Cúm gia cầm A/H7N9 vẫn 'tấn công' khi ăn gà đông lạnh

author 14:09 21/02/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nếu gà đông lạnh hay trứng gà đã nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9, H5N1 thì vẫn hoàn toàn có khả năng lây bệnh sang người.

Theo TTXVN, chiều 20/2, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức cuộc họp khẩn tại Hà Nội để bàn biện pháp ứng phó với dịch cúm gia cầm A/H7N9 và cúm A/H5N1.

Tại cuộc họp, giáo sư Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết khả năng lây lan của virus cúm H7N9 vào Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Ăn thịt gà đông lạnh cũng có thể lây nhiễm A/H7N9. Ảnh minh họa

Dịch cúm gia cầm A/H7N9 đang bùng phát sát biên giới Việt Nam. Ảnh minh họa 

Hiện nay, dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc đã xuất hiện và tiến sát biên giới, tốc độ gia tăng khá nhanh về địa lý và số ca mắc. Hơn nữa đây cũng là đợt dịch cúm H7N9 thứ 5 bùng phát trên thế giới nhưng lần này diễn biến phức tạp hơn rất nhiều.

Theo đại diện Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dù Việt Nam chưa ghi nhận dịch cúm A/H7N9 trên gia cầm, tuy nhiên từ đầu năm 2017 đến nay trong nước đã phát hiện nhiều ổ dịch cúm gia cầm.

Theo báo An Ninh Thủ Đô, trước tình hình dịch cúm gia cầm A/H7N9 từ Trung Quốc có nguy cơ xâm nhập vào nước ta bất cứ lúc nào, nhiều người dân cho rằng ăn thịt gà đông lạnh sẽ giảm được nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh này. Tuy nhiên, đây là nhận định rất sai lầm.

Trẻ có thể điếc vĩnh viễn nếu 'nghiện' đeo tai nghe(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, thói quen đeo tai nghe để thưởng thức âm nhạc, xem phim...ở trẻ vô cùng nguy hiểm có thể khiến các em điếc vĩnh viễn nếu cha mẹ không kịp thời ngăn chặn.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khẳng định, nếu gà đông lạnh hay trứng gà đã nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9, H5N1 thì vẫn hoàn toàn có khả năng lây bệnh sang người giống như cơ chế lây truyền từ gia cầm sống nhiễm bệnh sang người. Gà đông lạnh nếu đã nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9 vẫn có thể lây bệnh sang người

Ông Trần Đắc Phu cho biết, dù là gia cầm sống hay gia cầm đông lạnh, trứng gia cầm khi nhập khẩu, giao thương trên thị trường đều phải có kiểm dịch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì mới được coi là đảm bảo chất lượng.

Còn tất cả các sản phẩm từ gia cầm sống đến thịt gia cầm đông lạnh, trứng gia cầm, nếu nhập lậu qua các đường tiểu ngạch, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì người tiêu dùng đều không nên sử dụng. Đặc biệt trong bối cảnh dịch cúm gia cầm tại Trung Quốc đang bùng phát mạnh như hiện nay, nếu không kiểm soát chặt được tình trạng vận chuyển, buôn bán, nhập lậu gia cầm qua biên giới thì nguy cơ dịch xâm nhập vào nước ta là vô cùng lớn.

Ăn thịt gà đông lạnh cũng có thể lây nhiễm A/H7N9. Ảnh minh họa

Ăn thịt gà đông lạnh cũng có thể lây nhiễm A/H7N9. Ảnh minh họa

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng giải thích thêm: “Tất nhiên thịt gà đông lạnh, trứng gà khi được luộc chín sẽ tiêu diệt được virus nhưng trong quá trình vận chuyển và chế biến không loại trừ virus cúm gia cầm vẫn có thể lây lan, lây truyền bệnh. Đông lạnh không có tác dụng tiêu diệt được virus cúm gia cầm nên sử dụng sản phẩm gà đông lạnh, trứng gia cầm nhiễm virus H7N9 thì người tiêu dùng vẫn có thể nhiễm bệnh như thường”.

Cũng theo PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm A/H7N9, H5N1 lây truyền từ người sang người. Tại Trung Quốc, hầu hết các bệnh nhân mắc cúm gia cầm A/H7N9 đến thời điểm này đều được xác định là từng tiếp xúc với gia cầm sống hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm nhiễm bệnh. Vì vậy, trong phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người, vấn đề then chốt là con người không được tiếp xúc với gia cầm mang mầm bệnh; không được sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang