Cục trưởng Cục Chăn nuôi nêu 2 cách tiêu thụ lợn khi dịch tả lợn Châu Phi

author 06:49 31/05/2019

(VietQ.vn) - “Giết mổ và cấp đông để đưa thịt sạch, an toàn đến người dân. Đây giải pháp cần thiết, thiết thực cần phải làm hiện nay”, ông Nguyễn Xuân Dương - Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định.

Ông Nguyễn Xuân Dương - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, đến thời điểm hiện nay, 26 triệu con lợn vẫn đang an toàn.

"Chưa bao giờ con lợn được kiểm soát chặt như bây giờ, cả hệ thống chính trị vào cuộc, cả các ngành chuyên môn vào cuộc... Chưa bao giờ thịt lợn lưu hành sạch như bây giờ, rẻ như bây giờ, chưa bao giờ người dân Việt Nam có cơ hội ăn thịt lợn tốt như bây giờ", ông Dương khẳng định. 

Ngoài việc chống dịch tả lợn quyết liệt thì có một biện pháp quan trọng đó là tiêu thụ lợn, để giảm áp lực, giảm quy mô về lợn.

Giải quyết tiêu thụ lợn bằng 2 cách, cách 1 là ăn ngay. Trong vùng dịch vẫn có quyền giết mổ, vận chuyển trong và ngoài vùng dịch. Theo đó, những con lợn chưa bị lây bệnh dịch, thay vì chờ đợi khiến lợn bị bệnh thì tiến hành giết mổ ngay.

Ông Dương cho rằng, đến thời điểm này, không thể mong có tỉnh nào không có dịch, 63 tỉnh đều sẽ có mầm bệnh. Nhiều quốc gia chăn nuôi trên thế giới đều đã có dịch từ lâu và quá trình sản xuất và tiêu thụ thịt lợn vẫn diễn ra bình thường. "Đây là tư duy đúng với căn bệnh nguy hiểm này. Nếu chúng ta hoảng loạn, chúng ta sẽ vỡ trận. Chúng ta không thể mong, chúng ta kiểm soát thì sẽ hết dịch", ông Dương nói.  

 Giải quyết tiêu thụ lợn bằng 2 cách, cách 1 là ăn ngay. Ảnh minh họa

Cách 2 là giết mổ và cấp đông để đưa thịt sạch, an toàn đến người dân. Dù có rất nhiều người đang hoài nghi nhưng đây là giải pháp cần thiết hiện nay và đây là chính sách thiết thực cần phải làm.

Phương pháp này sẽ đảm bảo được 3 mục đích gồm giảm thiệt hại cho nông dân, giảm ngân sách nhà nước, giảm ô nhiễm môi trường.

Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương thông tin thêm, dự trữ cấp đông là công việc thường xuyên, và được nhiều quốc gia đưa vào chương trình dự trữ quốc gia.

Để thực hiện việc dự trữ cấp đông, ông Dương cho rằng, Nhà nước cần dùng chính sách để khuyến khích doanh nghiệp làm, từ việc hỗ trợ tìm nguồn thịt lợn sạch đến việc hỗ trợ doanh nghiệp bằng quỹ bình ổn để doanh nghiệp kinh doanh có lãi. 

 Theo số liệu của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nguồn cung thịt cả thị trường trong năm 2018 là 5,36 triệu tấn, trong đó có 3,81 triệu tấn thịt lợn, chiếm 2/3 lượng thịt tiêu dùng. Thứ trưởng Tiến khẳng định, nếu nguồn cung thịt lợn suy giảm sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, bệnh dịch tả lợn Châu Phi là bệnh nguy hiểm, gây thiệt hại nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Dù đã có nhiều giải pháp để phòng chống dịch, tuy nhiên với diễn biến phức tạp, bệnh dịch sẽ lây lan đến hết các tỉnh. Các cơ sở chăn nuôi lớn đã phát dịch và dập dịch vẫn có nguy cơ phát dịch lại.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang