Cục Quản lý Dược yêu cầu bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch COVID-19

author 06:01 20/07/2021

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc bảo đảm cung ứng thuốc phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Quản lý Dược cho biết, ngày 14/7/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3416/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) thay thế “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 do chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2)” ban hành kèm theo Quyết định số 2008/QĐ-BYT ngày 26/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo đó, tại mục 6 "Các biện pháp điều trị khác" có nêu một số thuốc mới được đưa vào hướng dẫn: Thuốc chứa hoạt chất Enoxaparin, thuốc chứa hoạt chất Tocilizumab và thuốc Regen-Cov2 (kháng thể đơn dòng kép gồm Casirivimab 600 mg và Imdevimab 600 mg). Đây là các thuốc hiếm về nguồn cung, ít hoặc không có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Để bảo đảm cung ứng đủ thuốc và kịp thời phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch bệnh, Cục Quản lý dược đề nghị các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc tiếp tục tăng cường nguồn cung ứng các thuốc nêu trên, chủ động liên hệ với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để kịp thời nắm bắt nhu cầu thuốc để cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Cục Quản lý Dược sẽ thêm mới các hoạt chất trên lên hệ thống báo cáo tồn thuốc COVID-19, yêu cầu các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc thực hiện cập nhật đầy đủ thông tin tồn thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên hệ thống trực tuyến này.

Cục Quản lý Dược cho biết thêm, Công ty TNHH Roche Pharma (Việt Nam) đã thông tin về việc đang tiến hành các nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả và an toàn của 2 loại thuốc Ronapreve (gồm bộ đôi 2 kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab) và Tocilizumab (Actemra) trong điều trị COVID-19, đồng thời cam kết hỗ trợ ưu tiên bảo đảm cung ứng đủ thuốc điều trị cho Việt Nam (nếu có nhu cầu).

Thông tin về thuốc chứa Enoxaparin 

Trước đó, trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tại nước ta, đặc biệt là TPHCM và một số tỉnh, thành đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm nhu cầu thuốc phòng chống dịch COVID-19 và thuốc điều trị các bệnh khác, cũng như bảo đảm việc bình ổn giá thuốc và ổn định thị trường thuốc trong nước, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc, nhằm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Các Sở Y tế chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ, kịp thời các thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu, điều trị cho người bệnh mắc COVID-19, đặc biệt với các thuốc khan hiếm nguồn cung, ít hoặc chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam mà được khuyến cáo sử dụng trong điều trị COVID-19.

Đồng thời, chỉ đạo các bệnh viện, doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ và thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá kê khai, kê khai lại đã công bố).

Đặc biệt, không được lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao. Cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm quy định về thặng số bán lẻ.

Các Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở kinh doanh rà soát năng lực bảo quản, vận chuyển, tiếp nhận vaccine phòng COVID-19 phục vụ chiến dịch tiêm chủng toàn quốc, sẵn sàng tham gia khi được yêu cầu. Các bệnh viện trực thuộc Bộ triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để bảo đảm sẵn sàng cung ứng thuốc, tránh để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là bệnh nhân COVID-19, thực hiện đúng các quy định về quản lý giá.

Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục Quản lý Dược tại các công văn số 5742/QLD-KD ngày 21/5/2021 và công văn số 6063/QLD-KD ngày 28/5/2021 về việc bảo đảm nguồn cung thuốc phòng và điều trị COVID-19, bảo đảm cung ứng thuốc theo các hợp đồng đã ký với các cơ sở khám chữa bệnh.

Đồng thời, bảo đảm việc tồn trữ thuốc, nguyên liệu làm thuốc, giữ ổn định hệ thống phân phối, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch được Bộ Y tế khuyến cáo và chính quyền địa phương yêu cầu thực hiện. Xây dựng các kịch bản cụ thể hóa biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lây lan dịch bệnh tại nhà máy, công sở, bảo đảm sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động cho người lao động.

Đối với các đơn vị trong vùng dịch, có thể bị cách ly, giãn cách, cần thực hiện theo hướng dẫn biện pháp ứng phó tại các cơ sở kinh doanh dược trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19. Đối với các đơn vị có kho bảo quản lạnh 2-8 độ C hoặc âm sâu, cần rà soát năng lực bảo quản các sản phẩm lạnh (thuốc, vaccine, sinh phẩm) cần sắp xếp lại và dành dung tích tối đa có thể bảo quản vaccine phòng COVID-19 khi được yêu cầu.

Trường hợp giá nguyên vật liệu đầu vào của các thuốc hoặc giá thuốc nhập khẩu tăng, đề nghị công ty nghiên cứu xem xét giảm các chi phí không cần thiết khác như: Chí phí bán hàng, chi phí quản lý... để thực hiện việc bình ổn giá trong thời gian dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm túc việc kê khai, kê khai lại và bán thuốc không cao hơn giá kê khai, kê khai lại; không được lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để tăng giá bán.

Đối với trường hợp thuốc hiếm nguồn cung, Cục Quản lý Dược sẽ ưu tiên giải quyết nhanh về việc cấp giấy đăng ký lưu hành, cấp giấy phép nhập khẩu để kịp thời có thuốc cung ứng cho các cơ sở khám chữa bệnh khi có đề nghị của các đơn vị.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang