Yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo TPCN sai quy định

author 13:11 24/05/2021

(VietQ.vn) - Trước thực trạng nhiều nghệ sỹ quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có văn bản yêu cầu các cơ quan có liên quan kiểm soát chặt chẽ, chấn chỉnh.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, Cục Văn hóa cơ sở đã có công văn gửi các cơ quan ban ngành về việc kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Công văn được gửi tới các cơ quan: Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hàng loạt người nổi tiếng "tiếp tay" cho hoạt động quảng cáo, trái quy định pháp luật? 

Nhằm kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại khoản 1, điều 19, Luật Quảng cáo.

Văn bản cũng nhấn mạnh, thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản và niềm tin của người tiêu dùng.

Cục cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra các điều kiện quảng cáo được quy định tại Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trước khi thực hiện quảng cáo.

Cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các tổ chức, cá nhân có liên quan về quy định đối với quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở cũng yêu cầu các đơn vị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xác định hành vi vi phạm của chủ sở hữu sản phẩm quảng cáo, chủ phương tiện quảng cáo, chủ doanh nghiệp quảng cáo để phối hợp với cơ quan thanh tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực có liên quan xử lý vi phạm theo quy định hiện hành.

Về vấn đề này, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng có công văn gửi các Hội Văn học nghệ thuật trên địa bàn thành phố chỉ rõ thời gian qua một số nghệ sỹ tham gia quảng cáo trên mạng xã hội sai quy định.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã có nhiều bài viết phản ánh tình trạng các nghệ sỹ, người nổi tiếng tham gia hoạt động quảng cáo ngày càng phổ biến và sôi động nhưng vô hình tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc tới tay người tiêu dùng.

Điển hình như nghệ sỹ T.H được nhiều hãng mỹ phẩm có nguồn gốc trong nước, xách tay… săn đón để livestream quảng cáo giới thiệu vào những khung giờ vàng, thậm chí, cùng một lúc nghệ sỹ này chạy sô “lên sóng” facebook cho 2 thương hiệu khác nhau… Hay như trường hợp nghệ sỹ hài B.L được giới mạng xã hội đặt cho biệt danh “ông hoàng livestream”, khi nghệ sỹ này livestream bán hàng không biết mệt mỏi trong tất cả khung giờ trên mạng xã hội để quảng cáo, bán hàng cho một số sản phẩm có nguồn gốc xách tay.

Mặc dù được các nghệ sỹ quảng cáo là vậy nhưng trên thực tế, những sản phẩm này bị khách hàng phàn nàn, không có tác dụng như giới thiệu.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang