Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: 3 điểm nghẽn cản trở hàng không Việt Nam phát triển

author 06:47 12/12/2019

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng nhận định khi hàng không tăng trưởng nhanh, đương nhiên sẽ dẫn đến những hệ luỵ và thách thức, chắc chắn sẽ phát sinh thêm điểm nghẽn, nút cổ chai…

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Đinh Việt Thắng khẳng định, trong thời gian qua, thị trường hàng không phát triển lành mạnh, có sự cạnh tranh, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách cả về cơ hội đi lại, giá vé, chất lượng dịch vụ.

“Theo dõi khoảng 20 năm trở lại đây, tăng trưởng hàng không gắn chặt với tốc độ phát triển GDP. Tức là GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5 đến 2%. Ngược lại, nếu GDP giảm 1%, hàng không cũng sẽ giảm tương ứng. Như vậy, tăng trưởng của ngành hàng không đồng hành với nền kinh tế của đất nước”, ông Thắng nói.

 Ảnh minh họa

Cũng bình luận về thực trạng hàng khôngViệt Nam, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận xét, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không, nếu nói phát triển “nóng” là khi tiềm năng chỉ khoảng 6%, nhưng "kích" lên 6,5-6,7% là vượt quá năng lực. Còn tăng trưởng như hiện nay là mức bình thường, do cầu gia tăng trong nền kinh tế.

Những điểm ‘nghẽn’ của hàng không Việt Nam cần phải tháo gỡ

Theo ông Đinh Việt Thắng khi hàng không tăng trưởng nhanh, đương nhiên sẽ dẫn đến những hệ luỵ và thách thức, chắc chắn sẽ phát sinh thêm điểm nghẽn, nút cổ chai. Vị Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra 3 điểm nghẽn lớn của ngành hàng không hiện nay.

Thứ nhất đó là điểm nghẽn về thể chế, chính sách. "Hiện “cái áo” chính sách của chúng ta đã chật. Khi có cơ hội phát triển, phải "cởi áo" ra, có cơ chế chính sách để tháo gỡ, giải quyết vấn đề. Vấn đề này, Cục đã xây dựng, đưa vào Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi", ông Thắng nói.

Thứ hai, là vấn đề cơ sở hạ tầng. Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nghẽn lớn nhất. Một số cảng khác cũng sẽ trở thành điểm nóng trong thời gian tới nếu không có dự án mang tính đột phá để cải thiện năng lực. Thứ ba là điểm nghẽn lớn về nguồn nhân lực.

Còn theo TS Cung: “Rõ ràng hạ tầng là vấn đề nhà nước giải quyết. Và đề giải quyết, thì chỉ rõ điểm nghẽn là gì? Hạ tầng hàng không hiện đang tắc nghẽn ở đâu, chủ yếu là ở sân bay Tân Sơn Nhất. Chúng ta đã có kế hoạch 3-4 năm mở rộng sân bay. Điểm nghẽn này không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng của hàng không mà ảnh hưởng đến tăng trưởng du lịch và từ đó sẽ kéo theo nhiều thứ khác”, TS. Nguyễn Đình Cung nhìn nhận.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang