Phát hiện chủng cúm gia cầm nguy hiểm

author 15:47 17/11/2014

(VietQ.vn) - Chính quyền Hà Lan đã thi hành lệnh cấm vận chuyển gia cầm sau khi phát hiện chủng cúm gia cầm nguy hiểm tại khu vực miền trung nước này.

Hôm 16/11, chính quyền Hà Lan đã cấm việc vận chuyển gia cầm trên khắp đất nước sau khi phát hiện một chủng cúm gia cầm có thể lây lan sang người tại một nông trại khu vực miền trung của nước này. “Những biến thể có độc lực cao của dịch cúm này rất nguy hiểm đối với gia cầm. Nó có thể lây từ động vật sang người”, chính phủ cho biết trong một tuyên bố.

Một chuyên gia kiểm tra thuốc thử vi rút cúm gia cầm

Một chuyên gia kiểm tra thuốc thử vi rút cúm gia cầm. Ảnh ChinaFotoPress

Dịch bệnh này được xác định lần đầu tiên tại một chuồng nuôi gia cầm trong trang trại gồm 150,000 con gà mái ở làng Hekendorp cuối ngày 15/11. Các nhà chức trách hiện đang tiêu hủy những gia cầm này. Sự bùng phát của dịch cúm gia cầm trước đó ở châu Âu và châu Á với tỉ lệ lây lan cao và đã lây nhiễm sang người khiến các nhà chức trách lo ngại về sự bùng phát của dịch cúm gia cầm có thể gây ra một đại dịch lớn.

Chính quyền Hà Lan đã thi hành lệnh cấm trong vòng 72 giờ trong việc vận chuyển tất cả các sản phẩm gia cầm, bao gồm các các loài chim, trứng, phân và rơm khô trên khắp cả nước hôm 16/11. Họ cũng thi hành lệnh cấm săn bắn trên toàn quốc. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong vòng 30 ngày đối với 16 trang trại gia cầm trong bán kính 10 km từ khu vực có ổ dịch, và tất cả những trang trại này sẽ phải áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh cho du khách và thường xuyên kiểm tra các biểu hiện của dịch cúm gia cầm.

Khoảng 10,000 con gà đã bị tiêu hủy trong tháng 3 sau khi phát hiện dịch cúm gia cầm bùng phát tại một trang trại phía đông tỉnh Gelderland của Hà Lan. Đầu tháng này, Đức phát hiện trường hợp các chủng cúm gia cầm H5N8 đã tràn sang châu Á. Vào tháng 9, Nga ghi nhận ca nhiễm H5N1 đầu tiên, một chủng loại cúm nguy hiểm trong gần 2 năm.  

Trang Mạc 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang