Nhót xanh chấm chẩm chéo khiến chị em công sở 'phát cuồng'

author 06:35 01/03/2018

(VietQ.vn) - Nhót xanh chấm chẩm chéo đang là món ăn sau Tết “sốt sình sịch” khiến chị em công sở phát cuồng.

Được coi là món ăn “thần thánh” của chị em công sở, nhót xanh chấm chéo đang “làm mưa làm gió” trên nhiều diễn đàn mạng xã hội Facebook. Nếu trước Tết, chị em phải bỏ ra một số tiền đắt đỏ chừng 200.000 đồng để mua một kg nhót xanh chấm với chẩm chéo của người Thái vùng núi Tây Bắc. Thì thời điểm hiện tại, giá nhót xanh đã hạ nhiệt, một kg nhót xanh đang được bán với giá chừng 30.000 đồng đến 60.000 đồng. Bên cạnh đó, nhiều người bán nhót xanh cũng chuẩn bị gia vị, các loại rau và bán theo những set chẩm chéo để phục vụ chị em công sở có thể sử dụng luôn tại nơi làm việc.

Cứ ra Tết cái là chị em công sở lại cuồng món ‘thần thánh’ này

 Nhót xanh chấm chẩm chéo đang khiến nhiều chị em công sở phát "cuồng".

Theo chị Nguyễn Thị Thêm, một người bán nhót xanh cùng với những nguyên liệu để làm món chẩm chéo cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, nhót xanh chấm chẩm chéo luôn đắt đỏ sau Tết. Đây không chỉ là món ăn lạ miệng mà còn giúp cho chị em phụ nữ công sở chống ngán sau Tết khi ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ.

“Nếu những năm trước, thời điểm này nhót xanh luôn có giá cao khoảng 200.000 đồng một kg thì năm nay giá nhót đã giảm xuống mức bình dân. Những năm trước, giá nhót cao nên số lượng người mua không nhiều. Tuy nhiên, năm nay, nhót xanh gần như không đủ nguồn cung ra thị trường bởi giá nhót đã hạ nhiệt. Để làm được món nhót xanh chấm chẩm chéo ngoài nguyên liệu là nhót xanh và chẩm chéo thì cần có các loại rau như rau thơm, cải bắp, lá tỏi… Nếu bán theo set, một set nhót xanh chừng 500gr cùng với các loại rau kể trên và chẩm chéo thì khoảng 40.000 đồng/set”, chị Thêm cho biết.

Không chỉ nhót được bán trên các trang mạng xã hội mà nhót xanh cũng được bán nhiều tại các cửa hàng hoa quả, trên những chiếc xe hàng rong tại các tuyến phố như Xã Đàn, Lê Duẩn, Nguyễn Xiển, Láng...

Cứ ra Tết cái là chị em công sở lại cuồng món ‘thần thánh’ này

 Nhót xanh chấm chẩm chéo bán trên mạng xã hội thu hút đông đảo người quan tâm.

Chị Mai Thị Hạnh - một tiểu thương bán nhót tại chợ Nguyễn Phúc Lai (Đống Đa) cho biết, nhót xanh cung cấp cho thị trường Hà Nội được thu mua từ những vùng quê ngoại thành như: Ứng Hòa, Thạch Thất, Thanh Oai, Quốc Oai. Giá thu mua nhót tại vườn chừng 15.000 đồng đến 20.000 đồng/kg.

“Mỗi ngày cửa hàng tôi cũng bán được khoảng 30kg nhót xanh. Khách hàng chủ yếu là phụ nữ. Để làm món chẩm chéo Tây Bắc, mọi người nên chọn mua những trái nhót không quá non và chưa vào hạt. Thời điểm này, nhiều vườn nhót trái đã vào hạt và già. Nếu ăn nhót chẩm chéo mà ăn quả già thì sẽ không ngon bằng nhót xanh vừa đến tầm”, chị Hạnh nói.

Món xanh chấm chẩm chéo là món ăn theo tập quán của người dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Khi trời lạnh, người dân tộc Thái thường thích ăn những món chua cay (theo tiếng Thái là kin sủm). Vậy nên, họ đã sáng tạo ra món nhót chấm chẩm chéo. Nguyên liệu của món này bao gồm: Nhót xanh là những trái không non quá, không già quá; chẩm chéo; các loại rau. 

Món ăn này quan trọng nhất là nước chấm. Để đảm bảo được hương vị và chuẩn theo người Thái xưa thì chấm chẩm chéo là chuẩn nhất. Tuy nhiên, phải pha chế cẩn thận, đúng vị, ăn mới ngon. Ngoài chẩm chéo ra thì cũng có thêm hai loại nước chấm khác để dành cho những ai không ăn quen ăn chẩm chéo được pha chế từ nước mắm.

Cứ ra Tết cái là chị em công sở lại cuồng món ‘thần thánh’ này

 Ngoài chẩm chéo thì người dùng cũng có thể pha chế nước mắm để chấm nhót xanh.

Theo đó, cách thức làm chẩm chéo khá đơn giản, mọi người chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu gồm: Hạt mắc khén, hạt dổi, ớt tươi, tỏi, gừng, muối trắng hoặc bột canh, rau húng, mùi tàu, rau mùi. Sau đó, nướng héo ớt tươi để làm bớt vị hăng, rang mắc khén rồi xay nhuyễn, các loại rau rửa sạch, tỏi bóc vỏ. Tiếp đến, cho tất cả các nguyên liệu trên vào cối và giã thật nhỏ, thật mịn. Riêng đối với mắc khén, chỉ nên cho 1 thìa cà phê vào giã. Nếu như hỗn hợp sau giã quá đặc cho thêm 1 chút nước. Sau đó, cho chẩm chéo ra một chiếc bát.

Khi ăn, nhót bổ đôi quả theo hướng dọc, gừng và củ đậu thái miếng mỏng. Cho nhót và các loại rau vào lá bắp cải cuộn lại và chấm với chẩm chéo. Ai thích ăn cay thì thêm ớt, thêm mắc khén cho tê đầu lưỡi.

Ngoài chẩm chéo, mọi người nếu không được cay cũng có thể chấm nhót xanh với nước mắm. Tuy nhiên, sẽ không đúng vị của người Thái vùng Tây Bắc và cũng sẽ không ngon bằng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, dù chưa ghi nhận tình trạng ngộ độc nào liên quan đến món nhót xanh chấm chẩm chéo, tuy nhiên người dùng cần lưu ý: Khi sử dụng nhót sach cần rửa sạch sẽ trước khi ăn để tránh các bụi bẩn, ký sinh côn trùng và loại bỏ phần phấn trắng bám bên ngoài nhót. Với rau bắp cải ăn kèm cũng cần lựa chọn loại đảm bảo chất lượng, rau sạch, và rửa sạch trước khi ăn. Vì gia vị chẩm chéo dùng để chấm rất cay nên những người không ăn được cay và những người có tiền sử bệnh không nên ăn cay nóng như đau dạ dày, đại tràng, nóng trong... cần hạn chế dùng.


Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang