‘Cú sốc’ Covid-19 giúp nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

author 10:57 06/04/2020

(VietQ.vn) - Dịch bệnh được xem là phép thử cho khả năng chống chịu của nền kinh tế đối với các “cú sốc” từ bên ngoài nhờ nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất và phát triển thị trường tiêu thụ trong nước.

Thời gian qua, dịch bệnh viêm phổi cấp (Covid-19) khởi phát tại Trung Quốc là cú sốc lớn giáng xuống nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Số liệu tổng hợp sơ bộ của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tại 22 tỉnh, thành phố cho thấy, hiện có khoảng 9.000 người lao động Việt Nam bị ảnh hưởng, mất việc làm do doanh nghiệp thu hẹp hoặc tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19. Chỉ riêng Hà Nội ghi nhận khoảng 8.000 cửa hàng đã ngừng kinh doanh và hơn 3.000 doanh nghiệp rơi vào tình trạng phá sản.

Cùng với đó, kết quả một cuộc khảo sát nhanh do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng tư vấn Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) điều tra trên 1.200 doanh nghiệp chỉ ra, nếu dịch bệnh kéo dài tới 6 tháng, tỷ lệ doanh nghiệp có doanh thu bị giảm trên 50% chiếm hơn 60%; doanh thu giảm từ 20 - 50% chiếm gần 29%.

Gần 74% số doanh nghiệp trả lời có nguy cơ phá sản do doanh thu không thể bù đắp chi phí hoạt động, chi lương cho người lao động, chi trả tiền lãi vay ngân hàng, chi phí thuê mặt bằng cho hoạt động sản xuất kinh doanh cùng các chi phí khác. 

Tuy nhiên, trước bối cảnh cả nước “chống dịch như chống giặc”, nhiều doanh nghiệp đang là những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến này để có thể duy trì sản xuất kinh doanh, bảo vệ công ăn việc làm cho người lao động. 

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã ứng phó dịch Covid-19 bằng cách tích cực tìm kiếm các nguồn nguyên liệu thay thế. Ảnh minh họa.

Cụ thể, trước dự báo nguồn nguyên liệu có thể thiếu hụt, dẫn đến nguy cơ phải tạm ngừng sản xuất, nhiều doanh nghiệp dệt may đã ứng phó bằng cách chia sẻ đơn hàng và nguồn nguyên liệu dự trữ để có thể duy trì sản xuất trong tháng 3 và tháng 4, đồng thời, tích cực tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu thay thế. Một số thương hiệu may mặc xuất khẩu lớn như: May 10, Việt Tiến, Hòa Thọ, Nhà Bè, Phong Phú… cũng xoay sở tình thế để không phải ngưng hoạt động trong mùa dịch bằng cách tập trung sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, mặt hàng đang có sức mua rất mạnh trong thời điểm hiện nay.

Về phía doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng hóa thiết yếu, đại diện Tập đoàn Masan, đơn vị sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Tập đoàn đã chủ động xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với dịch bệnh tại hệ thống chuỗi bán lẻ. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là thiết lập không gian mua sắm an toàn với 3 tuyến phòng dịch nghiêm ngặt, đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa. Đồng thời triển khai các giải pháp bán hàng online và đặt hàng qua điện thoại, đảm bảo cung cấp hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện tới khách hàng…

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, khủng hoảng từ dịch bệnh được xem là phép thử cho khả năng chống chịu của nền kinh tế đối với các “cú sốc” từ bên ngoài nhờ nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia và doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất và phát triển thị trường tiêu thụ trong nước. 

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng.

 

 

Ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng, những tác động tiêu cực của dịch bệnh đã và đang là “phép thử” với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Với những doanh nghiệp có cách thức làm việc bài bản, chuyên nghiệp thì đây sẽ là thời điểm để tái cơ cấu các vấn đề về quản trị nội bộ, những vấn đề chiến lược, rà soát lại bạn hàng, đưa doanh nghiệp lên nền tảng công nghệ 4.0, thương mại trực tuyến… Đồng thời, tái cơ cấu bộ máy về tài chính, xem xét lại các nguồn thu, chi để có cách quản lý hiệu quả, hợp lý. 

“Đây là thời điểm rất tốt để những doanh nghiệp mạnh tiếp tục khẳng định và đứng vững trên thị trường, còn doanh nghiệp nào yếu hơn, không biết nắm bắt cơ hội, chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì sẽ dừng hoạt động hoặc rời bỏ thị trường. Điều này sẽ gián tiếp tạo cơ hội cho doanh nghiệp mạnh “hút” thêm khách, hút giao dịch, giành thị trường mà không phải cạnh tranh nhiều”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh. 

Còn theo nhận định của TS. Nguyễn Minh Phong, dịch Covid-19 là dịp để doanh nghiệp đánh giá lại năng lực phản ứng thị trường cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường khi hoàn cảnh thay đổi, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa gắn liền với dịch bệnh. Điều đó thể hiện khả năng duy trì các mối quan hệ, thương lượng với đối tác cũng như khả năng phản ứng trước các kịch bản, gây đứt gãy chuỗi cung ứng không mong muốn; Từ đó rút ra những bài học cũng như định hướng và giải pháp mới trong vấn đề đa dạng hóa thị trường, giao kèo, ký kết hợp đồng và thương thảo hợp đồng.

'Siết' tiêu chuẩn, chất lượng: Áp lực giúp doanh nghiệp thay đổi và lớn mạnh(VietQ.vn) - Khi hội nhập kinh tế quốc tế, không nên nghĩ các quy định nghiêm ngặt về chất lượng, tiêu chuẩn, môi trường trở thành rào cản hạn chế xuất khẩu, phải xem rào cản là áp lực để doanh nghiệp tự thay đổi và mạnh lên.

Thanh Tùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang