Hà Nội: Tin đồn cụ rùa Hồ Gươm đã qua đời là bịa đặt

author 16:44 30/03/2015

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng cụ rùa ở Hồ Gươm đã chết ở gần khu vực đền Ngọc Sơn. Phó GS.TS, Hà Đình Đức, người gần 30 năm chăm sóc, bảo vệ cụ rùa tại Hồ Gươm, Hà Nội bác bỏ thông tin này.

Theo tin tức mới nhất từ báo Người đưa tin, những ngày gần đây trên mạng xuất hiện một số tin tức về việc cụ rùa ngàn năm tuổi tại Hồ Gươm vừa qua đời. Tin đồn cho rằng cụ rùa vừa chết và xác cụ rùa được tìm thấy tại khu vực gần đền Ngọc Sơn (bờ Hồ Gươm). Tin đồn trên khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi cụ rùa hồ Gươm gắn liền với lịch sử, mang ý nghĩa tinh thần quan trọng trong lòng người dân Thủ đô và cả nước.

Trước thông tin trên, sáng ngày 30/3, Phó giáo sư - Tiến sĩ Hà Đình Đức, người gắn bó gần như trọn cuộc đời với những cụ rùa tại Hồ Gươm xác nhận có tin đồn này. PGS. TS Hà Đình Đức cho hay: “Vừa hôm qua, buổi sáng, khi tôi ra hồ Gươm có một số người cũng hỏi tôi, không những thế họ còn cho tôi xem trên điện thoại di động và trong đó còn có tôi nói thế nọ, tôi nói thế kia và còn có cả ảnh nữa.”

PGS. TS Hà Đình Đức khẳng định hoàn toàn không có việc đó và ông cũng bức xúc trước tin đồn thất thiệt trên. Ông cho biết hiện tại sức khỏe của cụ rùa hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh, không có gì biến đổi.

Cụ Rùa mới nổi lên vào ngày 27/3

Cụ Rùa mới nổi lên vào ngày 27/3. Ảnh: Nguyễn Đăng Sơn

Theo ông Đức, hiện tại sức khỏe của cụ rùa hoàn toàn bình thường, không có gì biến đổi. Một tháng cụ rùa nổi lên khỏi mặt nước từ 3 – 5 lần. Lần gần đây nhất, ngày 27.3, cụ rùa cũng nổi lên khỏi mặt nước và bơi vào chùm rễ si quanh chân đền Ngọc Sơn.

Ông Đức cho biết thêm, năm 2011, cụ rùa có cân nặng 169kg, chiều dài của mai rùa 1,3m. Năm 2011, Hà Nội đã đưa cụ rùa lên khám bệnh và chữa trị trong hơn ba tháng. Sau đó cụ rùa được thả về tự nhiên cùng rất nhiều thức ăn dự trữ là cá, báo Dân Việt đưa tin. 

Mỗi khi cụ rùa nổi lên khỏi mặt nước đều thu hút sự chú ý của nhiều người dân Thủ đô. Cụ rùa được coi là di sản vô giá gắn với những truyền thuyết lịch sử và văn hóa linh thiêng từ hàng ngàn năm nay, hiện rùa Hồ Gươm thuộc diện động vật quý hiếm đang được nhà nước bảo vệ.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang