Chuyên gia cảnh báo hàng Trung Quốc mượn mác Việt Nam né thuế

author 06:30 28/09/2018

(VietQ.vn) - Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam (ADB) đưa ra cảnh báo về việc hàng hóa Trung Quốc mượn mác Việt Nam né thuế Mỹ trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai cường quốc Mỹ - Trung và đây là ảnh hưởng tiêu cực.

Trao đổi với báo chí bên lề buổi họp báo công bố báo cáo kinh tế thường niên Triển vọng Phát triển châu Á, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nói: Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động và làm giảm thương mại toàn cầu trong dài hạn. Tác động đối với Việt Nam là có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn khi Mỹ tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam và dừng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Eric Sidgwick cảnh báo việc này cũng mang đến nguy cơ nếu hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam có thể do Trung Quốc mượn mác để tránh thuế vào Mỹ.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Chuyên gia cảnh báo hàng Trung Quốc mượn mác Việt Nam né thuế

 Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam.

Còn ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế của ADB cho rằng căng thẳng Mỹ - Trung Quốc có thể khiến các công ty Trung Quốc hoặc doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc chuyển sản xuất sang Việt Nam. Song thách thức cũng không hề nhỏ nếu các nhà đầu tư nước ngoài cân nhắc lại chiến lược kinh doanh, Trung Quốc phá giá tiền tệ hoặc cạnh tranh toàn cầu tăng lên khi cả Trung Quốc và Mỹ đều tìm kiếm thị trường mới cho hàng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Minh Cường cũng đưa ra 3 thách thức của Việt Nam khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng. Thứ nhất, thương mại toàn cầu giảm sút sẽ ảnh hưởng khá lớn đến Việt Nam – một quốc gia vốn dĩ dựa nhiều vào xuất khẩu. Thứ hai, các nhà đầu tư có thể cân nhắc lại chiến lược kinh doanh của mình, dòng vốn FDI có thể bị ảnh hưởng. Thứ ba, Trung Quốc có thể điều chỉnh hoặc phá giá Nhân dân tệ, gây sức ép lên đồng tiền Việt Nam.

“Bên cạnh đó, cần phải tính đến khả năng Mỹ áp các biện pháp đối kháng với hàng hóa Việt Nam nếu nghi ngờ xuất xứ thực sự là hàng hóa Trung Quốc”, ông Cường cảnh báo.

Theo ADB, Việt Nam cần tiếp tục theo sát tình hình để đánh giá tác động của chiến tranh thương mại đến Việt Nam và đưa ra đối sách phù hợp. Và dù có chiến tranh thương mại hay không thì Việt Nam cũng nên chủ động tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, cơ sở hạ tầng và đa dạng hóa thị trường để nâng cao tính cạnh tranh. Trong một thập kỷ tới, nhu cầu nội địa được dự báo tăng do thu nhập của người dân tăng lên sẽ là một hướng đi cho Việt Nam.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang