Những sai lầm nên tránh trong lễ cúng hóa vàng ngày Tết

author 10:41 22/02/2015

(VietQ.vn) - Sau lễ cúng giao thừa, cúng mùng 1 là lễ cúng hóa vàng ngày Tết. Tuy nhiên, không nên đốt vàng mã, rải tiền lẻ, hạ lễ vật cúng dường ngày là những điều không nên làm trong ngày cúng hóa vàng mà không phải ai cũng biết.

Nhiều người lầm tưởng cúng hóa vàng ngày Tết là hạ lễ vật cúng dường ngày Tết, rồi thay mới hết. Như thế chưa hẳn là đúng, mà theo dân gian là phải để nguyên vật phẩm Tết trên ban thờ mới gọi là lễ hóa vàng.

Theo cuốn "Hương nhang cổ truyền Bồ Đề Tâm", mâm cỗ hóa vàng mới gồm: Hương, hoa tươi, quả tươi, trà, trầu cau (thường là 1 – 3 quả cau còn cuống với một lá trầu), đèn, nến, rượu, vàng mã… Mâm cỗ hóa vàng tùy nhà mà làm cỗ chay, hoặc cỗ mặn nhưng bày biện đầy đặn, trang nghiêm và sạch sẽ.

Trước khi hạ mỗi lễ đều vái ba vái và khấn: Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới. Rồi lần lượt hóa hết chỗ vàng mã đã bày mấy ngày Tết.

Việc đốt vàng mã cúng hóa vàng ngày Tết cần làm một cách chừng mực, và có văn hóa

Việc đốt vàng mã cúng hóa vàng ngày Tết cần làm một cách chừng mực, và có văn hóa

Quan niệm và thói quen của người Việt quá tiếc thương người quá cố và mong muốn người thân đã khuất của mình cũng có một cuộc sống đầy đủ như trên dương thế. Do đó mọi người mua sắm và đốt rất nhiều lễ vật như nhà cửa, quần áo đặc biệt là rất nhiều tiền giấy.

Tuy nhiên, tín ngưỡng này đang ngày một biến tướng, nhiều người đua nhau đốt rất nhiều vàng mã với nhiều như nhà lầu, xe hơi, tivi, tủ lạnh thậm chí là hình người thật là các diễn viên, ca sĩ. Không chỉ gây tốn kém cho người dương thế mà việc đốt vàng mã còn gây ra hậu quả khôn lường như các vụ hỏa hoạn, gây ô nhiễm môi trường.

Theo Thầy Thích Nguyên Hạnh - Trụ trì chùa Tảo Sách (Hà Nội) cho biết trong Phật giáo tuyệt đối không đốt vàng mã vào bất cứ dịp nào. Trong Phật giáo, đức Phật Thích Ca không hề dạy đốt vàng mã để cúng gia tiên.

Cùng với việc đốt vàng mã, rải tiền lẻ ở các ban thờ cũng không nên. Tuy nhiên theo sư thầy việc này cần có thời gian để các Phật tử có thể hiểu và từ bỏ thói quen từ bao đời nay của người Việt.

Bích Phượng (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang