Cục Thuế TP.HCM: 'Không có chuyện cán bộ thuế đi rình bắt người kinh doanh qua mạng'

authorĐỗ Thu Thoan 13:00 16/07/2017

(VietQ.vn) - Cục Thuế TP.HCM đang triển khai việc vận động người kinh doanh qua mạng xã hội facebook tự nguyện thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, kê khai doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Theo khảo sát của PV báo Dân trí, do việc vận động tự nguyện kê khai nên không ít chủ tài khoản facebook... có biểu hiện né tránh, thiếu hợp tác với cơ quan thuế.

Tại chi cục thuế quận Tân Phú, dựa trên danh sách từ Cục Thuế TP.HCM cung cấp, cơ quan này đã mời 1.128 chủ tài khoản kinh doanh qua facebook. Dù chưa thống kê được số lượng đã đến khai báo nhưng chi cục thuế Tân Phú nhận định việc kê khai, thu thuế gặp không ít khó khăn.

cuc-thue-tphcm-khong-co-chuyen-can-bo-thue-di-rinh-bat-nguoi-kinh-doanh-qua-mang

Nhiều chủ tài khoản facebook... có biểu hiện né tránh, thiếu hợp tác với cơ quan thuế. Ảnh minh họa

Trước việc Cục thuế TP.HCM triển khai thu thuế kinh doanh qua facebook, nhiều chủ tài khoản đã nghĩ ra những "chiêu thức" né thuế. Để chống thất thu thuế, nhiều ý kiến cho rằng, cán bộ thuế cần "nhập vai" người mua hàng để "bắt quả tang" những tài khoản facebook có kinh doanh nhưng không khai báo, theo báo Dân trí.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành thuế TP.HCM - ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế lại cho rằng, không có chuyện cán bộ phải "nhập vai" để "bắt quả tang" kinh doanh qua facebook mà không đăng ký kinh doanh, kê khai thuế. "Cán bộ thuế nào đi rình bắt người dân những chuyện như vậy. Không động viên người ta thì thôi chứ rình bắt làm gì. Không có cơ chế nào đi rình bắt", ông Tâm khẳng định.

Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cũng cho biết, hiện nay, những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh qua facebook mà đã kê khai rồi thì đều nộp thuế đầy đủ.

Trước đó, theo Tiền phong, lãnh đạo Cục thuế Hà Nội thừa nhận, kinh doanh qua mạng là loại hình kinh doanh khá mới. Cơ quan thuế đang triển khai các giải pháp để thực hiện hướng dẫn cụ thể để quản lý người nộp thuế. Tuy nhiên, một số còn chưa nhận thức đầy đủ, còn lăn tăn, chờ đợi nên chưa thực hiện kê khai. Sau 2 lần nhắn tin thông báo từ 19 đến 25/6 vừa qua, mới có hơn 1.000 người phản hồi và gần một nửa trong số đó tới cơ quan thuế đăng ký.

Kinh doanh qua mạng: Trường hợp nào không phải nộp thuế?(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Tổng cục thuế, hiện nay có cơ quan thuế Hà Nội và TP.HCM đang chủ động triển khai việc quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh qua mạng.

Theo Cục Thuế Hà Nội, các tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng nếu tiếp tục không phản hồi, không đăng ký, kê khai thông tin, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.

Còn tại TP.HCM, theo Cục Thuế địa phương này, từ đầu tháng 6 vừa qua, cơ quan thuế cũng gửi tin nhắn tới gần 13.500 chủ tài khoản kinh doanh trên mạng Internet. Nhưng cũng chỉ hơn 1.000 người kinh doanh trên Facebook liên hệ thực hiện đăng ký kinh doanh, kê khai thuế, Tiền phong thông tin.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang