Cúm vào mùa - Tránh lạm dụng thuốc điều trị vì có thể gây nhiều hệ lụy

author 07:36 26/02/2019

(VietQ.vn) - Hiện đã vào mùa cúm do thời tiết nồm và ẩm. Để giảm tình trạng cúm nhiều người thường tự ý mua thuốc điều trị cúm nhưng bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng vì rất nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Thời tiết nồm, ẩm như hiện nay là điều kiện cho vi rút phát triển, đặc biệt là vi rút cúm với tốc độ lây lan nhanh. Các triệu chứng chủ yếu là hắt hơi, ngạt mũi, nhức đầu, sốt.

Bệnh cúm luôn gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi, do vậy để nhanh chóng điều trị bệnh này nhiều người đã tự ý mua thuốc điều trị cúm vì cho rằng cảm cúm là bệnh thông thường. Tuy nhiên việc tự chữa bệnh này khá tuỳ tiện, đôi khi chưa thấy tác dụng lại uống thêm, hoặc phối hợp hay thay thuốc dễ dẫn đến quá liều.

 Không nên lạm dụng thuốc điều trị cúm vì có thể gây nguy hiểm

 Không nên lạm dụng thuốc điều trị cúm vì có thể gây nguy hiểm 

Hậu quả của việc sử dụng thuốc tùy tiện, lạm dụng thuốc, không theo chỉ định của bác sĩ bệnh không những không khỏi, thậm chí còn nặng thêm và dễ gây những biến chứng khôn lường, có nhiều trường hợp do dùng thuốc trị cảm cúm bừa bãi còn bị tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim. Càng nguy hiểm hơn nếu bệnh nhân có tiền sử về các bệnh tim. 

Ngoài ra, những loại thuốc điều trị có chứa thành phần histamin là nguyên nhân khiến người bệnh luôn trong trạng thái buồn ngủ hay ngủ mơ màng khi quá lạm dụng nó.

Cũng theo các bác sĩ, nhiều người còn lạm dụng thuốc kháng sinh điều trị cúm tuy nhiên thuốc kháng sinh không có khả năng "tiêu diệt" những loại vi rút gây bệnh. Thuốc kháng sinh chỉ đem lại hiệu quả khi cơ thể bị mắc một chứng viêm nhiễm nào đó mà "thủ phạm" là do vi khuẩn gây ra.

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng bệnh, có thể sẽ tạo ra viêm nhiễm mới trong cơ thể mà rất khó có thể điều trị.

Do đó, theo các bác sĩ, bệnh cúm mùa thông thường có thể tự khỏi, kể cả trẻ em nếu triệu chứng nhẹ cũng không nhất thiết phải nhập viện mà có thể tự chăm sóc tại nhà. Nếu được chăm sóc tốt, thường trẻ bị cúm không bị bội nhiễm thêm vi khuẩn và không phải sử dụng thuốc kháng sinh vì thuốc kháng sinh không có tác dụng đối với các loại vi rút gây bệnh như cúm lại dễ dẫn đến bị kháng thuốc.

Thuốc viên 'tiểu đường hoàn' điều trị bệnh tiểu đường gây tử vong cần tránh xa(VietQ.vn) - Do tự ý dùng viên "tiểu đường hoàn", một người phụ nữ đã tử vong vào cuối giờ chiều ngày 22/2. Được biết bệnh nhân này không điều trị bằng thuốc tây theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, khi bị cúm cần vệ sinh thường xuyên đường hô hấp bằng dung dịch nước muối sinh lý như: Rửa mũi, xúc họng… đồng thời ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng. Nếu có các triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi nhiều thì có thể chỉ cần uống thuốc điều trị triệu chứng. Nếu trường hợp trẻ em mắc một số chủng cúm nặng, nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp hoặc bị cúm trên nền bệnh khác cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định dùng thuốc phù hợp.

Tuy nhiên việc kiểm tra thành phần trong mỗi loại thuốc sẽ giúp người bệnh sử dụng đúng liều lượng. Bởi có rất nhiều loại thuốc có chứa acetaminophen, nếu dùng cùng một lúc sẽ gây hại đối với gan.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang