Cùng một tầm giá, nên mua Canon hay Nikon?

author 07:00 19/12/2017

(VietQ.vn) - Với cùng một tầm giá, rất nhiều người đang băn khoăn về việc nên mua máy ảnh Canon hay Nikon.

Hiện nay, Canon và Nikon là hai ông lớn chiếm thị phần đa số của thị trường máy ảnh. Tuy vậy cả hai thương hiệu vẫn luôn cạnh tranh, rượt đuổi nhau trong việc nâng cao tính năng sản phẩm.

Chính điều này đã tạo nên câu hỏi muôn thở cũng những mới bắt đầu theo đuổi việc chụp ảnh và muốn tìm mua một chiếc máy ảnh DSLR. Vậy cuối cùng thì sản phẩm của hai thương hiệu này khác nhau điều gì. Và nên chọn Canon hay Nikon để hiện thực hóa đam mê nhiếp ảnh?

Canon và Nikon đang là hai ông lớn chiếm lĩnh phần lớn thị trường máy ảnh. Ảnh: Tiki.vn

Cảm biến

Cả Canon và Nikon đều cung cấp cho máy ảnh được trang bị các cảm biến có kích thước tương tự nhau. Hầu hết các máy ảnh DSLR mới nhất của Nikon đều sử dụng thiết kế cảm biến mới, cho phép họ loại bỏ bộ lọc thấp qua quang học, hoặc sự méo mó của đường nét và các mẫu.

Bộ lọc là một điều nữa để ánh sáng đi qua trước khi chạm vào cảm biến, do đó loại bỏ nó cho phép máy ảnh để lấy chi tiết hơn và thực hiện một chút tốt hơn trong ánh sáng thấp. Tất cả các máy ảnh cảm biến APS-C của Nikon năm 2015 không sử dụng bộ lọc thấp qua quang học và một số ít các model chuyên nghiệp đã loại bỏ nó.

Các máy ảnh DSLR mới nhất của Canon, mặt khác, tập trung nhiều hơn vào megapixel. Hầu hết các máy DSLR của Canon vẫn sử dụng bộ lọc thấp qua quang học, mặc dù có các tùy chọn như Canon EOS 5DS R. Các thông báo mới nhất của họ xuất hiện dưới dạng DSLR đầy đủ với 50 megapixel.

Trong khi đánh giá một chiếc máy ảnh trên megapixel giống như đánh giá một cuốn sách bằng bìa của nó, EOS 5DS chụp được độ phân giải 8688 x 5792, trong đó Nikon D810 với 36 megapixels chụp được nhiều nhất là 7360 x 4912. Độ phân giải cao hơn cho phép in lớn hơn và cắt mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Trong khi cả hai đang tập trung vào các lĩnh vực khác nhau của công nghệ cảm biến, Canon và Nikon DSLR đều có chất lượng hình ảnh tuyệt vời.

Ống kính

Có thể nói ống kính là điểm khác biệt nhất giữa hai thương hiệu. Cả Canon và Nikon đều hiện đang có cho mình ống kính khoảng 70 chiếc, từ ống kits đi kèm máy cho đến các ống kính quang học chụp xa có giá trên trời.

Nhìn chung lens Canon có giá rẻ hơn hơn khá nhiều so với sản phẩm tương tự đến từ hãng đối thủ. Bên cạnh đó kho ống kính của hãng này cũng có vẻ đa dạng hơn. Canon cung cấp rất nhiều loại lens khác nhau, phục vụ cho nhu cầu sử dụng đa dạng và cũng đa dạng về giá từ ống phổ thông, ống EF-S , ống DO tới các ống chuyên nghiệp dòng L.

Canon có sự đang dạng về ống kính. Ảnh: Chợ Tốt 

Tuy nhiên ở hạng mục ống kính phổ thông thì lens Nikon lại được người dùng đánh giá là có chất lượng vượt trội. Người dùng máy ảnh Nikon có xu hướng hài lòng hơn về ống kits đi kèm máy hơn là người dùng Canon. Nói chung, nếu chọn mua một máy ảnh DSLR phổ thông và có ý định sửng dụng lens kit để học và chụp ảnh lâu dài thì có vẻ Nikon là một sự lựa chọn tối ưu hơn.

Tốc độ

Canon và Nikon có tốc độ lấy nét tự động khá tương đồng, nhưng có sự khác biệt tinh tế về tốc độ chụp nhanh. Tốc độ khó có thể xảy ra trong DSLR - nơi không phải là hiếm thấy khi tìm máy ảnh không gương so với chế độ chụp 10 khung hình / giây, máy ảnh DSLR có nhiều thiết bị di chuyển để chụp ảnh và tốc độ cao hơn.

Canon có xu hướng có DSLR cao cấp nhanh hơn. Canon EOS 7D Mark II (1.799 USD) đạt tốc độ bùng nổ 10 fps tuyệt vời, làm cho nó trở thành một trong những máy ảnh DSLR hàng đầu dành cho vận động viên thể thao. Mặt khác, máy ảnh APS-C của Nikon có khả năng chụp 6 khung hình / giây, D7200 (1.199 USD). Tận dụng những lựa chọn tiên tiến hơn, khung hình đầy đủ của Canon 1D X đạt 14 khung hình / giây, trong đó Nikon D4S tương tự đạt được 11 khung hình / giây.

Khi nói đến mức nhập cảnh, các model thân thiện với ngân sách hơn, tuy nhiên, Nikon cung cấp tốc độ cao hơn. Nó thường chỉ bằng một hoặc hai khung hình, như khi so sánh D7200 của Nikon 6-7 fps đến 5 khung hình / giây của Canon T6S.

Tính năng hoạt động

Hiệu suất giữa hai nhãn hiệu là khá tương tự, nhưng có một số khác biệt đáng chú ý khi nói đến hoạt động của mỗi máy ảnh.

Cũng thường có sự khác biệt đáng kể về tuổi thọ pin, với Nikon thường có thể chụp nhiều lần hơn với một lần sạc. Ví dụ, Nikon D7200 đã tăng gấp đôi tuổi thọ pin của Canon T6S có giá tương đương. Nikon thường có đánh giá pin tốt hơn.

Chất lượng video

Canon cung cấp chất lượng video tốt hơn từ xưa đến nay. Họ là những người đầu tiên phát triển một hệ thống lấy nét tự động lai cho phép máy quay lại khi ghi hình. Canon được biết đến với việc theo dõi tự động lấy nét tốt hơn trong khi ghi âm, và họ cũng có một bộ ống kính được thiết kế riêng cho video.

Tuy nhiên, câu trả lời cho việc thương hiệu nào có chất lượng video tốt hơn cách đây hai năm sẽ đơn giản hơn nhiều. Trường hợp một vài model trước đây của Nikon đã không cung cấp khả năng tự động lấy nét trong khi quay phim, nhưng DSLR mới nhất của họ đã cung cấp khả năng tự động lấy nét liên tục.

So sánh các mô hình riêng lẻ trên các nhãn hiệu, Nikon thậm chí còn có một số máy quay có tốc độ khung hình 60 khung hình / giây để chuyển động mượt mà hơn với Canon có tốc độ 30 khung hình / giây. Canon truyền thống cung cấp video tốt hơn, nhưng những phát triển mới nhất của Nikon đã đưa họ đến gần hơn.

Triết lý sản xuất

Nếu như Nikon chọn hướng phát triển công nghệ mới cho những chiếc máy ảnh của họ thì Canon lại chọn con đường mang tính thương mại nhiều hơn đó là nâng cao các thông số kỹ thuật của công nghệ thay vì thay đổi chúng.

Chính vì sự khác biệt này mà công chúng quan tâm đến máy ảnh có thể nhận thấy được, nếu như mỗi lần Nikon giới thiệu một sản phẩm mới thì đồng thời họ cũng sẽ giới thiệu luôn những công nghệ mới mang tính đột phá với mục tiêu ‘biến những cái không thể thành cái có thể”.

Nikon thường chọn hướng phát triển công nghệ mới cho những chiếc máy ảnh của họ.  Ảnh: Designervn.net

Xét về khía cạnh đổi mới này thì Canon có vẻ hơi “lười biếng”, họ hài lòng với những thứ mình đang có nên máy ảnh của họ trừ khi là những dòng thuộc cấp khác nhau còn lại từ dòng này qua dòng khác, sản phẩm của Canon sẽ chỉ thay đổi về độ phân giải hay tốc độ. 

Bảo Bình (T/h)

Canon EOS 750D và Canon EOS 700D loại nào tốt hơn khi chụp hình(VietQ.vn) - Nhìn bên ngoài, hai sản phẩm của Canon EOS 750D và Canon EOS 700D trông rất giống nhau. Tuy nhiên, tính năng của chúng lại có sự khác biệt rõ ràng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang