Trang chủ

Thời sự

Cục Hàng không siết chặt quản lý sau vụ hành khách tố mất cắp đồ tại sân bay

author 17:07 25/05/2015

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.

Đây là động thái liên quan đến vụ mất cắp hành lý của hành khách đi chuyến bay của Vietjet Air thu hút sự quan tâm của dư luận trong mấy ngày gần đây.

Cụ thể, văn bản của Cục HKVN nêu rõ, nhằm bảo vệ hành lý, hàng hóa của khách hàng, ngăn chặn và làm giảm tiến tới loại bỏ các vụ trộm cắp tài sản trong hành lý, hàng hóa của khách hàng; bảo đảm an ninh hàng không, loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an ninh, an toàn hàng không. Củng cố niềm tin của hành khách đối với ngành hàng không, tạo sự tin tưởng, yên tâm cho hành khách khi đi tàu bay, gửi hàng hóa góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong toàn ngành. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã ban hành Kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.

Trong kế hoạch này, Cục HKVN tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, phát huy sức mạnh của tập thể cán bộ, nhân viên trong công tác đấu tranh đối với hành vi trộm cắp tài sản. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo sức mạnh tổng hợp trong việc đấu tranh ngăn ngừa trộm cắp tài sản xảy ra tại cảng hàng không, sân bay.

Cục HKVN đã và đang rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; quy trình, nội quy, quy định giao nhận, bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay trong toàn bộ dây chuyền phục vụ để sửa đổi, bổ sung nhằm quản lý chặt chẽ và phân định trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan trong từng công đoạn, công việc.

Bên cạnh đó, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ như rà soát đánh giá lại toàn bộ số nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay; quy định cụ thể về trách nhiệm kiểm soát an ninh nội bộ cho từng cấp, từng cán bộ lãnh đạo mỗi bộ phận, đơn vị; xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng, hợp đồng và có chính sách, chế độ đãi ngộ, thù lao xứng đáng, đi đôi với kỷ luật nghiêm khắc nhằm khuyến khích và răn đe người lao động, đặc biệt là nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành lý, hàng hóa để nhân viên gắn bó với đơn vị, công việc.

Ngoài ra, các biện pháp an ninh phòng ngừa tích cực cũng được tăng cường như: kiểm tra người, phương tiện nội bộ ra vào khu vực hạn chế cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là những nhân viên, phương tiện có liên quan trực tiếp đến phục vụ hành lý, hàng hóa; rà soát nhân lực, trang thiết bị tại các lối đi nội bộ để bổ sung đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.Tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát khu vực đảo hành lý, khu vực kiểm tra, giao nhận hành lý, hàng hóa. Rà soát và điều chỉnh hợp lý lối ra, vào riêng cho nhân viên, phương tiện nội bộ theo hướng hạn chế số lượng lối ra, vào nội bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát bằng các phương tiện kỹ thuật như hệ thống camera giám sát, thiết bị theo dõi hành trình…

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nội quy, quy định của đơn vị liên quan đến phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay và các chế tài đối với hành vi trộm cắp tài sản, tăng cường công tác giáo dục xây dựng ý thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, đặc biệt là nhân viên an ninh hàng không; nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp; lái xe… nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc phòng, chống và tố giác hành vi trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho hành khách biết về các quy định về vận chuyển hành lý ký gửi, hàng hóa, đồ vật có giá trị cao; các quy định, thủ tục khiếu nại, khiếu kiện và đền bù trong trường hợp bị mất, thất lạc hành lý, hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Cục HKVN đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an mở các chuyên án về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa; thường xuyên trao đổi, nắm tình hình các đối tượng có khả năng trộm cắp, phương thức thủ đoạn để có biện pháp kịp thời; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Khách Vietjet Air bị mất đồ

Vali của chị Phương Anh, hành khách đi máy bay Vietjet Air bị cay tung khóa và dán tạm bằng băng dính. Ảnh: Phương Anh

Hành khách chưa nhận được phản hồi từ Vietjet Air

Về vụ việc hành lý của nhiều hành khách trên chuyến VJ 902 khi về Nội Bài bị bung khóa,  14h ngày 23/5, chị Trần Phương Anh (30 tuổi, trú quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng người thân sau khi di chuyển từ Bangkok về Hà Nội trên chuyến VJ 902 của Vietjet Air và nhận hành lý tại nhà ga T2 – sân bay quốc tế Nội Bài thì phát hiện vali hành lý bật bung khóa, quần áo bị lộ ra ngoài, va li bị cạy khóa và quấn tạm bằng 3 vòng băng dính.

Chị Trần Phương Anh cùng những người thân trong đoàn mở vali kiểm tra, chị phát hiện một số quần áo, vật dụng mới mua khi đi du lịch bị mất, đồ đạc còn lại bị xáo trộn, thiếu 2 trong số 11 thùng hàng ký gửi. Vali của chị Phương Anh khi ký gửi 10kg khi nhận lại chỉ còn 8kg, giá trị số đồ bị mất trong vali khoảng 20 triệu đồng.

Chị Phương Anh cho hay, hành lý nhiều hành khách đi cùng chuyến bay cũng bị cạy khóa, đặc biệt vali một hành khách giảm 8 kg khi về tới nhà ga T2. Vietjet Air cử một nữ nhân viên tới tiếp nhận sự việc nhưng người này không trả lời phương án giải quyết mà xin liên hệ sau. Tuy nhiên, theo Chị Phương Anh, đến chiều ngày 25/5, chị vẫn chưa nhận được liên hệ lại của hãng hàng không Vietjet Air để giải quyết vụ việc.

Quy định hiện hành của Hãng hàng không Vietjet Air về các trường hợp hành lý ký gửi mất mát hay mất nguyên kiện:

1) Lập biên bản, hồ sơ hành lý thất lạc, bất thường: Khi khách khai báo không nhận được hành lý ký gửi hay hành lý ký gửi có dấu hiện mất mát theo chuyến bay.

2) Tìm kiếm hành lý ký gửi bị thất lạc hay hành lý bị hao hụt: Quá trình này là do nhận viên dịch vụ mặt đất tại sân bay kiểm tra lại với các bộ phận có liên quan.

3) Thời gian phản hồi kết quả tìm kiếm đến hành khách: sẽ là 14 ngày cho chặng bay quốc tế, và sau 8 ngày đối với chặng bay quốc nội.

4) Hoàn trả hành lý cho hành khách: nếu hành lý đã được tìm thấy công ty Phục Vụ Mặt Đất tại sân bay sẽ có trách nhiệm vận chuyển hành lý thất lạc được tìm thấy đến địa điểm hợp lý theo yêu cầu của hành khách. Chi phí vận chuyển do công ty Phục Vụ Mặt Đất chịu.

5) Thực hiện đến bù:  nếu hành lý ký gửi không được tìm thấy và hành lý ký gửi bị hao hụt:

-   Mức giá đền bù cho chặng bay Quốc tế  là 20USD/1kg.

-   Mức giá đền bù cho chặng bay Quốc nội là 200,000 đồng/1kg.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang