Cúng ông Công ông Táo giờ nào là ‘chuẩn’ nhất?

authorHuyền Bùi 06:16 05/02/2018

(VietQ.vn) - Tết ông Công ông Táo đang đến gần, theo thông lệ, vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hằng năm, các gia đình sẽ làm mâm cơm cúng thật tươm tất để tiễn ông Táo về trời, nhưng cúng vào giờ nào cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Phong tục cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp hằng năm

Cúng ông Công, ông Táo là một phong tục có từ rất lâu đời ở Việt Nam. Theo truyền thuyết kể lại, ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, còn ông Táo là ba vị đầu rau trông coi việc bếp núp. Ông Công, ông Táo được ông Trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm Thiện-Ác của loài người.

Hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, các vị thần này lại cưỡi cá chép lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong suốt một năm qua để Thiên đình định đoạt công, tội.

Do đó, trong quan niệm của người Việt, ông Công và ba vị Thần Táo (hay vua Bếp) là những định đoạt cát hung, phước đức cho gia đình. Tất nhiên, phước đức này đến từ việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà.

Với mong muốn cho gia đình mình được nhiều may mắn, nên hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp, người ta lại làm lễ tiễn đưa ông Công, ông Táo lên chầu trời một cách long trọng.

cung-ong-cong-ong-tao-gio-nao-la-chuan-nhat

 Cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của người dân Việt Nam từ xa xưa. Ảnh: Người đưa tin

Đồ lễ để cúng ông Công ông Táo thường có một bộ mã ông Công và ba bộ mã ông Táo. Ngoài ra còn có hương, hoa, oản, quả, cau, trầu; cùng một mâm cỗ được chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ với xôi, gà, giò, nem, canh măng miến...

Theo truyền thuyết, cá chép là phương tiện duy nhất có thể đưa Táo Quân về trời. Bởi thế, vào ngày này, các gia đình đều cúng cá chép.

Một số gia đình có thể mua cá chép giấy (đốt cùng vàng mã sau khi cúng), tuy nhiên phần lớn các gia đình thường mua 3 con cá chép thả vào chậu nước đặt cạnh mâm cỗ, sau khi làm lễ xong đem ra sông thả, ngụ ý cá sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, làm phương tiện cho Táo Quân cưỡi về trời.

Ngoài ra, trong tâm thức người Việt, “cá vượt Vũ môn” hay “cá chép hóa rồng” còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công, biểu trưng cho nhân cách thanh cao tiềm ẩn hoặc hướng đến một kết quả tốt đẹp.

Cúng ông Công ông Táo vào giờ nào là chuẩn nhất?

Nếu như ngày xưa, các gia đình thường cúng ông Công ông Táo vào đúng ngày 23 tháng Chạp thì ngày nay, do bận rộn nhiều công việc mà mỗi gia đình tự lựa chọn cách cúng Táo Quân khác nhau.

Trả lời báo Người đưa tin, chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh cho biết việc cúng ông Công ông Táo cũng cần tuân thủ theo giờ và ngày nhất định.

“Theo quan niệm dân gian Lễ cúng ông Táo đẹp nhất là tối ngày 22 và sáng ngày 23 tháng Chạp, cần được tiến hành từ 11 giờ – 13 giờ là giờ Ngọ và đây thời điểm các thần quy tụ để chuẩn bị về trời.

Tuy nhiên, hiện nay do ngày 23 tháng Chạp có khi vào đúng ngày gia đình đi làm hết không kịp chuẩn bị thì giờ chuẩn nhất để cúng ông Công ông Táo là từ 7h sáng đến 21h tối ngày 23 tháng Chạp” ông Mai Văn Sinh cho biết.

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết ông Công ông Táo(VietQ.vn) - Tết ông Công ông Táo từ xa xưa đã trở thành nét đẹp, truyền thống văn hóa của con người Việt Nam. Theo đó, vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, người ta thường làm cơm cúng, tiễn đưa ông Táo và thả cá phóng sinh.

Chia sẻ thêm về địa điểm cúng ông Công ông Táo, vị chuyên gia phong thủy này cho hay nếu có ban thờ Táo Quân (thường đặt ở gần bếp) thì làm lễ thắp hương ở ban thờ này. Tuy nhiên, hiện nay các gia đình chủ yếu vẫn thắp hương ở ban thờ thần linh và gia tiên chứ không cúng lễ ở bếp, bởi họ quan niệm ban thờ chính là sợi dây kết nối giữa hai thế giới trần thế và thần linh.

Sau khi bày lễ, thắp hương khấn vái, thắp hai tuần hương rồi lễ tạ hóa vàng mã, mang cá chép đến thả ở ao hồ, sông, suối...

Ngoài ra, vị chuyên gia này nhấn mạnh việc cúng ông Công ông Táo không cần quá bày biện, cầu kỳ và chi tiêu tốn kém. Điều quan trọng nhất vẫn là tấm lòng thành của gia chủ.

Được biết, phong tục của mỗi địa phương khác nhau nên nghi thức cúng ông Táo cũng có phần khác nhau.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang