Củ nghệ cũng là con 'quỷ' hai mặt đáng sợ nhiều người không biết

authorMinh Hà 19:28 20/07/2017

(VietQ.vn) - Củ nghệ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều nghệ sẽ gặp phải những tác dụng phụ đáng sợ do nguyên liệu này mang lại.

Từ xa xưa, nghệ được xem là "thần dược" có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Đối với các bà nội trợ, nghệ thường được sử dụng phổ biến làm gia vị cho các món ăn, trong thành phần của nghệ chứa rất nhiều các chất như chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, chống ung thư, kháng đột biến và chống viêm. Do đó, nó được sử dụng nhiều để làm thuốc chữa bệnh.

Từ xa xưa, củ nghệ được xem là "thần dược" có nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, nếu bạn ăn quá nhiều nghệ sẽ gặp phải những tác dụng phụ đáng sợ do nguyên liệu này mang lại. Dưới đây là 5 tác dụng phụ khi ăn quá nhiều nghệ, bạn nhất định phải ghi nhớ.

Gây đau bụng: Do nghệ có tính cay nên ăn nghệ tươi trong thời gian dài có thể gây đau bụng. Do đó, bạn nên sử dụng bột nghệ bởi chúng dễ dàng tan trong ruột, các chất dinh dưỡng được hấp thu ở ruột non nhiều hơn và giảm khó chịu cho dạ dày.

Giảm khả năng kháng viêm: Trong thành phần của nghệ chứa nhiều chất curcumin nên khi tiêu thụ nghệ quá mức sẽ gây kích thích tuyến thận bài tiết cortisol - một chất có tính kháng viêm cao khiến khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.

7 tác dụng phụ đáng sợ của mật ong ai cũng phải biết(VietQ.vn) - Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Tiêu chảy, buồn nôn: Chất curcumin trong nghệ được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa, nhưng nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân dị ứng.

Làm chậm quá trình đông máu: Một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu vì vậy nó có thể dẫn đến chảy máu. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu thì nên lưu ý khi dùng nghệ. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ hoặc tránh dùng nghệ để có thể có những phản ứng ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Củ nghệ cũng gây ra những tác dụng phụ đáng sợ nếu bạn ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Tình trạng rong kinh nặng hơn: Theo New Health Guide, những người bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ, vì loại củ này có tác dụng khai thông khí huyết, khiến tình trạng rong kinh trở nên nặng hơn.

Những trường hợp không nên dùng củ nghệ

Phụ nữ bị rong kinh: Không nên sử dụng tinh bột nghệ, vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết do đó chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

Người mắc bệnh sỏi mật: Nếu bạn tiêu thụ bột nghệ với số lượng lớn, nguy cơ hình thành sỏi thận có thể tăng lên rất nhiều. Do đó, những người dễ bị sỏi thận không nên dùng bột nghệ. 

Người cần phẫu thuật: Những người cần làm phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật vì củ nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm trong và sau khi phẫu thuật.

Không dùng tinh bột nghệ cùng lúc với thuốc tây để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang