Cưa thùng phuy phát nổ: Đừng đùa giỡn với tử thần nữa!

author 15:34 07/02/2017

(VietQ.vn) - Không biết đã có bao nhiêu nạn nhân mất mạng vì cưa thùng phuy phát nổ nhưng sự việc vẫn chưa dừng lại mà liên tiếp xảy ra, vụ việc tại Linh Đàm vừa diễn ra hôm nay là một ví dụ.

Mới đây nhất vào trưa ngày 7/2, theo thông tin ban đầu từ Chất Lượng Việt Nam, trong khi người thợ hàn cắt thùng phuy tại quán cà phê xe buýt cạnh dự án nhà ở xã hội công ty Bic Việt Nam thuộc phía Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) thì bất ngờ chiếc thùng còn hơi xăng phát nổ làm anh này bị thương nặng.

Hiện trường vụ nổ thùng phuy tại Linh Đàm.

 Hiện trường vụ nổ thùng phuy tại Linh Đàm. 

Theo người dân khu vực cho biết, chủ quán cà phê đã thuê người thợ hàn về cắt thùng phuy để trang trí quán. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, người thợ hàn được sơ cứu tại chỗ sau đó đưa đến bệnh viện cấp cứu. Hiện Công an đã tới hiện trường để điều tra vụ việc.

Nhớ lại vụ nổ sáng 4/1/2017 mà báo Pháp luật TP HCM đưa tin, nhiều người dân tại con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình (quận 9) vẫn không khỏi rùng mình, tiếc thương cho nạn nhân xấu số.

Theo đó, ông T chuyên chăn nuôi heo, sáng 4/1, ông chở thùng phuy đến đến tiệm ông Lê Văn D. (54 tuôi) để cắt nắp nhằm đem về nấu cám heo. Ông D. đặt thùng phuy nằm trên nền sân và dùng máy hàn điện cắt, còn ông T. đứng ở phía nắp thùng quan sát. Bất ngờ tiếng nổ đinh tai phát ra, chiếc nắp thùng phuy bị thổi bay, cắt ngang phần bụng ông T khiến ông tử vong tại chỗ.

Đã từng có rất nhiều câu chuyện đau lòng tương tự xảy ra. Một trong những trường hợp gần đây nhất nữa là vào hồi tháng 5/2016, một người đàn ông làm nghề cơ khí ở thôn Trung Chính, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội cắt thùng phuy đựng xăng (đã hết xăng). Thùng phát nổ làm anh này gãy chân.

Trước sự trên, theo các chuyên gia, việc sử dụng máy hàn, máy cưa cắt thùng phuy, bồn từng chứa xăng dầu rất nguy hiểm, kể cả thùng phuy đã không còn xăng dầu bên trong.

Nhiều cái chết từ việc cưa thùng phuy phát nổ, người dân nên tỉnh táo. Ảnh: Pháp Luật TP HCM

Nhiều cái chết từ việc cưa thùng phuy phát nổ, người dân nên tỉnh táo. Ảnh: Pháp Luật TP HCM 

Sở dĩ nhiều người dân dám đùa giỡn với tử thần vì họ nghĩ thùng, bồn hết xăng, dầu, sơn rồi thì không còn nguy hiểm cháy nổ nữa. Tuy nhiên, thực tế dù không còn chứa xăng, dầu, sơn nhưng bên trong vẫn còn một lượng hơi xăng dầu hoặc dung môi pha sơn nhất định. Chỉ cần tiếp xúc với nguồn nhiệt từ tia lửa hàn cắt… thậm chí chỉ cần bật lửa soi rọi thôi, hỗn hợp khí này sẵn sàng bắt lửa và gây nổ.

Do đó, theo khuyến cáo của các chuyên gia, trước khi hàn cắt, sửa chữa thùng phuy, bồn như trên, đầu tiên phải mở nắp và để một thời gian cho hơi bên trong thoát ra; sau đó dùng các loại hóa chất thích hợp để tẩy rửa.

Đối với phuy, bồn từng chứa xăng dầu có thể dùng chế phẩm PTN-K01, chế phẩm Simple Green Cleaner... xà phòng hoặc hóa chất công nghiệp khác để làm sạch; với phuy, bồn từng chứa sơn có thể dùng dung dịch acid sunfuric 20% để tẩy rửa…Sau đó mới có thể sử dụng được.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang