Cục Hải quan TP. HCM cảnh báo các thủ đoạn lợi dụng chữ ký số

author 16:44 07/11/2016

(VietQ.vn) - Trước tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng chữ ký số của doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM vừa có cảnh báo tránh bị lợi dụng vào mục đích buôn lậu.

Cụ thể, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo chữ ký số của một số doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (các DN có ý thức chấp hành tốt pháp luật) để cho một số tổ chức, cá nhân (dịch vụ khai thuê Hải quan, nhân viên đại lý Hải quan) lợi dụng, sử dụng chữ ký số của mình để thực hiện việc khai hải quan trên hệ thống VNACCS trong khi chưa được sự đồng ý của DN xuất nhập khẩu với mục đích buôn lậu, gian lận thương mại (nhập khẩu hàng cấm, khai báo thông tin hàng hoá sai so với thực tế nhằm trốn lậu thuế, nhập khẩu hàng phải kiểm tra chuyên ngành, ...).

Nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng chữ ký số của doanh nghiệp nhằm lợi dụng vào mục đích buôn lậu.

Nhiều tổ chức, cá nhân đã lợi dụng chữ ký số của DN nhằm lợi dụng vào mục đích buôn lậu. Ảnh: Cục Hải quan TP HCM.

Để hoạt động khai báo hải quan tuân thủ đúng pháp luật theo Điều 25 Luật Giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 ngày 29/11/2005 quy định “Nghĩa vụ của người ký chữ kỷ điện tử”;  Cục Hải quan TP.HCM cảnh báo đến các DN xuất nhập khẩu về các thủ đoạn lợi dụng, sử dụng chữ ký số để thực hiện các hành vi buôn lậu và gian lận thương mại.

Cục Hải quan TP.HCM cũng nhắc nhở các DN phải kiểm soát hoạt động của mình và quản lý chặt chữ ký số, tránh bị lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Liên quan tới chữ ký số bị lợi dụng, trước đó, thông tin với báo giới, Tổng cục Hải quan cho biết, từ 1/4/2014, Tổng cục Hải quan triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, toàn bộ tờ khai mà DN khai báo đều được thực hiện bằng phương thức điện tử. Để tham gia khai báo trên Hệ thống, một trong những điều kiện bắt buộc đối với DN là phải đăng ký chữ ký số với cơ quan Hải quan.

Quá trình này giúp DN chứng thực những thông tin khai báo trên tờ khai hải quan khi gửi đến cho cơ quan Hải quan (xác nhận qua chữ ký số là đúng các thông tin mà  DN gửi đến để làm thủ tục hải quan). Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động được cơ quan Hải quan phát hiện là việc lợi dụng chữ ký số để cố tình khai báo sai tên hàng hóa được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi.

Chấm dứt tình trạng sử dụng tạp chất, chất cấm trong tôm(VietQ.vn) - Bộ NN&PTNT vừa cho biết, mục tiêu từ nay đến năm 2018 sẽ chấm dứt tình trạng sử dụng chất cấm trong chế biến và sản xuất tôm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều DN còn chưa nắm kỹ về các biện pháp bảo mật chữ ký số vì vậy tạo ra sơ hở để đối tượng buôn lậu lợi dụng. Mặt khác, một số đối tượng khi làm thủ tục đã đăng ký, sử dụng chữ ký số của nhiều đơn vị cung cấp, sau đó cất giữ chữ ký số trái phép và sử dụng vào mục đích bất chính.

Để ngăn chặn tình trên, theo cơ quan Hải quan, cách tốt nhất là DN phải tự bảo vệ mình. Trước tiên DN phải thường xuyên theo dõi, đối chiếu số liệu XNK; quản lý chặt chữ ký số, gắn trách nhiệm của từng cá nhân sử dụng chữ ký số. Nếu DN nào buông lỏng quản lý để các đối tượng lợi dụng chữ ký số thực hiện hiện hành vi buôn lậu thì DN đó, lẫn đối tượng buôn lậu, đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang