Cuộc chiến của các thương hiệu trong mùa World Cup 2014

author 16:52 21/06/2014

(VietQ.vn) - Mùa World Cup 2014, ngày hội bóng đá 4 năm một lần đang là thời điểm quá tốt để các một loạt thương hiệu đình đám như Nike, Adidas, Puma, Hyundai, Volkswagen …“ăn theo”. Cuộc chiến giữa các thương hiệu đang ngày một rầm rộ.

Cuộc chiến giữa các thương hiệu thời trang trong mùa World Cup 2014

Cuộc chiến của các thương hiệu trong mùa World Cup 2014 1

World Cup 2014 là thời điểm lý tưởng để các thương hiệu khẳng định tên tuổi

Sân bóng không chỉ là nơi các cầu thủ trình diễn lối chơi đẹp mắt, mà còn là nơi để khoe những bộ cánh thể thao, những đôi giày hàng hiệu của các hãng tài trợ trước hàng triệu khán giả khắp hành tinh.

Ở Trung Quốc, hãng đồ thể thao Nike phải trả cho CCTV một khoản phí khổng lồ 46 triệu USD để được quảng cáo trong các bản tin World Cup của kênh này. Chỉ một con số đó là đủ hiểu rằng, cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu trong việc giành suất quảng cáo mùa hè này khốc liệt thế nào.

Tmall - hệ thống bán hàng trực tuyến hàng đầu Trung Quốc - đã phải trả một số tiền tương đương 23 triệu USD, chỉ để logo của họ xuất hiện trong các bảng xếp hạng World Cup của hệ thống truyền hình quốc gia. Nike phải trả gấp đôi số đó để xuất hiện trong các bản tin. Thị trường khổng lồ này có thể thu hút hàng chục triệu người xem mỗi trận đấu, như trận Mexico - Cameroon, đã hút 27,9 triệu lượt người xem. Và Nike thì đang rất cần quảng cáo với tần suất cao. Trong khi đối thủ chính của họ - Adidas, nhà tài trợ chính thức của World Cup - sẽ xuất hiện trong mọi trận đấu.

Cuộc chiến của các thương hiệu trong mùa World Cup 2014 2

Adidas và Nike là hai đối thủ lớn cạnh tranh khốc liệt trong mùa World Cup

Khi Nike cố gắng hướng sự tập trung vào logo Nike Swoosh thì Adidas muốn khoe thương hiệu 3 sọc tối giản và Puma là hình ảnh chú báo quen thuộc.

Nếu như Nike đặt cược vào sự ổn định của các "ngôi sao" và phong độ toàn đội Brazil thì Adidas có lợi thế với truyền thống là nhà tài trợ chính thức cho World Cup đến tận năm 2030. Trong khi đó, Puma mong muốn người xem dõi theo những đôi chân tài hoa của các cầu thủ trên sân, sẵn tiện ghé mắt vào những đôi giày 2 màu độc đáo của hãng.

Nike đang là nhà sản xuất giày thể thao, quần áo và dụng cụ thể thao hàng đầu thế giới, nhưng thương hiệu xếp thứ hai Adidas lại luôn có chiến lược "bám chặt" thị trường bóng đá nói chung. Bóng đá luôn là "đứa con nhỏ" của Adidas: nhà sáng lập Adidas Adi Dassler đã làm đôi giày đá bóng đầu tiên vào năm 1925 và chính thức thành lập thương hiệu vào năm 1949.

Cuộc chiến của các thương hiệu trong mùa World Cup 2014 3

Là nhà tài trợ của World Cup, Adidas đã thiết kế quả bóng cho giải đấu này từ năm 1970. Theo Adidas, doanh số của phiên bản quả bóng nhiều màu mang tên Brazuca tại World Cup 2014 đã vượt qua "người tiền nhiệm" Jabulani của kỳ World Cup 2010 đến 30%.

"Đây là nơi chúng tôi "đóng cọc" và chứng tỏ sự thống trị", giám đốc mảng đá banh Ernesto Bruce tại Adidas Mỹ nói

Cuộc chiến giữa các dòng xe hơi mùa World Cup

Là hãng ôtô duy nhất tài trợ cho World Cup nên Hyundai có lợi thế hơn các đối thủ khi thương hiệu này xuất hiện dày đặc trong các chiến dịch quảng bá của FIFA, được gắn tên lên nhiều địa điểm tại Brazil và hơn hết là có quyền cung cấp các mẫu xe phục vụ giải bóng đá thế giới. Cụ thể, mỗi đội bóng sẽ được cung cấp một chiếc xe buýt hiện đại để phục vụ cho việc đi lại trong suốt mùa giải. Ngoài quốc kỳ của mỗi đội thì cái tên Hyundai sẽ thong dong và “đập vào mắt” người dân Brazil cũng như theo các video giới thiệu các đội đi khắp nơi trên thế giới.

Ngoài ra, tranh thủ dịp hiếm có này, hãng xe Hàn Quốc cũng kịp cho ra mắt cặp đôi xe i30 và ix35 Go! Edition được sản xuất với số lượng giới hạn tại Anh. Cả hai đều được gắn nhãn “Go!” như một cách len lỏi vào cả 64 trận đấu tại World Cup bởi tiếng hô vang “Goal” (Vào) của các bình luận viên là điều mà mỗi một fan của môn túc cầu cũng chờ đợi.

 Cuộc chiến của các thương hiệu trong mùa World Cup 2014 4

Ý tưởng này dường như là nguồn cảm hứng cho cả các hãng xe đối thủ. Volkswagen thậm chí còn sản xuất hẳn một đoạn clip quảng cáo mang tên Gooooooooolf Celebration Video nhằm quảng bá cho mẫu xe Golf GTI. Quảng cáo này sẽ xuất hiện dày đặc trên các kênh sóng thể thao ESPN và Univision. 

Tương tự, Nissan cũng không chịu thua khi kịp có đoạn quảng cáo gắn liền với chữ “Vào” đầy phấn khích này. Tất nhiên, hãng chẳng lấy đâu ra sản phẩm nào kiểu như Golf của Volkswagen hay Go của Hyundai. Vậy nên, ý tưởng được chuyển thành: xe của Nissan có thể đi và ghi bàn (Go - Goal) tại bất kỳ cung đường nào, và đây là mẫu xe sẽ đồng hành với bất kỳ ai yêu thích bóng đá.

Trong khi đó, KIA lại chọn cho mình một cách quảng bá khác các đối thủ. Nhắc tới bóng đá, ít ai có thể quên được sự có mặt của dàn chân dài nóng bỏng ngoài sân cỏ. Đây cũng là niềm cảm hứng cho mỗi cầu thủ trên sân. Và đây cũng là một “đấu trường” đầy cam go của mỗi người đẹp. KIA đã mạnh tay thuê hẳn người mẫu đình đám được coi là một trong những trụ cột của nhà Victoria’s Secret là Adriana Lima vào chiến dịch của mình.

 Football được biết đến nhiều với nghĩa bóng đá, nhưng tại Mỹ, nó có nghĩa là bóng bầu dục. Người Mỹ vốn cũng không quá cuồng nhiệt với môn thể thao vua như ở nhiều vùng đất khác trên thế giới. Và KIA đã mang chân dài Lima tới tận sân bóng bầu dục với lời gọi mời quyến rũ: “Ở đất nước tôi, football là bóng đá. Hãy là fan của bóng đá trong mùa hè này”. Tất nhiên, các chàng trai trong đoạn clip không khỏi ngơ ngác nhìn theo thiên thần Victoria… bước vào xe của Nissan.

 Hương Mi(t.h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang