Cục Sở hữu trí tuệ tổng kết năm công tác 2015 với kết quả đáng khích lệ

authorBảo Anh 18:40 09/12/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay (8/12/2015), Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và xây dựng phương hướng hoạt động năm 2016.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Cục Sở hữu trí tuệ tổng kết năm công tác 2015 với kết quả đáng khích lệ

Ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Cục trưởng Cục SHTT điều hành Lễ tổng kết 

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Trần Việt Thanh, kiêm Cục trưởng Cục SHTT, ông Đặng Quang Huấn, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Bộ KH&CN và lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng toàn thể cán bộ, công chức của Cục SHTT.

Năm qua, Cục cũng đã chủ trì xây dựng, góp ý một số dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, giiar đáp pháp luật cho nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong việc áp dụng các chính sách, pháp luật có liên quan đến SHTT và thủ tục xác lập quyền SHCN. 

Việc tham gia đàm phán nội dung sở hữu trí tuệ trong các Hiệp định Thương mai tự do đa phương và khu vực đã góp phần xây dựng pháp luật quốc tế về sở hữu trí tuệ một cách phù hợp với hoàn cảnh của đất nước. Công tác quản lý hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương và hoạt động kinh doanh dịch vụ sở hữu công nghiệp giữ nhịp độ ổn định; Công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được duy trì và mở rộng các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ của các quốc gia, khu vực, tổ chức quốc tế trong lĩnh vực SHTT; Công tác nghiên cứu, đào tạo, tuyên truyền được triển khai đáp ứng với yêu cầu thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp về SHTT và tăng cường công tác đào tạo cho các cán bộ của Cục SHTT và của cả hệ thống SHTT…Cục Sở hữu trí tuệ tổng kết năm công tác 2015 với kết quả đáng khích lệ

Ông Lê Ngọc Lâm - Phó Cục trưởng Cục SHTT báo cáo tổng kết hoạt động năm 2015

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết, những thành quả chủ yếu mà Cục SHTT đã đạt được trong năm 2015 đố là sự nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên của Cục mặc dù Cục SHTT đang gặp phải không ít những khó khăn do nhiều yếu tố.
Trong năm 2015, công tác tiếp nhận các loại đơn về sở hữu công nghiệp tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 1014, cụ thể, có tới 46.557 đơn đăng ký xác lập quyền SHCN, bao gồm các đơn về sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý….Tuy nhiên, công tác xử lý đơn trong năm qua của Cục SHTT vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Theo Phó cục trưởng Lê Ngọc Lâm, bên cạnh hơn 70.000 các loại đơn khác đã được Cục xử lý trong năm qua thì chỉ có  hơn 33.000 đơn được xử lý so với hơn 46.000 đơn đăng ký xác lập quyền.

Cục Sở hữu trí tuệ tổng kết năm công tác 2015 với kết quả đáng khích lệ

Lý giải về vấn đề này, ông Lâm cho biết, mặc dù đã có nhiều chuyển biến nhưng trong năm qua công tác xử lý đơn vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của các tổ chức và doanh nghiệp về thời gian xử lý đơn, tình trạng đơn tồn sâu vẫn còn nhiều. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tiến độ cũng như kết quả hoạt động của Cục trong năm 2015.

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 được nhấn mạnh là sớm ban hành Chương trình hành động quốc gia về SHTT;  Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về SHTT nhằm đáp ứng được các yêu cầu và đòi hỏi của giai đoạn mới; Tập trung giải quyết, nhanh chóng tình trạng tồn đọng đơn; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác của Cục…

Phát biểu điều hành tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã ghi nhận những kết quả mà Cục SHTT đã đạt được trong năm 2015 và nhất trí với phương hướng hoạt động năm 2016 của Cục SHTT.  Theo Thứ trưởng Tràn Việt Thanh, năm 2016 cần tập trung vào thực hiện những nhiệm vụ trọng điểm nhằm thực hiện tốt mục tiêu đặt ra trong năm tới.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang