Cứ đến mùa lại gây ‘sốt’, đặc sản Nam Định khiến chị em nội trợ không tiếc tiền mua

author 12:20 02/11/2019

(VietQ.vn) - Củ niễng – loại thực phẩm được trồng tại Nam Định đang khiến chị em nội trợ Hà thành không tiếc để mua về ăn.

Chừng 2 năm nay, củ niễng được nhiều người biết đến và sử dụng làm thực phẩm. Với vị ngọt bùi loại củ bé nhỏ này thích hợp để làm các món xào như: xào trứng, xào thịt bò… Tuy nhiên, mùa củ niễng không dài, hàng năm củ niễng được bán vào khoảng cuối tháng 10 và chỉ có khoảng 1 tháng. Những năm trước, củ niễng còn lạ lẫm với người dân Hà Nội nên có mức giá khá cao hơn 40.000 đồng/bó/10 củ. Tuy nhiên năm nay, củ niễng được mùa cộng với diện tích trồng niễng tăng nên giá củ niễng đang dao động khoảng 25.000 đồng /bó/10 củ.

Theo chị Nguyễn Nguyệt Anh, một người bán củ niễng tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Hà Nội), củ niễng ăn ngọt, bùi và có vị thơm đặc trưng nên được rất nhiều người ưa chuộng. Mỗi mùa bán củ niễng, chị Nguyệt Anh cũng thu nhập lên đến vài chục triệu đồng.

“Củ niễng chỉ được trồng ở Nam Định và rất sạch. Đây là loại củ mỗi năm chỉ có một lần vào tháng 10, tháng 11. Giá củ niễng những năm trước cao lên đến 40.000 đồng/bó/10 củ. Sau đó, nhiều người thấy trồng niễng kinh tế nên đã mở rộng diện tích. Chính vì vậy, sản lượng củ niễng cũng nhiều và năm nay giá giảm nhẹ. Hiện tại tôi bán đang mức 25.000 đồng/bó/10 củ”, chị Nguyệt Anh nói.

Chị Nguyệt Anh cho biết thêm, mỗi tuần chị bán được vài tạ củ niễng bởi nhu cầu của người dân Hà Nội ngày càng cao. Thậm chí nhiều khi củ niễng gửi từ quê lên không kịp bán. "Chỉ cần một đám cưới đặt thôi là coi như không còn củ niễng bán lẻ rồi. Ở quê, mẹ tôi mỗi ngày đi mua củ niễng từ các nhà vườn và gửi xe khách cho tôi bán. Gần như chuyến xe nào lên là hết luôn chuyến đó”, chị Nguyệt Anh chia sẻ thêm.

Cứ đến mùa lại gây ‘sốt’, đặc sản Nam Định khiến chị em nội trợ không tiếc tiền mua

 Củ niễng đang được bán giá 25.000 đồng/bó/10 củ tại Hà Nội.

Không chỉ được bán tại các chợ truyền thống, đặc sản đến từ Nam Định này còn được bán nhiều trên chợ online để phục vụ khách hàng công sở, văn phòng.

“Củ niễng là mặt hàng không bao giờ lo ế trê chợ online. Có ngày tôi bán đến cả tạ củ niếng. Giá củ niễng trên chợ online cũng như tại các dân sinh chỉ 25.000 đồng 10 củ”, chị Nguyễn Thị Hoa, một người bán niễng trên Facebook cho biết.

Cứ đến mùa lại gây ‘sốt’, đặc sản Nam Định khiến chị em nội trợ không tiếc tiền mua

 Củ niễng xào thịt bò là một trong những món ăn ngon của người Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Huệ (Hào Nam – Đống Đa – Hà Nội) cho biết, từ khi biết đến củ niễng năm nào đến mùa gia đình chị cũng phải mua về để thưởng thức. Bởi củ niễng có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon và hợp khẩu vị của hầu hết mọi người.

“Nhà tôi ai cũng thích ăn củ niễng. Bởi cũ niễng ngọt bùi và rất thơm. Chỉ cần xào trứng ăn với cơm là rất ngon miệng rồi. Chưa kể đến củ niễng xào thịt bò là đặc sản mà tôi nghĩ ai cũng nên thử một lần và củ niễng cũng rẻ chứ không đắt”, chị Huệ nói.

Niễng là cây lương thực, thường mọc hoang ở các khu vực đầm nước, góc ao. Củ có màu tím sẫm, thân phình to và chắc. Khi bóc lớp vỏ bên ngoài sẽ dần hiện ra phần thân bên trong có màu trắng xanh. Thoạt nhìn nhiều người có thể nhầm lẫn củ niễng với củ sả nhưng kích thước của củ niễng to hơn khoảng 3 tới 4 lần.

Sau khi bóc từng lớp vỏ ra thì phần ruột trắng mướt bên trong chính là phần ăn được. Người tiêu dùng có thể mua củ niễng về để làm nhiều món ăn thơm ngon, lạ miệng trong tiết trời se lạnh.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang