'Cú lừa thế kỷ' kẹp giấy 79.000 đồng: Yêu cầu Sen Đỏ phối hợp xác minh

author 13:08 11/01/2019

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đang phối hợp xác minh vụ không có tài khoản trên chợ thương mại trực tuyến Sen Đỏ, không thực hiện giao dịch mua bán nhưng vẫn được giao gói bưu phẩm trị giá 79.000 đồng.

Sen Đỏ chưa đáp ứng thỏa đáng khách hàng

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, ngày 7/1/2019 vừa qua, chị L.P.D. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận được một bưu phẩm từ chợ thương mại trực tuyến Sen Đỏ, thông qua hệ thống vận chuyển SenGo. Do chị D. không có nhà tại thời điểm người giao hàng chuyển đến, gia đình đã tiến hành thanh toán gói bưu phẩm có giá 79.000 đồng mà không hề mảy may nghi ngờ.

Hóa đơn cùng sản phẩm là một chiếc kẹp giấy mà chị D. nhận được từ sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo.vn 

Khi trở về nhà, chị D. ngỡ ngàng, bởi chị không hề có tài khoản trên Sen Đỏ (sendo.vn), càng không có chuyện thực hiện giao dịch mua bán tại đây. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, khi mở gói bưu phẩm ra thì bên trong chỉ là… 1 chiếc kẹp giấy. Ngoài thị trường, hiện một hộp kẹp giấy 12 chiếc có giá dao động từ 15.000 - 20.000 đồng, tương đương 1.250 - 1.700 đồng/chiếc kẹp giấy. Ấy vậy mà chị D. phải mua 1 chiếc kẹp mà chị không hề đặt hàng với giá 79.000 đồng, tức gấp hơn 50 lần giá trị thực.

Trên trang Facebook cá nhân, chị L.P.D. vô cùng bức xúc cho biết: “Điều vô cùng bất ngờ là tôi không hề có tài khoản nào trên hệ thống Sen Đỏ, tôi cũng không thực hiện bất kỳ giao dịch nào qua đó, vậy mà lại có đơn hàng lừa đảo gửi đích danh tôi”.

Sau đó, đại diện phía Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ - đơn vị sở hữu chợ thương mại trực tuyến sendo.vn có liên hệ làm việc với cá nhân chị L.P.D. Đại diện Sendo công nhận đơn hàng này xuất phát từ hệ thống, xác nhận chị D. không có tài khoản và không có lịch sử tiến hành giao dịch trên hệ thống sendo.vn.

Đơn vị này lý giải, dịch vụ của Sen Đỏ cho phép người bán (các gian hàng đăng ký trên sendo.vn) được phép tự tạo đơn hàng và điền thông tin của người mua vào là chuyển đi được mà không cần người mua xác nhận. Chưa hết, Sen Đỏ cho rằng mình chỉ là bên trung gian, có dịch vụ chuyển hàng cho các shop có đăng ký giao dịch trên hệ thống. Do vậy, Sen Đỏ không chịu trách nhiệm về vấn đề phát sinh với hàng hoá và cho rằng trách nhiệm đó là của bên bán hàng.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Dĩ nhiên câu trả lời từ Sen Đỏ không làm hài lòng khách hàng. Chị L.P.D. tiếp tục đặt câu hỏi: “Thông thường để mua bán trên các chợ online phải có xác nhận đơn hàng qua nhiều kênh (tài khoản trên app, email hay số điện thoại) nhưng mình đâu có tài khoản gì nên đương nhiên không xác nhận ở kênh nào cả. Vậy Sendo.vn căn cứ vào đâu để xác lập đơn hàng gửi cho mình”?

Chị L.P.D. e ngại rằng các thông tin cá nhân của mình cũng như của nhiều người khác đã bị đánh cắp, và việc lừa đảo theo hình thức tinh vi hoàn toàn có thể lặp lại trong tương lai, với giá trị có thể lớn gấp nhiều lần hộp bưu phẩm giá 79.000 đồng kia. Thắc mắc của chị D. cũng là mối lo ngại của nhiều độc giả của Vietq.vn những ngày qua, bởi bất cứ ai đều có nguy cơ bị vi phạm bảo mật thông tin cá nhân và đều có thể trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo khác.

Vụ việc này đã thu hút sự vào cuộc của cơ quan chức năng. Ngày 10/1, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã gửi công văn số 26/TMĐT-QL tới Công ty Công nghệ Cổ phần Sen Đỏ (Sendo, quản lý dịch vụ chuyển hàng SenGo), trong đó nêu rõ sự việc mà báo chí đã phản ánh thời gian qua. Cục TMĐT&KTS yêu cầu phía Sendo phối hợp xác minh và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến người bán/gian hàng có liên quan, cũng như có biện pháp xử lý đối với những trường hợp mà khách hàng L.P.D. cùng nhiều nạn nhân khác đã thông tin với báo chí.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng yêu cầu Công ty Công nghệ Cổ phần Sen Đỏ gửi văn bản giải trình về Cục trước ngày 16/1/2019.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

Lừa đảo mua sắm online dịp cuối năm: Không đặt hàng vẫn nhận ‘cú lừa thế kỷ’(VietQ.vn) - Không hề có tài khoản giao dịch trực tuyến trên Sen Đỏ, càng không đăng lý mua hàng, chị L.P.D. (Hà Nội) vẫn nhận được đơn hàng giao tận tay với đầy đủ thông tin cá nhân trên phiếu nhận.

 Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang