Cục ATTP truy tìm ‘dấu tích’ những chai C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì vượt ngưỡng

authorDương Phương Ngọc 05:41 18/05/2016

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục ATTP cho biết: Cục đã yêu cầu nhà máy sản xuất C2, Rồng Đỏ giải trình xem lô hàng nhiễm độc chì vượt ngưỡng cho phép đang ở đâu.

C2, Rồng Đỏ nhiễm độc chì vượt mức đang ở đâu?

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin: Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (NIFC) đối với mẫu trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ do Công ty TNHH URC VN sản xuất đã phát hiện hàm lượng chì vượt mức cho phép

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm số 2379 ngày 16/3/2016 của NIFC cho biết mẫu nước trà xanh C2 có hàm lượng chì 0,079 mg/l. Kết quả kiểm nghiệm số 2380 ngày 16/3/2016 cho thấy mẫu nước Rồng Đỏ có hàm lượng chì 0,08 mg/l, các sản phẩm này nằm trong lô hàng sản xuất vào ngày 4 và 19/2/2016.

C2, Rồng Đỏ nghi nhiễm chì nặng: ‘Lúc vượt ngưỡng, lúc không là có vấn đề’(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, kết quả hàm lượng chì trong C2, Rồng Đỏ “nhảy múa” chứng tỏ URC “có vấn đề” về công tác quản lý, công tác bảo quản, ý thức trách nhiệm…

Không những thế, mẫu nguyên liệu để sản xuất nước giải khát C2 và Rồng Đỏ do URC VN gửi đến NIFC kiểm nghiệm cũng đã cho ra kết quả có hàm lượng chì cao quá ngưỡng cho phép (0,084 mg/kg).

Sau lần gửi mẫu vào tháng 2/2016 trên, URC tiếp tục gửi lại mẫu để NIFC kiểm tra thêm một lần nữa cho chính xác vào ngày 24/03/2016. Kết quả kiểm nghiệm ký ngày 05/04/2016 cho thấy hàm lượng chì trong các sản phẩm này còn cao hơn lần trước. Cụ thể, hàm lượng chì trong trà xanh hương chanh C2 là 0,087, nước tăng lực Rồng Đỏ là 0,085.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết: Cục đã yêu cầu nhà máy sản xuất C2, Rồng Đỏ giải trình xem lô hàng đó đang ở đâu.

Đồng thời, Cục cũng đã yêu cầu nhà máy báo cáo xem những sản phẩm mà trước đó URC gửi đến NIFC kiểm nghiệm là sản phẩm để bán hay để test thí nghiệm, trên cơ sở đó sẽ tiến hành xử lý.

“Nếu là test, kết quả vượt ngưỡng rồi mà URC vẫn đưa vào sản xuất thì phải xử lý nghiêm” – ông Phong nhấn mạnh.

Theo ông Phong, xử lý nghiêm URC nếu đem nguyên liệu chứa chì vượt ngưỡng vào sản xuất.

Trước các kết quả xét nghiệm nước giải khát C2, nước tăng lực Rồng Đỏ không đồng nhất, Bộ Y tế ngày 16/5 đã yêu cầu lấy mẫu các sản phẩm này trên cả nước để xét nghiệm. 

Theo đó, việc lấy mẫu tại khu vực phía Bắc sẽ giao Cục An toàn thực phẩm, Viện Dinh dưỡng; khu vực miền Trung do Viện Pasteur Nha Trang phụ trách; khu vực miền Nam được Viện Y tế công cộng TP HCM lấy mẫu. Trong quá trình lấy mẫu và kiểm nghiệm, nếu phát hiện có bất cứ vấn đề gì bất thường liên quan sản phẩm, Bộ Y tế sẽ lập tức xử lý theo quy định. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu đẩy nhanh thanh tra hoạt động Công ty URC.

Trước đó, một chuyên gia về kiểm nghiệm thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã khẳng định: Đối với những lô sản phẩm C2, Rồng Đỏ mà NIFC đã đưa ra kết quả vượt ngưỡng chì cho phép, về nguyên tắc: Khi thấy những sản phẩm không an toàn, Công ty URC Việt Nam phải ra thông báo thu hồi lại ngay vì nó không đảm bảo với sức khỏe người dùng hoặc chấm dứt ký hợp đồng với bên cung cấp nguyên liệu sản xuất.

Tuy nhiên, trên thực tế, URC đã không tiến hành việc thu hồi các sản phẩm vượt ngưỡng chì theo quy định.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao URC không làm việc đó ngay sau khi có kết quả “xấu” từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia?

Người dùng không khỏi băn khoăn: Lô hàng có kết quả nhiễm độc chì nặng, hiện đang ở đâu? Ảnh: Internet.

Với mong muốn giải đáp những băn khoăn của người tiêu dùng về tính an toàn của những sản phẩm C2, Rồng Đỏ đang lưu thông trên thị trường, PV Chất lượng Việt Nam đã gửi nhiều câu hỏi tới URC liên quan tới việc: URC đã xử lý thế nào đối với những lô sản phẩm không an toàn trên? Những nguyên liệu, sản phẩm nhiễm chì vượt mức đó giờ đang ở đâu, đã đến tay người tiêu dùng hay chưa?

Đáp lại, bà Nguyễn Thiên Hương, Phụ trách truyền thông của công ty URC Việt Nam chỉ phản hồi ngắn gọn: “Hiện tại, URC không có thêm câu trả lời nào nữa. Mọi thắc mắc trọng tâm đã được URC trả lời thông qua các Thông cáo báo chí. Những việc còn lại sẽ do các cơ quan chức năng xử lý”.

Trong khi đó, các thông cáo báo chí của URC phát đi đều không đả động gì tới việc thu hồi hay xử lý đối với những sản phẩm C2, Rồng Đỏ mà NIFC đã đưa ra kết quả vượt ngưỡng hàm lượng chì cho phép nhiều lần. Điều này đã khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng bởi câu hỏi cho chất lượng của sản phẩm cũng như "dấu vết" của những lô hàng không đảm bảo an toàn vẫn chưa được URC giải đáp một cách thấu đáo và minh bạch.

Trong vụ việc này, một chuyên gia truyền thông nhận xét: Nếu như trong sản phẩm của URC có nồng độ chì quá hạn mức thật thì họ hãy làm theo cách mà Ô Mai Hồng Lam đã làm kèm với những thông điệp có khả năng trấn an dư luận tốt.

“Xin lỗi, đền bù, cam kết” vẫn là 3 bước vô cùng quan trọng trong tất cả các cuộc xử lý khủng hoảng lớn hay nhỏ khi chúng ta là người mắc lỗi với khách hàng.



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang