Cục hàng không đề xuất giải pháp cấp bách 'giải cứu' Tân Sơn Nhất

author 07:48 03/08/2017

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT triển khai một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017 - 2018 để nâng cao năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng việc ùn tắc trên trời, nhà ga, khu bay ở Tân Sơn Nhất là do quá tải về hạ tầng.

Với năng lực hạ tầng hiện nay, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đáp ứng 28 triệu khách/năm. Nhưng dự kiến năm 2017, con số này trên 36 triệu hành khách. Theo dự đoán của các chuyên gia, từ nay đến 2020, mỗi năm sân bay này sẽ tăng 10-15% hành khách/năm.

Trong nhà ga, lượng hành khách đã vượt gần 5 triệu hành khách/năm so với thiết kế, đạt gần 20 triệu hành khách, trong khi năng lực là 15 triệu hành khách/năm.

Báo Giao thông đưa tin, về hệ thống sân đỗ, Cục Hàng không cho biết, con số 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại là quá thiếu so với nhu cầu (khoảng 80 - 82 vị trí đỗ). Trong nhà ga, số lượng hành khách thông qua đã vượt giới hạn của nhà ga nội địa 32% (đạt 19,8 triệu khách so với năng lực 15 triệu khách/năm). Cục Hàng không kiến nghị một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017-2018 để có thể nâng năng lực cảng hàng không này lên 40 triệu khách/năm và nâng slot của cảng trung bình đạt 44 triệu khách.

Hạ tầng quá tải trầm trọng khiến cảng hàng không Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay và nhà ga. Ảnh: Giao thông

Hạ tầng quá tải trầm trọng khiến cảng hàng không Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay và nhà ga. Ảnh: Giao thông

Cụ thể về hạ tầng, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý II-III/2018 thay vì quý I/2019 như hiện nay; Đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này; đồng thời đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án “tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đỗ tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý I/2018”.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, linh hoạt trong sử dụng quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga, hoàn thành ngay trong quý III/2017. Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu; tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh (CHC) song song; quy định thời gian sử dụng đường CHC, giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017. Cùng đó, cần rà soát, tối ưu hoá phương án lăn từ đường CHC ra/vào sân đỗ, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đỗ có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất…

Cảnh báo người dùng dịch vụ ngân hàng không cài đặt crack hoặc tiện ích mở rộng (VietQ.vn) - Ngân hàng Vietcombank vừa đưa ra cảnh báo đến khách hàng không cài đặt phần mềm bẻ khóa, các tiện ích mở rộng trên thiết bị giao dịch để bảo mật thông tin cá nhân.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ, về vận tải  hàng không, Cục Hàng không đề xuất xem xét phân bổ slot (lượt cất/hạ cánh) đến mức giới hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, đặc biệt trong các đợt phục vụ cao điểm.

Ngoài ra, Cục hàng không đề xuất các giải pháp dài hạn hơn cần nghiên cứu thực hiện trước năm 2020  như: Xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15-20 triệu hành khách/năm.

Xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370.

Xây dựng hồ điều hòa; đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ.

Nghiên cứu phương án xây dựng thêm 1 tầng tại Nhà ga hành khách nội địa T1 để bổ sung diện tích phục vụ hành khách…

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang