Chuẩn bị mâm cúng Tất Niên đầy đủ, tươm tất

author 18:03 16/02/2015

(VietQ.vn) - Lễ cúng Tất niên là một phong tục của người Việt Nam. Lễ vật cúng không cần phải quá cầu kỳ, quan trọng là thể hiện được tấm lòng thành của người cúng để tri ân đất, trời, thần linh đã gia hộ bình an trong một năm qua.

Các gia đình thường cúng Tất niên khi các công việc chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đầm ấm, thiêng liêng vui vẻ hoàn tất. Lễ Tất niên tại gia được tiến hành vào chiều 30 Tết. Trong ngày 30 Tết, nhà nhà đều dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Đầu tiên phải lau chùi, trang hoàng bàn thờ Phật, bàn thờ Tổ tiên với mâm ngũ quả, hương, hoa tươi, đèn nến đầy đủ. Sau đó trang hoàng nhà cửa với hoa mai, cành đào, chậu quất v.v.

Mâm cơm cúng Tất niên không cần quá cầu kỳ, miễn sao thể thiện được tấm lòng thành

Mâm cơm cúng Tất niên không cần quá cầu kỳ, miễn sao thể thiện được tấm lòng thành

Lễ cúng Tất niên là một lễ truyền thống, lễ vật thiết cúng không cần quá cầu kỳ mà chủ yếu là “giàu làm kép hẹp làn đơn” miễn sao thể hiện được tấm lòng thành của gia chủ để gọi là tri ân đât, trời, Phật thánh, thần linh, người khuất mặt kẻ khuất mày đã gia hộ bình an gia đạo trong một năm qua...

Để cúng Tất niên người ta thường làm hai mâm cỗ, một mâm cúng gia tiên tại bàn thờ ở trong nhà mình và một mâm cúng trời, đất, âm linh, cô hồn ở khoảng sân trước nhà. Mỗi mâm cỗ cũng tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình gọi là “tùy tiền mãi lễ” đừng quá lãng phí mà nên “lễ bạc lòng thành” thì thần linh sẽ cảm cách, chứng giám.

Thông thường, mâm lễ cúng gồm có mâm ngủ quả, hương hoa, giấy tiền vàngmã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng. Ngoài ra, mâm cố mặn hoặc cỗ chay phải có đầy đủ các món ăn ngày Tết: Thịt đông, bánh chưng, giò, dưa hành, xôi gấc, thịt gà... bày biện đầy đặn, trang nghiêm.

Mâm ngũ quả dành cúng gia tiên nên chọn các loại hoa quả thông dụng, ăn được, đẹp mắt và phải là hoa quả vừa đủ chín có thể ăn được. Hoa quả xanh, hoa quả giả (bằng nhựa) không được dùng cúng gia tiên. Đĩa/mâm ngũ quả không đặt trước chính giữa bát hương vì chắn mất trục khí chính, mà nên để ở hai bên. Hoa bày trên bàn thờ cũng vậy, cần phải hoa tươi chứ không dùng hoa giả, hoa nhựa. Nhiều người hay lấy câu "miễn thành tâm là được" để ngụy biện, khi thực hiện lại chạy theo hình thức, khoe mẽ với người ngoài mà không chú trọng đến chất lượng của hoa quả để thờ cúng.

Trong bữa cơm cúng Tất niên, cả gia đình ngồi quây quần bên nhau

Trong bữa cơm cúng Tất niên, cả gia đình ngồi quây quần bên nhau

Trong bữa cơm Tất niên, các thành viên nên có mặt đông đủ, nói những chuyện vui trong năm hay những dự định năm mới, động viên nhau vươn lên, nỗ lực hơn, tạo một bầu không khí đầm ấm, hòa thuận. Lễ cúng cuối năm -Tất niên có ý nghĩa tích cực nên ngày nay, không chỉ trong gia đình tư gia mới cúng mà nhiều cơ quan, nhóm hội, công ty cũng tổ chức cúng tất niên cuối năm để tri ân, ta ơn trời đất thần linh cùng các âm hồn cô hồn đã gia hộ độ trì cho công việc làm ăn trong một năm suôn sẻ và cùng ngồi lại với nhau, vui vẻ chuyện trò, tổng kết năm cũ đón năm mới với niềm hy vọng tràn đầy.

Hải Nguyễn (Th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang