Khuyến cáo kinh doanh đa cấp lừa đảo biến tướng khôn lường

author 12:05 15/09/2016

(VietQ.vn) - Hiện tượng hoạt động lừa đảo núp bóng đa cấp đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Cục Quản lý cạnh tranh vừa phát đi một số khuyến cáo về các hoạt động lừa đảo núp bóng đa cấp, nhằm giúp người dân tránh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các hoạt động lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để lừa đảo.

Khuyến cáo tình trạng mất thẻ ATM, lộ thông tin tài khoản ngân hàng(VietQ.vn)- Cơ quan nhà nước vừa phát đi khuyến cáo tới người tiêu dùng sau khi xảy ra nhiều vụ mất tiền trong tài khoản thanh toán hoặc thẻ ngân hàng.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong thời gian qua, hiện tượng kinh doanh đa cấp biến tướng để cung cấp dịch vụ, giao dịch tiền ảo, huy động tài chính nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia xuất hiện ngày càng nhiều, diễn biến phức tạp và khó lường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Để người dân tránh tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật, trước khi tham gia hoạt động nào thì nên tìm hiểu rõ về doanh nghiệp đó và không nên tham gia nếu doanh nghiệp đó kinh doanh theo hình thức đa cấp. Trong Luật cạnh tranh nêu rõ về hành vi cấm kinh doanh theo phương thức đa cấp dưới mọi hình thức.

Cách nhận biết hoạt động lừa đảo núp bóng đa cấp. (ảnh minh họa)  

 

Khi tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp có nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro như dễ bị chiếm đoạt nguồn tài chính, có thể bị xóa dữ liệu người đầu tư và biến mất bất cứ lúc nào. Ở Việt Nam, các loại giao dịch đồng tiền ảo và hình thức tương tự không phải là tiền tề, đồng thời không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp.

Hiện nay, có nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính thông qua hình thức lôi kéo, dụ dỗ người tham gia đầu tư tiền vào các dự án bất động sản, nhà hàng, khách sạn, khai thác khoáng sản… Ở nhiều trường hợp, các dự án này chỉ là vỏ bọc để che đậy nhằm huy động tiền.

Biểu hiện của mô hình này là các tổ chức hứa hẹn trả hoa hồng, tiền thưởng cao bất thường so với số tiền bỏ ra ban đầu hoặc hứa hẹn với người tham gia chỉ cần đầu tư tiền vào các dự án sau đó không phải làm gì cũng được hưởng nhiều loại hoa hồng, tiền thù lao và các lợi ích kinh tế khác. Khi người dân bị dụ tham gia hoạt động kinh doanh này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro vì tổ chức, cá nhân kêu gọi đầu tư sẽ dễ dàng sử dụng và chiếm đoạt tiền của người tham gia.

Do đó, để người dân nhận biết về hoạt động kinh doanh đa cấp mà cảnh giác, phòng tránh không để bị dụ dỗ, lôi kéo để không phải gây ra các thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang