Người buôn phấn khởi vì được giá rau xanh, cá chép cúng ông Táo

author 11:10 01/02/2016

(VietQ.vn) - Tại thị trường đồ cúng ông Táo ở Hà Nội năm nay, giá cá chép tăng nhẹ do thời tiết lạnh trong khi giá các mặt hàng khác không có nhiều thay đổi.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Giá cá chép cúng ông Táo tăng nhẹ do thời tiết

Cũng mọi năm, vào ngày 23 tháng Chạp năm nay, thị trường cá chép phục vụ cho người dân cúng ông Táo về chầu trời càng nhộn nhịp. Theo khảo sát của phóng viên báo Tiền Phong, tại một số chợ đầu mối ở Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên, chợ cá Sở Thượng,… nguồn hàng cá chép từ các nơi đổ về khá nhiều và dồi dào, phong phú về thể loại. Theo tính toán của anh Nguyễn Văn Bình - người đổ hàng cá chép chợ cá Sở Thượng (P.Yên Sở, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), giá cá chép năm nay sẽ tăng.

Thị trường cá chép cúng ông Táo năm nay nhộn nhịp, tấp nập ngay từ trước ngày 23 tháng Chạp

Thị trường cá chép cúng ông Táo năm nay nhộn nhịp, tấp nập ngay từ trước ngày 23 tháng Chạp. Ảnh Thanh Niên

Nếu như vào các năm trước, đến đúng ngày 23 tháng Chạp người dân mới đổ xô đi mua cá, năm nay, các chợ cá và người mua đã nhộn nhịp cách đây gần một tuần. Chia sẻ với báo Tiền Phong, anh Nguyễn Văn Bình, 2 ngày nay đổ hàng cá chép chợ cá Sở Thượng (P.Yên Sở, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Dịp này, gia đình tôi đổ buôn ở chợ Sở Thượng phải đến 2 tấn cá chép, ngoài ra, nhiều người cũng gọi điện đặt hàng trước một tháng.

Năm nay trời lạnh, lại kéo dài nên công tác chuẩn bị rất vất vả. Hơn nữa, thời tiết này cần bảo quản kỹ và cẩn thận hơn, tránh cá bị nhợt nhạt, không được vàng tươi, thậm chí cá còn bị chết nên công tác vận chuyển, bảo quản rất khó khăn. Vì vậy, giá cá chép năm nay chắc chắn phải cao hơn giá năm ngoái”.

Bác Lê Văn Minh, người bán buôn cá chép tại chợ Sở Thượng cho biết, tùy thuộc vào từng loại và kích thước mà giá cá khác nhau. Hầu hết các loại cá đều có giá dao động dưới 150 nghìn đồng. Cụ thể, 1kg cá có khoảng gần 50 con, trong đó, loại cá chép vàng có giá khoảng gần 150 nghìn đồng/kg; cá chép đỏ có giá từ 100 nghìn đồng/kg trở lên; cá chép kích thước nhỏ khoảng 80 nghìn/kg. Đặc biệt, cá chép đỏ, vảy rồng sẽ có giá khoảng trên 100 nghìn đồng/con.

Anh Long, bán cá rong tại đường Nghi Tàm (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Cá năm nay phong phú nhiều loại, lại đẹp mắt nên giá cả cũng phải nhỉnh hơn. Tôi lấy cá chép vàng về đây vừa bán buôn, vừa bán lẻ nhưng bán dọc đường nên chủ yếu bán lẻ cho người dân là nhiều. Mấy hôm nay tôi bán rất chạy, ngày thường chỉ bán được khoảng gần 10 con cá cảnh nhưng hôm nay đã bán được gấp đôi số cá chép. Đắt khách nhất vẫn là ngày 22 và 23 tháng Chạp”. Theo anh Long, giá cá chép vàng mà anh bán dao động từ 35 đến 50 nghìn đồng/đôi.

Giá rau xanh và cá chép cúng ông Công ông Táo năm nay tăng nhẹ do thời tiết lạnh

Giá rau xanh và cá chép cúng ông Công ông Táo năm nay tăng nhẹ do thời tiết lạnh. Ảnh Tiền Phong

Giá không chỉ cao mà thay đổi, tăng giá nhanh chóng, chị Nguyễn Thị Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Mấy hôm trước ra chợ thấy họ bán nhiều cá chép vàng, lại đẹp nên tôi mua luôn một đôi cá chép để chuẩn bị ngày lễ. May mắn mua sớm nên tôi được giá rẻ hơn. Hôm nay, chị cùng cơ quan tôi ra mua thì giá đã khác rồi”.

Giá các mặt hàng khác không tăng

Trong khi đó, tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, người dân cũng nhộn nhịp, tấp nập đi mua đồ cúng ông Công ông Táo từ nhiều ngày trước. Theo phong tục, 23 tháng chạp - ngày cúng tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời, nhà nhà lại chuẩn bị mâm lễ cúng ông Táo và không thể thiếu cá chép và đồ vàng mã.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, chị Huyền (Láng Hạ) cho biết vì ngày 22 âm lịch là Chủ Nhật nên gia đình chị như nhiều gia đình khác đã làm lễ tiễn ông Táo sớm hơn một ngày. Chị cho biết vừa mua ba con cá chép loại to với giá 50.000 đồng, giá bằng với năm ngoái. Còn cá loại nhỏ 5.000-10.000 đồng/con.

Trong khi đó, giá các mặt hàng đồ cúng ông Táo khác duy trì ở mức ổn định như mọi năm

Trong khi đó, giá các mặt hàng đồ cúng ông Táo khác duy trì ở mức ổn định như mọi năm. Ảnh Tuổi Trẻ

Chị Hương (Trần Phú), khách hàng mua đồ tại phố Hàng Mã, cho biết: "Năm nào tôi cũng đến Hàng Mã sắm đồ cúng ông Táo. Tấp nập người mua nhưng giá không tăng so với các năm trước, một bộ lễ cúng có giá dao động 30.000 - 70.000 đồng tùy kích cỡ".

Khảo sát của báo Tuổi Trẻ tại một số chợ dân sinh ở Hà Nội như Hà Đông, Nghĩa Tân, Ngọc Hà… cho thấy, giá thực phẩm các loại vẫn ổn định như ngày bình thường, chỉ riêng rau xanh giá tăng vù vù. Giá cà chua cách đây hai ngày chỉ 20.000 đồng/kg nhưng nay tăng thành 35.000 đồng/kg. Vì rét lạnh nên các loại rau cải, su hào cũng cao hơn 50% so với những ngày giữa tuần.

Chỉ còn một tuần nữa là Tết Bính Thân 2016 nên ngoài sắm đồ cúng ông Táo, nhiều bà nội trợ còn mua trước lá dong để gói bánh chưng. Người bán lá dong cho biết lá năm nay không được đẹp vì ít mưa. Giá cũng ổn định 120.000-130.000/100 lá.

Phan Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang