Cuộc cách mạng 4.0 đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng

author 05:28 05/04/2017

(VietQ.vn) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra cho Việt Nam những mối lo lớn về an ninh mạng, an ninh thông tin, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng.

Ngày 4/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật 2017 (Security World 2017) với chủ đề “Bảo đảm an ninh mạng, an ninh thông tin trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được coi là xu thế phát triển. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học và công nghệ được dự báo sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực tại mọi quốc gia trên thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng.

Hội thảo - Triển lãm Quốc gia về An ninh bảo mật 2017 (Security World 2017) 

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ sẽ tạo ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Tuy nhiên, cuộc cách mạng này cũng đặt ra những hiểm họa khôn lường về an ninh mạng, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp

"Thời gian qua các vụ tấn công mạng, tội phạm sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông ở Việt Nam gia tăng về số vụ với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn. Có nhiều hành vi tội phạm xâm phạm an toàn mạng máy tính, hệ thống tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, viễn thông…" - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.

Thực tế này đã đặt vấn đề phòng chống tấn công mạng, chống khủng bố mạng trở thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh cấp thiết của mọi quốc gia. Với đặc tính không gian biên giới, không gian mạng có phạm vi ảnh hưởng toàn cầu và tác động đến toàn thế giới.

Những nguy cơ từ không gian mạng gia tăng tỷ lệ thuận với sự phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong đời sống xã hội. Vì vậy, đảm bảo an ninh mạng đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể từ việc ban hành, thực thi chính sách, pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước; sự sáng tạo, tự chủ trong sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên không gian mạng đảm bảo an toàn, an ninh của doanh nghiệp đến ý thức tham gia xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh của mỗi người dân.

Đặc biệt, để đối phó hiệu quả với các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng, đòi hỏi phải có sự hợp tác toàn cầu xây dựng một không gian mạng lành mạnh; trong đó mỗi quốc gia phải nỗ lực để tự bảo vệ mình, đồng thời tham gia tích cực, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế để đối phó  với những hiểm họa chung của nhân loại.

Trong năm 2016, Việt Nam đã xảy ra hơn 134.000 sự cố an ninh mạng, tăng gấp 4 lần so với năm 2015. Điều đó cho thấy, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã gia tăng một cách chóng mặt cả tính chất và mức độ.

Riêng năm 2016, có tới gần 7.000 trang, cổng thông tin điện tử của cả nước bị tấn công. Nhiều thiết bị kết nối Internet tồn tại trong lỗ hổng bảo mật dẫn đến nguy cơ tin tặc khai thác, chiếm đoạt sử dụng làm bàn đạp cho các cuộc tấn công mạng trên thế giới.

Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang