Chưa cho phép nhập khẩu lô hàng quả thanh mai nào vào Việt Nam

author 12:21 04/06/2015

(VietQ.vn) - Cục Bảo vệ thực vật sẽ không cho phép nhập khẩu thanh mai vì chưa kiểm dịch thực vật để đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Ông Lê Sơn Hà, Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật (Cục BVTV) cho hay, Cục Bảo vệ Thực vật không cho nhập chính ngạch và chưa nhập chính ngạch bất cứ lô nào. Hiện có 1 lô thanh mai trên 10 tấn đã nhập trái phép đã bị xử phạt vi phạm hành chính, có lấy mẫu kiểm tra nghiêm ngặt, phạt hành chính rồi vẫn cho vào thị trường. Chỉ có duy nhất một lô hàng đó thôi.

Sắp tới, Cục sẽ vẫn không cho bất cứ doanh nghiệp nào nhập khẩu vì vấn đề kiểm dịch. Theo lý giải của ông Lê Sơn Hà là do xuất phát từ việc chưa kiểm dịch thực vật để đánh giá nguy cơ dịch bệnh đến cây trồng trong nước, không liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm hay vấn đề có giòi trong quả thanh mai.

Thanh mai

Thanh mai sẽ không được nhập khẩu vì lý do kiểm dịch. Ảnh minh họa.

Ông Lê Sơn Hà cũng cho rằng, người tiêu dùng khi ăn thanh mai thi thoảng phát hiện có giòi trên quả như dòi trên giống như trên quả ổi hay quả na, vải của Việt Nam cũng là điều hết sức bình thường. Giòi hay còn gọi là ruồi đục quả theo ông Lê Sơn Hà là một loại sâu hại quả tươi phổ biến ở hầu khắp các vùng trồng cây ăn quả ở nước ta và nhiều nước trên thế giới, có thể gặp ở rất nhiều loại hoa quả tươi, đặc biệt là những loại hoa quả hay bị dập nát.

Do đó, ông Lê Sơn Hà khuyến cáo người tiêu dùng không nên quá lo lắng đối với các thông tin xuất hiện giòi hay ruồi đục quả trên thanh mai. Đây hoàn toàn là vấn đề tự nhiên.

Còn quả thanh mai vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch có thể là do người dân biên giới, nhà bên này liền nhà bên kia, mua bán, trao đổi rất thuận tiện, rất khó quản lý.

Thanh mai có vị ngọt, thanh mát, thơm dịu hiện vẫn đang gây sốt cộng đồng mạng và thị trường Hà Nội, được bán với mức giá khác nhau rất lớn, từ 80.000 đồng/kg – 200.000 đồng/kg.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang