanh Bình Hà Nội đã tự ý đưa vào các vật liệu thay thế cho rất nhiều các hạng mục công trình trong quá trình thi công. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chi phí xây dựng tăng cao.
 
Tới đầu tháng 3/2013, trong thông báo nộp tiền lần 5, Thanh Bình có yêu cầu khách hàng phải nộp tiền chênh so với giá hợp đồng gốc từ 1,1-1,67 triệu/m2 tùy theo căn hộ. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Thanh khẳng định, việc thay thế các vật liệu tốt hơn không phải là một trong những cơ sở tăng giá. Tuy nhiên, sự thực của vấn đề có đúng như thế? 
 
Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc. 
 
Văn Minh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang