“Cú đêm” phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao, mắc hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

author 06:00 13/04/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho biết những “cú đêm”, những người đi ngủ muộn và thức dậy muộn, có nguy cơ tử vong cao hơn 10% so với những người ngủ đủ giấc, đúng giờ.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của trên 50.000 người ở Anh cho thấy những người thức khuya, dậy muộn thường có nguy cơ tử vong sớm hơn 6.5 năm.

Kristen Knutson, phó giáo sư về thần kinh học thuộc Đại học Tây Bắc Đại học Feinberg cho biết: "Những người thức khuya phải cố gắng tỉnh táo vào buổi sáng hôm sau và việc này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của họ."

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng thức khuya có ảnh hưởng xấu đến tim và sự trao đổi chất. Ở nghiên cứu này, các nhà khoa học cho biết những người thức khuya vẫn có nguy cơ tử vong cao hơn 10% dù đã tính tới những yếu tố điều chỉnh sức khỏe khác.

Những người thích đi ngủ muộn và thức dậy muộn có nguy cơ tử vong cao hơn 10%

 

 

Malcolm von Schantz, giáo sư về đồng hồ sinh học thuộc Đại học Surrey cho biết, đây là vấn đề sức khỏe cộng đồng không thể bỏ qua và cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra cách đối phó với tình trạng này.

Có thể là những người dậy muộn có một đồng hồ sinh học không phù hợp với môi trường bên ngoài. Họ có thể có một lối sống không lành mạnh như căng thẳng về tâm lý, ăn uống sai thời gian, không tập thể dục đủ, ngủ không đủ, thức dậy vào ban đêm một mình, dùng ma túy hoặc rượu. Có rất nhiều hành vi không lành mạnh có liên quan đến việc thức khuya vào ban đêm.

Các nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra rằng những “cú đêm” có xu hướng trẻ hơn nhưng đồng thời lại có nhiều nguy cơ có tỷ lệ mỡ và hàm lượng triglyceride (chất béo trung tính) trong cơ thể hoặc chất béo trong máu cao. Họ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường  loại 2 và hội chứng chuyển hóa (một tập hợp các triệu chứng gồm cao huyết áp, lượng đường trong máu cao, quá nhiều mỡ bụng và nồng độ cholesterol bất thường) cao gấp 1,7 lần so với người có thời gian đi ngủ hợp lý.
Không những vậy, người hay thức đêm còn có nguy cơ mắc bệnh sarcopenia (chức năng và khối lượng cơ bắp bị rối loạn và thu hẹp) cao gấp 3,2 lần.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang