Cùng nhiễm virus corona, vì sao nam giới có tỷ lệ tử vong cao hơn nữ giới?

author 07:49 16/02/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế Trung Quốc và Mỹ mới đây đã lý giải về việc tỷ lệ tử vong do virus corona ở nam giới cao hơn so với nữ giới.

Các chuyên gia y tế đến từ Mỹ và Trung Quốc mới đây đã đưa ra cảnh rằng, nam giới có tỷ lệ tử vong cao hơn nữ giới khi nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19). Lý do được đưa ra là nam giới thường có thói quen hút thuốc (một trong những lý do làm tăng nguy cơ biến chứng khi nhiễm virus corona.

Theo tờ Telegraph (Anh), nghiên cứu mới nhất dựa trên 8.000 trường hợp nhiễm virus corona đã cho thấy, nam giới khi đã nhiễm virus corona thường có các triệu chứng nghiêm trọng, tỷ lệ viêm phổi và tử vong cao. Thống kê dữ liệu từ bệnh nhân Trung Quốc và Mỹ cũng cho thấy nam giới có nhiều khả năng bị nhiễm Covid-19 hơn. Cụ thể 55% trường hợp bệnh nhân là nam giới. Trong đó, 61,5% tổng số những người được chẩn đoán bị nhiễm Covid-19 nặng nhất cũng rơi vào nam giới.

Riêng về tỷ lệ tử vong, nam giới chiếm tới 4,45%, cao hơn nữ giới (1,25%) gấp ba lần. Ngoài ra, bệnh nhân nam cao tuổi cũng dễ tử vong hơn vì theo thống kê, đã có gần 10% bệnh nhân nam trên 60 tuổi trong nghiên cứu thiệt mạng vì virus corona.

Sau các quá trình nghiên cứu, nhiều chuyên gia y tế đi đến kết luận, việc virus corona tấn công nam giới nhiều hơn xuất phát từ lối sống và thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh của họ. Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy 52,1% đàn ông Trung Quốc hút thuốc, còn ở phụ nữ là 2,7%. Tỉ lệ hút thuốc nhiều cũng có liên quan đến bệnh trạng nghiêm trọng ở cả đại dịch MERS (có nguồn gốc từ lạc đà) và SARS (có nguồn gốc từ cầy hương) trước đây.

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ rõ, nam giới có tỷ lệ tử vong cao hơn so với nữ giới khi nhiễm virus corona. Ảnh minh họa 

Ông Gisli Jenkins, Giáo sư y học tại Trường Đại học Nottingham cho biết, những người hút thuốc có nguy cơ bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) cao. Những bệnh nhân này, dễ bị các bệnh về đường hô hấp như virus corona chủng mới. Bác sĩ Sanjay Agrawal của Trường Đại học Hoàng gia Anh nói thêm, những người hút thuốc nguy cơ bị viêm phổi cao gấp đôi so với những người không hút thuốc. Họ cũng dễ bị nhiễm trùng, lý do là hút thuốc sẽ ảnh hưởng đến khả năng đề kháng.

Liên quan tới những nghiên cứu về tỷ lệ tử vong do virus corona phân theo giới tính, trước đó, sau khi theo dõi dữ liệu nghiên cứu về 140 bệnh nhân ở Bệnh viện Đại học Y Vũ Hán, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 54% bệnh nhân là đàn ông, tuổi trung bình 56. Trong 99 ca viêm phổi cấp (Covid-19) tại Bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán, có 67 bệnh nhân nam và 32 nữ, tuổi trung bình 55,5.

Một số nhà khoa học cho rằng, những khác biệt về giới tính trong dữ liệu lâm sàng cho thấy nam giới thực sự chịu tác động mạnh mẽ hơn bởi virus corona. Nam giới cũng có hệ miễn dịch kém hơn phụ nữ. Một phân tích trên khoảng 1.800 bệnh nhân SARS cho thấy tỷ lệ tử vong ở nam giới là 22%, nữ 13%. Nghiên cứu năm 2019 trên 229 bệnh nhân MERS, 32% người bệnh nam tử vong và 26% phụ nữ.

Các chuyên gia cũng chung quan điểm về nguyên nhân sự chênh lệch này có thể do nam giới hút thuốc nhiều hơn nữ, sự thay đổi trong quá trình điều trị tại bệnh viện và khả năng đáp ứng miễn dịch của mỗi người. Sự khác biệt giới tính trong chức năng miễn dịch dường như bắt đầu ngay từ giai đoạn thai nhi. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong trong năm sống đầu tiên ở trẻ sơ sinh trai cao hơn bé gái. Trên toàn cầu, phụ nữ sống lâu hơn đàn ông trung bình 6-8 năm. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do virus corona hiện nay khoảng 2%, tỷ lệ nguy kịch hiện chiếm khoảng 3%. Thống kê các trường hợp tử vong cho thấy, những người lớn tuổi mắc các bệnh lý nền như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch hoặc bệnh mạn tính khác như ung thư dễ bị suy yếu hệ thống miễn dịch, có tỷ lệ tử vong cao hơn đáng kể. 

Bảo Lâm (Theo Telegraph, Bussiness Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang