Cuộc cách mạng 'Hợp đồng thông minh' trong ngành ngân hàng

author 15:15 01/10/2017

(VietQ.vn) - Công nghệ blockchain và hợp đồng thông minh sẽ thay đổi ngành ngân hàng trong tương lai như thế nào?

Hợp đồng thông minh là gì?

Blockchain là một công nghệ rất tiên tiến và sự thực là chúng ta vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của nó. Bitcoin chỉ đang khai thác một trong vô vàn khía cạnh của blockchain, đó là chuyển tiền ngang hàng.

Hợp đồng thông minh giúp bạn chuyển tiền, tài sản, cổ phiếu hay bất cứ thứ gì có giá trị theo một cách minh bạch, đồng thời tránh sự tham gia của bên thứ ba.

Cách dễ hiểu nhất để mô tả hợp đồng thông minh là hình dung công nghệ này như một máy bán nước tự động. Thường thì bạn phải tìm đến luật sư hay công chứng, trả tiền cho họ và chờ đợi để lấy giấy tờ tài liệu. Với hợp đồng thông minh, bạn chỉ cần thả một bitcoin vào máy bán hàng tự động (sổ cái), và bất cứ thứ gì bạn yêu cầu sẽ được thả trực tiếp vào tài khoản của bạn. Hơn nữa, hợp đồng thông minh không chỉ xác minh những quy định và nghĩa vụ giống như hợp đồng truyền thống mà nó còn tự động thực thi những điều trên.

Cuộc cách mạng ''Hợp đồng thông minh'' trong ngành ngân hàng

Sự ra đời của công nghệ blockchain và cụ thể là hợp đồng thông minh sẽ làm lu mờ vai trò của các ngân hàng trong các giao dịch? Ảnh: disruptionhub.com 

Ví dụ:

Giả dụ bạn thuê một căn hộ từ tôi. Bạn có thể trả tiền thuê nhà bằng tiền ảo qua blockchain. Sau đó biên nhận sẽ được đưa vào hợp đồng ảo của chúng tôi; Tôi đưa bạn chìa khóa kỹ thuật số vào một ngày nhất định. Nếu chìa khóa không đến đúng giờ, blockchain sẽ trả lại tiền. Nếu nó đến trước hạn, hệ thống sẽ giữ lại cả tiền và chìa khóa cho đến kì hạn. Hệ thống hoạt động dựa trên mệnh đề If-Then và được giám sát bởi hàng trăm người, vì vậy sẽ không thể có lỗi sai xảy ra trong việc giao nhận. Tài liệu sẽ tự động bị hủy sau một thời gian và không ai có thể đơn phương can thiệp vào mã này.

Bạn có thể sử dụng hợp đồng thông minh cho tất cả các tình huống từ tài chính đến phí bảo hiểm, vi phạm hợp đồng, luật về tài sản, thực thi tín dụng, dịch vụ tài chính, các quy trình pháp lý và thỏa thuận gây quỹ đám đông.

Cuộc cách mạng "Hợp đồng thông minh" trong ngành ngân hàng

Báo cáo Capgemini năm 2016 với tựa đề "Hợp đồng thông minh trong dịch vụ tài chính: Từ quảng cáo đến đời thực" cho biết nhiều ngân hàng đi đầu đã bắt đầu nghiên cứu về hợp đồng thông minh và một vài trong số họ "lạc quan về một cuộc cách mạng đến từ hợp đồng thông minh và sự thay đổi toàn diện trong ngành ngân hàng trong vòng vài năm tới".

Đầu năm nay, Mạng lưới FinTech và Zerado đã kết hợp phát hành sách trắng về hợp đồng thông minh cho các ngân hàng. Mặc dù thừa nhận thách thức hàng đầu mà hợp đồng thông minh phải vượt qua đó là cho phép hợp đồng truyền thống được mã hóa thành hợp đồng thông minh, sách trắng kết luận rằng "hợp đồng thông minh trên nền tảng blockchain có thể cung cấp cho các ngân hàng nhiều lợi ích trên diện rộng bao gồm giảm thiểu rủi ro, giao dịch đúng thời hạn, bớt đi trung gian và giảm thiểu chi phí".

Cuộc cách mạng ''Hợp đồng thông minh'' trong ngành ngân hàng

Cuộc cách mạng "Hợp đồng thông minh" trong ngành ngân hàng. Ảnh: Bizlive 

Một khi các ngân hàng áp dụng công nghệ hợp đồng thông minh và phát triển hạ tầng khả năng tương tác, hợp đồng thông minh có thể kích hoạt giao dịch bằng tiền giấy từ một tài khoản ngân hàng với đầy đủ chức năng cần thiết như đổi tiền và chuyển khoản được tiến hành tự động một khi điều kiện giữa hai bên đều được đáp ứng, đã được báo cáo với cơ quan thuế và xác minh tuân thủ theo yêu cầu của chính quyền.

Trên thế giới hiện nay đã xuất hiện một làn sóng startup blockchain mới hoạt động trong mảng ngân hàng. Một trong số đó là Bankera. Công ty này hỗ trợ cả giao dịch tiền giấy lẫn tiền số và cung cấp các dịch vụ ngân hàng như những ngân hàng truyền thống khác trong đó có thực hiện thanh toán và cung cấp thẻ ghi nợ.

Tờ The Next Web nhận định: "Mặc dù Bankera hoạt động như một ngân hàng truyền thống, bản chất nó được sinh ra từ một cái nôi số hóa có công tiên phong đưa tiền số vào làm tài sản ký quỹ vay nợ".

Trên trang web của Bankera tuyên bố rằng tất cả các dịch vụ của phía này đều hỗ trợ cả tiền giấy lẫn tiền số như bitcoin, ethereum và ERC20.

Hơn 5.000 con lợn tiêm thuốc an thần chờ mổ: Nguy cơ bị ung thư nếu ăn phải(VietQ.vn) - Lợn tiêm thuốc an thần vào trước khi giết mổ sẽ làm cho thịt có màu sắc thật bắt mắt, đỏ tươi hơn bình thường, luôn tươi dẻo.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang