Cụ ông suýt gặp 'Thần Chết' vì tự uống thảo dược dạng viên để trị bệnh

author 17:40 06/12/2017

(VietQ.vn) - Tình trạng người bệnh tự ý dùng thảo dược tràn lan không rõ nguồn gốc đã khiến nhiều trường hợp bị biến chứng nặng nề.

Theo tờ Infonet, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa tiếp nhận trường hợp cụ Lê Văn M. (80 tuổi, ngụ Quận 7, TPHCM) với triệu chứng nôn mửa kéo dài, mệt mỏi. Gia đình cho biết, cụ bị đái tháo đường đã nhiều năm. Thời gian trước khi nhập viện, sức khỏe và đường huyết của cụ rất ổn định, không cần dùng nhiều thuốc, chỉ uống ít thảo dược dạng viên hằng ngày. Cách đây vài tuần, người bệnh bắt đầu có những triệu chứng mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được nhưng không hề đau bụng, sốt hay tiêu chảy.

Cụ M. bị suy thận, toan máu nặng sau khi dùng thảo dược không nguồn gốc. Ảnh: Infonet 

Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng, các bác sĩ phát hiện cụ bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6.8 (mức bình thường 7.35-7.45). Tình trạng toan máu nặng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở người bệnh ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu. Xác định đây là trường hợp rất nặng, đe dọa tính mạng và có thể tử vong bất kỳ lúc nào, ê kíp trực nhanh chóng tập trung lực lượng, thuốc men, máy móc, tiến hành điều trị thuốc song song với việc lọc máu cấp cứu ngay cho người bệnh.

Gia đình bệnh nhân cho biết, loại thuốc mà cụ M. đang dùng là một loại thảo dược dạng viên, đựng trong các bao nhựa không nhãn mác. Do thấy bất tiện khi phải tiêm Insulin hàng ngày, người bệnh chuyển sang dùng thuốc thảo dược được một người quen giới thiệu có tác dụng hạ đường tốt, rẻ tiền, dễ mua mà không cần khám bệnh hằng tháng. Sau các xét nghiệm phân tích thành phần chuyên sâu của loại thuốc mà người bệnh sử dụng, các bác sĩ khẳng định đây không phải là thảo mộc đơn thuần mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường đã bị cấm lưu hành từ hơn 50 năm.

BS CKI. Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết, cụ M. may mắn vì được chẩn đoán sớm và chính xác bệnh lý, cộng với việc cấp cứu kịp thời nên có thể qua khỏi, dù người bệnh vẫn phải theo dõi và chăm sóc tích cực nhiều ngày với máy thở và lọc máu liên tục. Các trường hợp tương tự, tỉ lệ tử vong lên đến hơn 50%.

BS. Hậu còn cho biết thêm, thuốc Phenformin là thuốc trị đái tháo đường được đưa vào thị trường năm 1957 tại Mỹ, ban đầu là thuốc được ưa chuộng vì tác dụng rất tốt nhưng bị cấm sản xuất và lưu hành từ 1973 vì ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic khi dùng thuốc này. Tình trạng nhiễm toan acid lactic rất dễ xảy ra khi người bệnh uống Phenformin kèm các thuốc giảm đau, kháng viêm trị đau nhức, lợi tiểu trị huyết áp cao, hay người bệnh đã có bệnh thận mạn tính do đái tháo đường lâu năm,…

Dùng xilanh rửa mũi cho trẻ: Đừng thấy dễ mà tự làm sẽ gây bệnh khôn lường(VietQ.vn) - Việc dùng xilanh rửa mũi cho trẻ là việc làm vô cùng mạo hiểm có thể gây ra những tổn thương về sức khỏe cũng như tâm lý của trẻ.

Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, thậm chí ở người còn rất trẻ. Đôi khi diễn biến tử vong rất nhanh mà không tìm được nguyên nhân. Loại thuốc này đã bị cấm lưu hành ở Việt Nam và các nước trên thế giới.

Trước đó, theo báo Lao Động, BV Đa khoa Tuyên Quang vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Trần Thị D (62 tuổi, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) bị suy thận nặng do dùng thuốc nam. Bệnh nhân được gia đình đưa đến thăm khám trong tình trạng đau bụng, đau tức ngực, khó thở, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng, tiểu ít.

Gia đình cho biết, khi bệnh nhân được chẩn đoán suy thận độ III, bệnh nhân không đồng ý điều trị tại BV mà quyết định về nhà “bốc thuốc nam”. Sau 2 tuần uống thuốc nam, bệnh nhân không thấy đỡ mà bệnh có dấu hiệu nặng hơn như tiểu ít hơn, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng không tự chủ được. Vì vậy, gia đình đưa đến BV thăm khám.

Tại BV, kết quả xét nghiệm cho thấy, các chỉ số sinh hóa máu về chức năng thận đều tăng cao. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy thận mạn, tự ý dùng thảo dược không rõ nguồn gốc để uống nên tình trạng bệnh nặng hơn. Vì vậy, BV đã điều trị cho bệnh nhân bằng các phương pháp: Bù dịch, điều chỉnh điện giải.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang