Cuộc đời và những ca khúc gắn bó với ca sỹ Giang Tử

author 16:28 17/09/2014

(VietQ.vn) – Người nghệ sỹ tài hoa đã qua đời vì căn bệnh Ung thư vòm họng tại Mỹ để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ.

Ca sỹ Giang Tử tên thật Nguyễn Văn Giang, sinh năm 1944 tại Hải Phòng. Nghệ danh Giang Tử  của anh được đặt là tại vì bản tính thích phiêu bạt giang hồ lãng tử, thích nay đây mai đó, cuộc sống sôi động không thích ngồi một chỗ từ nhỏ. Sau này tự phát hiện mình có khả năng ca hát nên tự tìm cho mình một nghệ danh, chú lấy tự cụm từ Giang hồ lãng tử, lấy chữ đầu là thêm chữ Tử vào là "Giang Tử".

Tính tới thời điểm hiện tại, Giang Tử đã có 39 năm trong nghề ca hát

Tính tới thời điểm hiện tại, Giang Tử đã có 39 năm trong nghề ca hát

Tham gia nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ

Gia đình Giang Tử có 8 người con, cha mẹ làm nghề buôn bán. Anh là con cả nên ba mẹ anh rất tin tưởng con trai sẽ làm nên chuyện. Năm 12 tuổi, trò Giang “giang hồ lãng tử” được cha cho theo nhạc sĩ Y Vân học hát, bạn bè đặt tên Giang Tử làm nghệ danh. Anh kể: “Nhạc sĩ Y Vân rất thương tôi. Ông dạy và uốn nắn tôi từng chút. Kỷ niệm về ông rất nhiều, nhưng vui nhất là nghe ông nói chuyện tiếu lâm. Có lẽ vì cái chất phóng khoáng, dễ gần gũi mà sáng tác của ông rất lạc quan. Người ca sĩ đàn anh giúp đỡ tôi rất nhiều và chỉ dạy tôi tận tình đó là anh Duy Trác. Tôi mang ơn hai người này trong sự nghiệp ca hát của tôi”.

Năm 1963 thì Giang Tử bắt đầu nhập ngũ, nhưng anh đã bắt đầu ca hát từ năm 1960, đơn vị của anh là cục tâm lý chiến và với tài năng của mình anh được xếp vào ban văn nghệ quân đội

Giang Tử là ca sĩ nổi lên từ những thập niên 60-70 với sở trường là các ca khúc bolero mùi mẫn

Năm 1968, ca sĩ Giang Tử nổi lên như một hiện tượng với ca khúc Căn nhà màu tím (sáng tác Hoài Linh) song ca với nữ ca sĩ Giáng Thu. Mỗi khi anh cất giọng: “Chiều nhìn ra đầu ngõ dâng dâng niềm thương nhớ dáng xinh xinh một người... Ngày nào qua đầu ngõ, ngang căn nhà màu tím biết em đang trộm nhìn”, khán giả vỗ tay cổ vũ một mối tình thật đẹp trong ca khúc và cái tên Giang Tử bỗng gần gũi với số đông khán giả. Năm 1969 anh ký độc quyền cho Hãng dĩa Dư Âm, sau đó độc quyền cho Hãng dĩa Việt Nam, được cô Sáu Liên lăng xê song ca với nhiều nữ ca sĩ như: Hương Lan, Trang Mỹ Dung, Yến Linh, Giáng Thu...

 

 

Giang Tử tham gia hầu hết các đoàn ca nhạc quốc doanh từ Huế vào đến Cà Mau từ 1975 đến 1990. Anh gắn bó lâu nhất với ba đoàn: Kịch nói Kim Cương, Hương Miền Nam, Xiếc Tuổi Trẻ. Ngoài những ca khúc gắn liền với nghệ danh Giang Tử như: Hàn Mặc Tử, Yêu người như thế đó, Cô hàng xóm, Chuyện đêm mưa, Đập vỡ cây đàn, Căn nhà ngoại ô..., anh cũng được yêu mến với những ca khúc tiền chiến của các nhạc sĩ Đoàn Chuẩn – Từ Linh, Hoàng Giáp, Văn Phụng, Lê Trọng Nguyễn, Phạm Đình Chương... Vào nghề ca hát từ năm 12 tuổi đến nay nam ca sỹ đã có 39 năm sống chết với nghề ca sĩ. Ca sỹ luôn trải lòng rằng mình đã gặp nhiều may mắn. Gặp được những người đi trước giúp đỡ, hướng dẫn.

Sống chết vẫn không bỏ đam mê

Năm 2007, ông đã được mời qua Mỹ trình diễn, lúc đó ông đã quan sát đời sống âm nhạc ở Mỹ và nhận thấy rất nhộn nhịp nên năm 2009 khi được con gái bảo lãnh qua Mỹ (Ông lập gia đình với diễn viên múa Minh Thu, họ có một con gái và chính người con gái này đã bảo lãnh cho Giang Tử định cư ở Houston (Texas, Mỹ)), ông quyết định tiếp tục con đường ca hát. Đến tháng 6 năm 2011 sau hơn 1 năm rưỡi hoạt động ca hát ở Mỹ, Giang Tử đã đi hầu hết các Bang có người Việt sinh sống để hát.
Khi mới qua Mỹ, trung tâm mà chú hợp tác đầu tiên là Trung tâm ASIA, do 1 người bạn, cũng là người mà chú xem như em gái là Phương Hồng Quế giới thiệu. Bài hát đầu tiên khi Giang Tử qua Mỹ hát là bài Giọt buồn không tên song ca với Phương Hồng Quế.

Cùng điểm một số ca khúc gắn liền với nam ca sỹ Giang Tử:

Lối thu xưa

Tôi Chưa Có Mùa Xuân

Thành Phố Sau Lưng

Lời Đắng Cho Một Cuộc Tình

Được Tin Em Lấy Chồng

Phận Tơ Tằm 

Đôi Mắt Người Xưa

Xin Gọi Nhau Là Cố Nhân

Qua Cơn Mê

Chuyện 3 Người

Nhật Kí Đời Tôi

Chuyện Một Người Đi

 



Nguyễn Duy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang