Cua xay sẵn ngậm hóa chất tiện lợi nhưng cũng nguy hại khôn lường?

author 11:31 25/04/2017

(VietQ.vn) - Cua xay sẵn hiện đang được nhiều bà nội trợ mua về dùng vì tiện lợi nhưng gần đây đã xuất hiện tình trạng cua xay sẵn tẩm hóa chất khiến cho người dùng hoang mang lo lắng.

Cua xay sẵn không nguồn gốc rõ ràng bán đầy thị trường

Theo ghi nhận của VTV, mới đây nhất vào ngày 18/4, lực lượng chức năng Hà Nội đã đột kích một cơ sở chuyên chế biến cua xay và phát hiện hơn 7 tấn gạch cua xay không rõ nguồn gốc xuất xứ tại xã Trường Thịnh. Hơn 7 tần cua xay không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đã bị thu giữ.

Cơ quan chức năng cho biết, chủ cơ sở đã trộn một chất không rõ nguồn gốc vào cua xay không theo công thức, quy trình nào. Ngoài ra, điều kiện nhà xưởng cũng không đảm bảo vệ sinh. Cơ sở chưa được cấp phép, làm giả nhãn mác. Chủ cơ sở khai nhận đã thu mua cua gạch trôi nổi trên thị trường, đóng gói tiêu thụ ra thị trường.

Nguồn video: VTV

Liên quan tới cua xay sẵn, trước đó báo Giao Thông cũng ghi nhận tại Cảng Phà Đen (P. Bạch Đằng, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội ), nơi cung cấp hàng chục tạ cua xay sẵn và cả cua sống mỗi ngày ra thị trường, đặc biệt các chợ trong nội thành.

Theo tìm hiểu, những gói của mà người bán giới thiệu là “của đồng ta” xay sẵn không hề có dấu hiệu đã được kiểm định hay số công bố chất lượng sản phẩm. Trong khi cua đồng xay tại siêu thị có giá từ 170 nghìn đồng/kg đến 200 nghìn đồng/kg, thì tại đây những gói đông lạnh được bán với giá 60 nghìn đồng/kg liệu có thật sự đảm bảo. Ấy vậy mà, hằng ngày vẫn có rất nhiều gói cua xay như vậy bán ra thị trường để phục vụ cho nhiều cửa hàng lẩu, bún.

Đề cập tới vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) nhận định, tất cả những loại thủy sản đã chết trước khi chế biến khoảng 30 phút trở lên, đặc biệt là cua đều không nên sử dụng làm thức ăn bởi lẽ khi ấy cơ thể những loại này sẽ sinh ra một lượng độc tố rất lớn.

Vị chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm cua xay sẵn. “Ngay cả cua còn sống khi xay ra luôn tại chợ, trong điều kiện chưa được ngâm rửa vệ sinh, cũng sẽ không đảm bảo cho sức khỏe người dùng. Đó là chưa kể tới việc trong sản phẩm cua xay sẵn không tránh khỏi việc chủ sản xuất, bất chấp vì lợi nhuận, trộn lẫn cua sống và cua chết.

Sai lầm khi bảo quan cua xay sẵn

Theo báo Gia đình & Xã hội, nhiều người cho rằng, cua đồng hay bất cứ thực phẩm nào đó nếu được bảo quản trong tủ lạnh là an toàn, không lo ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm, vì cua đồng có vị tanh nên rất dễ bị các vi khuẩn có hại tấn công, gây ôi thiu, bốc mùi sau khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Cua xay sẵn được chế biến mất vệ sinh tại chợ. Ảnh: Giao Thông

Cua xay sẵn được chế biến mất vệ sinh tại chợ. Ảnh: Giao Thông

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết các thủy sản đều có nhiễm ký sinh trùng, trong đó, cua đồng là đáng lo ngại nhất, vì cua đồng mang ký sinh trùng nguy hiểm là ấu trùng sán lá phổi Paragonimus. Ký sinh trùng này khi vào tới ruột người, gây ra các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy... sau đó chúng sang phổi gây ho, đau tức ngực, khó thở, nóng sốt, nổi mề đay... Nếu sán cư trú ở não thì thường gây cơn động kinh, ở gan thì tạo ápxe gan. Việc ăn phải cua đồng đã chết sẽ gây nhiều độc tố cho cơ thể. Vì trong cua chết có chứa độc tố axít amin histidine, cua chết để càng lâu thì lượng độc tố này sinh ra càng nhiều.

Ai không nên ăn cua

Do cua đồng có tác dụng phá khối u, tống xuất khối cục tồn đọng nên Đông y khuyên phụ nữ có thai tránh ăn cua đồng. Người đau ốm mới khoẻ, hệ thống tiêu hoá còn yếu cũng không nên ăn. Người có biểu hiện tỳ vị hư hàn (cảm giác sợ lạnh) cũng cần hạn chế. Nếu bị tiêu chảy, không ăn cua đồng. Đặc biệt, gạch cua có nhiều cholesterol, nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch, người bệnh gout cần hạn chế dùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang