Hơn 3.000 container phế liệu 'vẫn ăn trực, nằm chờ' tại cảng Cát Lái

author 05:31 17/07/2018

(VietQ.vn) - Cục Hải quan TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng, trong đó có hơn 3.000 container phế liệu tại cảng Cát Lái.

Cục Hải quan TPHCM cho biết, các đơn vị hải quan cửa khẩu đang đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng, trong đó có hơn 3.000 container phế liệu tại cảng Cát Lái. Trong quá trình rà soát, xử lý này, nếu phát hiện lô hàng nào có dấu hiệu nghi vấn, cơ quan hải quan sẽ thực hiện khám xét.

Việc nhiều doanh nghiệp khi được mời đến làm việc đã từ chối nhận hàng, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cát Lái, nếu doanh nghiệp đứng tên người nhận hàng trên vận đơn từ bỏ, hoặc thực hiện hành vi chứng tỏ việc từ bỏ hàng, các container hàng nhập khẩu sẽ được xử lý theo quy định tại Thông tư 203/2014/TT-BTC và các công văn hướng dẫn của Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, cơ quan hải quan sẽ cương quyết không thừa nhận việc chủ hàng từ bỏ, hoặc thực hiện hành vi chứng tỏ việc từ bỏ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Riêng hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ hàng, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải, hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Trước đó, Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo cơ quan hải quan các địa phương các biện pháp nhằm ngăn chặn phế liệu, phế thải bẩn nhập vào Việt Nam đồng thời kiến nghị sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan xử lý vấn đề này.

Cơ quan này khẳng định, ngay sau khi nhận được thông tin về việc Trung Quốc cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu và thấy phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam có chiều hướng tăng mạnh, Tổng cục Hải quan đã ban hành và chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai kế hoạch ngăn chặn phế liệu, phế thải không đáp ứng quy định về bảo vệ môi trường vào Việt Nam. Trong đó, các đơn vị rà soát, đánh giá, phân loại các doanh nghiệp, lô hàng phế liệu có dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro trên địa bàn toàn quốc để tiến hành các biện pháp kiểm tra, điều tra, xác minh và xử lý kịp thời.

Hơn 3.000 container phế liệu tại cảng Cát Lái đang được Cục Hải quan TPHCM xử lý. Ảnh: An ninh Thủ đô 

Đồng thời, đối với phế liệu là hàng hóa có nguy cơ rủi ro cao gây ô nhiễm môi trường, 100% các lô hàng đều phải kiểm tra thực tế hàng hóa tại cửa khẩu, không cho phép đưa vào trong nội địa để kiểm tra. Trường hợp phát hiện không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường thì phải tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Các đơn vị xây dựng cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố để thu thập thông tin về giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, tình trạng hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu; chủ động, kịp thời đề ra các biện pháp ngăn chặn, phát hiện việc doanh nghiệp làm giả giấy phép, hoặc nhập khẩu rác thải, phế liệu không đủ điều kiện gây ô nhiễm môi trường.

Đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo điều tra, xác minh hoạt động nhập khẩu phế liệu của một số công ty và qua kết quả điều tra đã phát hiện phương thức, thủ đoạn của doanh nghiệp như sử dụng giấy phép, văn bản thông báo về lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan giả. Hiện cơ quan hải quan đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố theo quy định.

Về biện pháp xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu, Tổng cục Hải quan cho biết Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, đồng thời cần có sự khẩn trương vào cuộc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải có biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm môi trường và tháo gỡ tình trạng ùn tắc tại cảng biển.

Để khẩn trương xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng tại cảng biển, tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và ùn ứ tại cảng biển, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện xử lý cụ thể từng loại hàng. Đối với hàng hóa tồn từ 30-90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố đề nghị doanh nghiệp kinh doanh cảng thông báo cho doanh nghiệp nhập khẩu đứng tên trên vận đơn sớm làm thủ tục nhập khẩu hoặc tái xuất lô hàng (nếu không đủ điều kiện nhập khẩu).

Còn đối với hàng hóa nhập khẩu là phế liệu tồn trên 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu chưa làm thủ tục hải quan, căn cứ quy định Điểm b Khoản 6 Điều 58 Luật Hải quan năm 2014 và Điểm c kKoản 2 Điều 14 Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có văn bản thông báo và yêu cầu chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật.

Bảo Lâm

Vụ 213 container ‘mất tích’: Kiểm điểm người đứng đầu đơn vị(VietQ.vn) - Vụ việc 213 container "mất tích" trong 2 năm (2015 - 2016), tại cảng Cát Lái, Tp.Hồ Chí Minh được báo chí nhắc đến rất nhiều từ nữa cuối năm 2017 đã nhận được sự quan tâm sâu sắc trong dư luận thời gian qua.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang