Thông tin mật về điệp viên Đức bị ‘tuồn’ cho Mỹ

author 10:35 16/01/2015

(VietQ.vn) - Các điều tra viên đã tìm thấy bản danh sách ghi danh tính của 3.500 điệp viên Đức trong máy tính của một nhân viên Cục tình báo nước ngoài Đức, người trước đó từng bị cáo buộc làm việc cho Mỹ.

Theo RT, điệp viên “hai mang” này có mật hiệu là Markus R (32 tuổi) từng làm việc cho  Cục tình báo nước ngoài của Đức (BND). Kẻ này đã bị bắt hồi tháng 7 năm nay vì nghi ngờ đưa thông tin của BND cho Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Các điều tra viên Đức đã tịch thu một ổ cứng máy tính từ Markus có lưu danh sách chi tiết tên thật và bí danh của 3.500 nhân viên tình báo Đức trong một cuộc lục soát nhà của anh ta.

Một nhân viên làm việc tại Cục tình báo nước ngoài Đức đã bị nghi bán thông tin cho Mỹ

Một nhân viên làm việc tại Cục tình báo nước ngoài Đức đã bị nghi bán thông tin cho Mỹ. Ảnh minh họa

Một số nguồn tin tình báo Đức đã nói rằng bản danh sách đã lỗi thời và chứa không đến 3.500 danh tính nhằm giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Theo báo Bild, nghi phạm Markus R có khả năng đã trộm thông tin về các điệp viên BND vào năm 2011. Trong đó, bao gồm các nhân viên BND đang đóng tại các sứ quán Đức trên toàn thế giới, và những người đang đảm nhiệm các sứ mệnh quân sự ở Afghanistan, Mali, Lebanon và Sudan. Được biết BND có khoảng 6.500 nhân viên với nhiệm vụ xác định mục tiêu thù địch và cảnh báo quân đội nếu phát hiện có mối đe dọa.

Hiện vẫn chưa rõ Markus có bán tài liệu này cho bất kỳ cơ quan tình báo nào khác hay không. Markus từng gửi email cho lãnh sự quán Nga tại thành phố Munich (Đức) rao bán tài liệu mật của BND. BND đã chặn được email này và bắt giữ Markus. 

Cục tình báo Mỹ được cho là đã mua lại tài liệu của Đức với giá 34.000 USD

Cục tình báo Mỹ được cho là đã mua lại tài liệu của Đức với giá 34.000 USD. Ảnh minh họa

CIA được cho là đã trả cho Markus 34.000 USD để mua 218 tài liệu mật.

Vụ bắt điệp viên hai mang Markus khiến cho quan hệ Mỹ-Đức trở nên căng thẳng hơn sau vụ Edward Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)-đang tị nạn ở Nga, rò rỉ tài liệu mật cho thấy NSA bí mật do thám, nghe lén điện thoại các quan chức cấp cao Đức, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang