Thiên hà 'quái vật' chứa hơn 3 triệu tỷ lần năng lượng Mặt Trời

author 10:21 12/01/2016

(VietQ.vn) - Cụm thiên hà 4 tỷ năm ánh sáng có kết cấu phức tạp, có kích thước gấp 1.000 lần thiên hà Milky Way và chứa hơn 3 triệu tỷ lần năng lượng Mặt Trời.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo Kiến Thức, một cụm thiên hà có kích thước "quái vật" vừa được tìm thấy trong không gian đã gây xôn xao giới khoa học. “Đây là cụm thiên hà có kết cấu phức tạp, kích thước khổng lồ, có thể đã tồn tại hơn 4 tỷ năm ánh sáng trong vũ trụ, được cho là cụm thiên hà lớn nhất từ xưa cho tới bây giờ” - nhà thiên văn học Mark Brodwin, thuộc Đại học Missouri, Kansas City, cho biết tại một cuộc họp báo ra mắt Hội nghị Thiên văn Mỹ lần thứ 47.

Cụm thiên hà IDC 1426 có kích thước gấp 1.000 lần thiên hà Milky Way và chứa hơn 3 triệu tỷ lần năng lượng Mặt Trời, hiện tại cụm thiên hà này đang tích cực hấp thụ, dự trữ năng lượng để thực hiện hoặc phát triển một thứ gì đó. Theo kết quả phân tích so sánh niên đại các hành tinh trong vũ trụ thì cụm sao IDC 1426 có tổ tiên với thiên hà cổ El Gordo.

Đây là cụm thiên hà 'quái vật' nhất trong vũ trụ

Đây là cụm thiên hà 'quái vật' nhất trong vũ trụ

Khoa học vũ trụ luôn là lĩnh vực con người tò mò nhất. Các nhà khoa học đã khám phá ra rất nhiều điều thú vị về các sự vật, hiện tượng lạ trong không gian. Trước kia, kính thiên văn Hubble chụp được bức ảnh một nhóm thiên hà có hình dạng giống một mặt cười. VnExpress dẫn theo Live Science, cụm thiên hà có tên SDSS J1038+4849. Nó có hai chấm sáng trông giống đôi mắt, chiếc mũi chấm trắng, các đường cong ánh sáng tạo thành miệng và đường viền khuôn mặt.

Cụm thiên hà là một trong những đối tượng lớn nhất trong vũ trụ, có thể tạo ra hiệu ứng thấu kính hấp dẫn. Hiện tượng thiên văn này xảy ra khi ánh sáng phát ra từ một vật thể bị lệch hướng trên đường đi, dưới tác dụng của lực hấp dẫn khi qua gần các thiên thể khác. Ánh sáng bị uốn cong do lực hấp dẫn xung quanh nó, tạo ra một vòng tròn giống hình mặt cười khổng lồ.

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang