Cục trưởng Cục Xuất bản trần tình vụ Thạch Sanh 'cởi truồng'

author 10:14 25/03/2015

(VietQ.vn) - Ông Chu Văn Hòa - Cục Trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết: Có thể hiểu sai sót của NXB Kim Đồng là một sự cố, là sự không lường hết của người biên soạn cuốn truyện. Vì vậy mà họ đã quên biên tập cắt bỏ câu chữ cho phù hợp.

Theo tin tức mới nhất từ báo Dân Việt, ông Chu Văn Hòa - Cục Trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có buổi trao đổi với phóng viên về vấn đề dị bản truyện Thạch Sanh đang gây xôn xao dư luận. Ông Hòa cho biết: chiếu theo Luật Xuất bản, thì NXB Kim Đồng chưa tới mức vi phạm về thuần phong mỹ tục. Vì vậy cơ quan quản lý nhà nước cũng không thể xử lý được trường hợp này.

Có thể hiểu sai sót của NXB Kim Đồng là một sự cố, là sự không lường hết của người biên soạn cuốn truyện là sách này có đặc thù dành cho đối tượng độc giả là thiếu nhi. Vì vậy mà họ đã quên biên tập cắt bỏ câu chữ cho phù hợp.

Những câu chuyện cổ tích dân gian của Việt Nam lâu nay có nhiều dị bản và thường cũng rất nhiều chi tiết mang tính bạo lực và phản cảm. Với chi tiết gây xôn xao như Thạch Sanh “chém phọt óc làm con chằn tinh chết tươi” thì trong dân gian người ta cũng kể thế, NXB Kim Đồng không bịa hay xuyên tạc.

Cuốn Truyện cổ tích Việt Nam với nhiều chi tiết lạ gây xôn xao dư luận

Cuốn Truyện cổ tích Việt Nam với nhiều chi tiết lạ gây xôn xao dư luận. Ảnh: Dân Việt

Tuy nhiên xã hội bây giờ đã khác, đã thay đổi, chúng ta là một xã hội văn minh, yêu hòa bình. Chúng ta vẫn rất tôn trọng văn hóa, lịch sử cha ông, nhưng cũng nên loại bỏ những câu chuyện dân gian, những kết chuyện không phù hợp với xã hội bây giờ.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 24-3, đại diện NXB Kim Đồng cho hay đơn vị này đã ngừng phát hành cuốn Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1 để tiến hành thẩm định lại nội dung. Bạn đọc đã mua cuốn sách Truyện cổ tích Việt Nam - tập 1 có thể đổi lại phiên bản mới sau khi tập sách này đã được chỉnh sửa, tái bản, báo Pháp luật Tp.HCM đưa tin. 

“Sau khi thẩm định lại nội dung, chúng tôi nhận thấy cần thiết phải biên tập, chỉnh sửa lại những nội dung chưa phù hợp trong cuốn sách. Trong lần tái bản sắp tới, với nội dung được biên tập, chỉnh lý, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến cho các em ấn phẩm hoàn chỉnh, phù hợp nhận thức, tâm lý lứa tuổi” - đại diện NXB Kim Đồng cho biết.

Thái Hà (t/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang