Cú sốc toàn cầu: 3000 tỷ USD đã 'bốc hơi' vì Anh

author 19:04 29/06/2016

(VietQ.vn) - Chỉ trong 2 phiên 24 và 27/6, các thị trường toàn cầu đã bốc hơi kỷ lục hơn 3.000 tỷ USD trên giấy, theo số liệu của S&P Global.

Theo CNBC, con số này thậm chí còn lớn hơn trong khủng hoảng tài chính 2008, Howard Silverblatt - nhà phân tích tại S&P cho biết. Riêng Mỹ đã đóng góp 1.300 tỷ USD, Vnexpress lược dịch.

Hôm qua, Dow Jones mất hơn 260 điểm, tương đương 1,5%. Nhưng con số này vẫn còn khá hơn Anh, khi chỉ số FTSE 250 mất gần 7%. Bảng Anh chốt phiên hôm qua lại xuống đáy 31 năm.

Julian Jessop – nhà phân tích tại Capital Economics cho rằng dù bất ổn đang tăng, "sẽ thật sai lầm nếu kết luận thế giới đang tiến dần đến một cuộc khủng hoảng tài chính khác. Vì thực sự, đà giảm của bảng Anh so với USD còn thấp hơn dự báo".

Dĩ nhiên, người giàu thế giới cũng không thoát khỏi ảnh hưởng. Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của 400 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 127 tỷ USD sau phiên thứ Sáu tuần trước. Và hôm qua, họ mất thêm 53 tỷ USD nữa.

"Đây là cú sốc toàn cầu, xét về mặt giá trị bằng tiền, lớn nhất từ năm 2008", David Beckworth - giáo sư tại Mercatus Center thuộc Đại học George Mason nhận xét, "Đây có thể là bước ngoặt đẩy toàn cầu vốn đang tăng trưởng chậm, vào một cuộc suy thoái mới".

Beckworth cũng cho rằng rủi ro từ quyết định của Anh "đang khiến lãi suất trái phiếu đua xuống đáy". Trái phiếu Chính phủ được coi là công cụ đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn. Khi người ta đổ xô mua trái phiếu, giá của nó sẽ tăng, đồng nghĩa lãi suất giảm. Con số này đang thấp kỷ lục tại nhiều nước trên thế giới.

Nhu cầu các tài sản an toàn khác, như yen, USD hay vàng cũng đang bùng nổ. Nhà đầu tư ồ ạt bán tài sản rủi ro do lo ngại cú sốc Brexit ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

 Ảnh: Môi trường và pháp luật.

Theo khảo sát của hãng nghiên cứu Retail Economics, khoảng 37% người tham gia cho biết có thể giảm chi các khoản lớn như TV, đồ nội thất, phòng tắm và du lịch. "Kết quả từ khảo sát niềm tin tiêu dùng của chúng tôi cho thấy sự lo ngại về tương lai của nền kinh tế. Tài chính cá nhân và chi phí sinh hoạt tăng đang bóp nghẹt niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng", Richard Lim - Giám đốc hãng này cho biết, Vnexpress lược dịch từ AFP,

Khảo sát cũng tiết lộ ba phần năm người Anh tham gia lo lắng về triển vọng kinh tế trong nước và cho rằng rời EU sẽ có tác động tiêu cực lên tài chính của họ. "Khoảng 58% dự định giảm chi cho các đồ dùng không cần thiết. Theo đó, đồ điện và đồ tự làm sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất", Lim cho biết.

Lĩnh vực tiêu dùng vẫn đang là lực đẩy chính cho đà phục hồi kinh tế Anh. Tuy nhiên, nếu đà suy giảm trầm trọng hơn, sẽ rất khó để tìm động lực bù đắp.

Cuối tuần trước, 52% người Anh đã bỏ phiếu chọn tách khỏi EU. Họ sẽ mất ít nhất là 2 năm để hoàn tất vụ "ly dị" này. Anh cũng sẽ trở thành quốc gia đầu tiên rời EU.

Chuyên gia nói gì về việc Anh rời EU? (VietQ.vn) - Theo giới phân tích, quyết định Anh rời EU có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, cuộc sống thường nhật và mọi ngõ ngách ở đất nước Anh.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang