Cục trưởng Hàng không: An toàn kỹ thuật là yếu tố hàng đầu đánh giá chất lượng bay

author 10:58 22/11/2014

(VietQ.vn) - An toàn an toàn hàng không luôn là ưu tiên số 1. Chính sự bảo đảm an toàn kỹ thuật là yếu tố đầu tiên của chất lượng dịch vụ và yếu tố đầu tiên nâng cao chất lượng.

Sự kiện: Đánh giá sự phù hợp

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định như vây sau những sự cố về hàng không liên tiếp xảy ra trong thời gian qua

Cục trưởng Lại Xuân Thanh lý giải những sự cố liên quan đến phối hợp điều hành bay

Trong  thời gian ngắn đã xảy ra nhiều sự cốbay  liên tiếp, ông đánh giá như thế nào về vđ an ninh hàng không?

Trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra rất nhiều sự cố về an toàn bay. Bộ GT-VT đã có chỉ thị nâng cao an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trực tiếp Bộ trưởng Đinh La Thăng đã họp riêng với Cục Hàng không để chấn chỉnh nâng cao an ninh an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ.

An toàn an toàn hàng không luôn là ưu tiên số 1. Chính sự bảo đảm an toàn kỹ thuật là yếu tố đầu tiên của chất lượng dịch vụ và yếu tố đầu tiên nâng cao chất lượng. Cả ngành hàng không luôn phấn đấu theo một mục tiêu, 1 tai nạn là quá nhiều.

Đó là nguyên tắc, mục tiêu của ngành hàng không, tuy nhiên rất tiếc chúng ta vẫn để ra sự cố mất an toàn.

Trước một số sự cố mất khả năng điều hành bay vừa xảy ra hôm 20/11, Cục Hàng không đã cùng các đơn vị ngành hàng không và đơn vị quân đội, tổ chức một cuộc họp đưa ra các giải pháp để tăng cường bảo đảm an toàn bay. Phối hợp điều hành giữa hàng không và quân sự. Vì chúng ta biết là các sân bay ở Việt Nam đều phối hợp nhiệm vụ kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng.

Cụ thể những giải pháp để đảm bảo an toàn hàng không được hai bên đưa ra là gì thưa ông?

Chúng tôi đã đặt ra nhiều giải pháp, triển khai thực hiện đồng bộ giữa Bộ GT-VT và Bộ Tổng tham mưu liên quan đến quản lý vùng trời.

Hai bên đã có chương trình lớn, dài hạn đến 2020 liên quan đến vùng trời, tối ưu hóa đường bay, phương thức bay cũng như phối hợp phát triển kết cấu hạ tầng.

Về giải pháp cụ thể trước mắt thì cần tập trung rà soát lại toàn bộ quy chế phối hợp dân dụng và quân sự liên quan đến quản lý hoạt động tại sân bay. Rà soát lại để hoàn thiện bổ sung sửa đổi là một giải pháp.

Thứ hai là rà soát lại công tác quy chế thực hiện công tác phối hợp đó. Thực hiện nó như thế nào. Rà soát việc đảm bảo huấn luyện cho nhân viên hàng không…

Về nguyên nhân sự cố 2 máy bay dân dụng và quân sự  suýt đụng nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất ngày 29/10, có thông tin cho rằng nguyên nhân thuộc về kiểm soát viên quân sự, ông nhận định như thế nào? Phải chăng sự phối hợp giữa quân sự và hàng không dân dụng chưa được chặt chẽ dẫn đến sự cố liên tiếp xảy ra?

Đây là thông tin chưa có cơ sở. Hiện chưa phát hiện lỗi của chỉ huy bay quân sự. Chúng tôi đang tiếp tục cùng cơ quan quân sự thành lập tổ điều tra để tìm ra nguyên nhân chính xác, sau đó sẽ xử lý nghiêm

Theo ông, có nên chuyển vùng trời huấn luyện quân sự ra khỏi sân bay không, sau các sự cố giữa máy bay quân sự và dân dụng vừa qua?

Đây là vấn đề lâu dài và đã được cấp lãnh đạo hai bộ bàn thảo. Việc phối hợp quân sự và dân dụng trong thời gian qua, hệ thống quy chế phối hợp đầy đủ, hiệp đồng bay rất tốt, tạo điều kiện cho hoạt động của nhau.

Ngay cả đồng bí Bộ trưởng Quốc phòng đều thống nhất ưu tiên hàng không dân dụng phát triển kinh tế, nhưng bên cạnh đó chúng ta vẫn phải đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo chủ quyền vùng trời.

Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số sự cố liên quan đến phối hợp điều hành. Nguyên nhân trực tiếp từng sự vụ cụ thể do phối hợp chưa chặt chẽ, có thể có sự xao nhãng…

Ngày 29/10, chuyến bay VN1376 của VNA vừa cất cánh, được kiểm soát viên không lưu yêu cầu giữ nguyên hướng và bay ở độ cao 500 feet AGL (khoảng 152m). Tuy nhiên, khi đang lên độ cao được chỉ định, phi công thấy 1 máy bay trực thăng cắt ngang phía trước với khoảng cách được ước lượng là khoảng dưới 200 feet (khoảng 60m).

Theo đánh giá của ông Đỗ Quang Việt, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, kiểm soát viên không lưu quân sự đã không thực hiện đúng quy trình an toàn, không phối hợp hiệp đồng đúng theo quy trình

 

Hoàng Vũ (ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang