Cùng lúc tiêu hủy 6 tấn ngà voi

author 07:38 17/11/2013

(VietQ.vn) - Các sản phẩm ngà voi và các chế tác từ ngà voi thu giữ được đã bị đem thiêu hủy, góp phần ngăn chặn nạn khai thác ngà, buôn bán ngà voi bất chính.

Cục Quản lý Cá và Động Thực vật Hoang dã (FWS) thuộc Bộ Nội vụ Hoa Kỳ đã công khai tiêu huỷ khoảng 6 tấn ngà voi bất hợp pháp bị chính phủ Hoa Kỳ tịch thu tại kho lưu giữ động thực vật hoang dã tại Denver, Colorado. Với đợt tiêu huỷ ngà voi này, Hoa Kỳ tham gia hàng ngũ những nước đã tiêu huỷ số ngà voi trong kho thuộc chủ quyền của chính phủ, đó cũng là một tuyên ngôn chống lại hoạt động buôn bán bất hợp pháp ngà voi. Những hành động này cho thấy một sự nhất trí ngày càng lớn trên toàn cầu về việc cần phải hành động chống lại việc buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã.

Việc buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã đã trở thành một trong những loại hình tội phạm có tổ chức béo bở nhất, với doanh thu hàng năm lên tới 10 tỷ đôla. Các khoản lợi nhuận bất hợp pháp có thể được sử dụng để tài trợ cho các băng đảng tội phạm, kể cả các tổ chức khủng bố. Hoa Kỳ cam kết chống lại tệ nạn buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia gắn với hoạt động buôn bán bất hợp pháp này.

Tiêu hủy các sản phẩm ngà voi

Tiêu hủy các sản phẩm ngà voi và từ ngà voi, chống lại bạn buôn bán bất hợp pháp động vật. Ảnh minh họa

Vào tháng 11/2012, Ngoại trưởng Hillary Clinton khi đó đã chủ trì một sự kiện mang tên “Buôn lậu và Bảo tồn Động Thực vật hoang dã: Kêu gọi Hành động” để khuyến khích và tăng cường cam kết toàn cầu đối với việc chống lại nạn buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã và đẩy mạnh hoạt động bảo tồn bằng cách đưa vấn đề này vào chính sách đối ngoại và chương trình nghị sự về an ninh.

Vào ngày 1/7, Tổng thống Obama đã ban hành Sắc lệnh về việc thành lập Lực lượng Chuyên ngành của Tổng thống về buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã và giao cho lực lượng này nhiệm vụ lập ra Chiến lược Quốc gia về chống buôn bán động thực vật hoang dã. Trong cùng tháng, Tổng thống đã dành ra khoản tiền 10 triệu đôla cho công tác đào tạo và trợ giúp kỹ thuật song phương và khu vực ở châu Phi để chống lại việc buôn bán động thực vật hoang dã.

Được biết, Phái bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đang tích cực phối hợp với Chính phủ Việt Nam, xã hội dân sự và các tổ chức quốc tế để xử lý nạn buôn lậu động thực vật hoang dã.

Gần đây nhất, Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã đồng tài trợ buổi chiếu phim “Cuộc Chiến tranh Săn bắt” nhân ngày Tê giác Thế giới 22/9 để nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải bảo vệ tê giác và voi của thế giới. Mùa hè năm 2013, một chuyên gia về buôn bán động thực vật hoang dã của FWS đã làm việc tại Cơ quan Quản lý Công ước về Buôn bán Quốc tế đối với Các loài Nguy cấp (CITES) của Việt Nam với tư cách là Cố vấn kỹ thuật.

Trong khu vực, Hoa Kỳ hỗ trợ những nỗ lực ngăn chặn buôn lậu động thực vật hoang dã ở Đông Nam Á thông qua Chương trình Phản ứng của Khu vực Châu Á đối với việc Buôn bán Bất hợp pháp Các loài Nguy cấp do USAID tài trợ (ARREST) - chương trình này nhằm giảm nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm động thực vật hoang dã, và tăng cường thực thi pháp luật, hợp tác khu vực và các mạng lưới chống buôn lậu.

Việc buôn bán bất hợp pháp động thực vật hoang dã là một vấn đề về bảo tồn, một vấn đề về kinh tế, một vấn đề về sức khoẻ và một vấn đề về an ninh. Để giải quyết vấn về này cần phải có sự nỗ lực phối hợp của các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các công ty và các cá nhân.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang