Cụ ông mang án tử tù oan gửi đề nghị bồi thường hơn 8 tỷ đồng

authorLan Ninh 06:16 03/09/2016

(VietQ.vn) - Gia đình người được minh oan sau 44 năm mang thân phận tử tù đã gửi đơn đề nghị bồi thường oan sai với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng

Tin tức đăng trên báo Vnexpress, ngày 1/9, ông Trần Văn Được, đại diện gia đình cụ Trần Văn Thêm (người được minh oan sau 44 năm mang thân phận tử tù) cho biết đã gửi đơn đề nghị bồi thường oan sai theo Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước, với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng.

Gia đình và luật sư được thuê tính toán những ngày tháng oan khuất của cụ Thêm thành hai giai đoạn. Khoảng thời gian cụ Thêm bị giam giữ và thụ án ở trại Phủ Đức là 2.010 ngày. Sau đó, thời gian cụ Thêm được tha tù, tại ngoại nhưng chưa được minh oan là 14.530 ngày.

 Cụ Thêm trong thời điểm được minh oan. Ảnh: Vnexpress

Tổng cộng các khoản bồi thường cho cả hai giai đoạn được luật sư xác định ban đầu là hơn 12 tỷ đồng, sau đó gia đình "chốt" lại còn hơn 8,3 tỷ đồng.

"Mong các cơ quan có thẩm quyền giải quyết bồi thường oan sai, xem xét sớm để giúp cụ Thêm cùng các con cháu phần nào được bù đắp lại những tổn thất trong suốt hơn 40 năm phải sống trong khổ cực", ông Được nói.

Theo báo Người lao động, trước đó, tại buổi xin lỗi ông Trần Văn thêm vào sáng 11/8, ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội, khẳng định sẽ sớm khẩn trương thực hiện Luật Bồi thường nhà nước như công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng và giải quyết bồi thường oan sai cho ông Thêm theo quy định.

Theo hồ sơ vụ án, ông Trần Văn Thêm và người em họ cùng quê là ông Nguyễn Khắc Văn thường đi xe đạp thồ từ huyện Yên Phụ (Bắc Ninh) đến huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) để bán thuốc lào và mua quả trám đen.

Bác đơn cựu thẩm phán kiện Bộ Tư pháp vì không được làm luật sư(VietQ.vn) - Không được Bộ Tư pháp cấp chứng chỉ hành nghề luật sư, ông Rỉnh đã khởi kiện. Tuy nhiên, TAND tỉnh Sóc Trăng bác đơn kiện này

Đêm 23/7/1970, hai anh em vào ngủ tại một lều cắt tóc thì bị cướp tấn công. Bị hai anh em đánh lại, tên cướp lao xuống sông biến mất. Ông Nguyễn Khắc Văn bị tử vong do bị thương nặng.

Sau đó, ông Thêm đã bị cáo buộc giết em họ để cướp của. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm. Tháng 8-1973, cấp phúc thẩm cũng cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông vì tội Giết người và Cướp tài sản. Suốt quá trình bị bắt cũng như tại toà, ông Thêm liên tục kêu oan.

Năm 1975, sau khi đối tượng Phan Thanh Nhàn (trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú) khai giết hại nạn nhân Nguyễn Khắc Văn, Ủy ban thẩm phán Tòa án Tối cao đã mở phiên toà theo thủ tục giám đốc thẩm tuyên hủy toàn bộ 2 bản án phúc thẩm, sơ thẩm và giao hồ sơ để cơ quan công an điều tra, xử lý lại theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở quyết định của giám đốc thẩm, cơ quan công an đã tạm tha cho ông Trần Văn Thêm, với giải thích là do có vết thương trên đầu nên Bộ Công an cấp cho một giấy miễn lao động nặng rồi cho về quê mà không cấp cho bất kỳ giấy tờ nào khác.

Về mặt pháp lý vẫn chưa có quyết định đình chỉ hoặc tiếp tục truy tố đối với ông Trần Văn Thêm.

Trở về nhà, ông Thêm cùng gia đình đã có nhiều đơn kêu oan đến các cơ quan cao nhất của Đảng, Quốc hội, cơ quan tiến hành tố tụng, đề nghị trả lại sự trong sạch cho mình.

 Ninh Lan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang