Cuộc đời đầy ngã rẽ của bà Clinton đến cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ

authorNhung Anh 17:13 08/11/2016

(VietQ.vn) - Trước khi bước chân vào cuộc đua tranh chức tổng thống Mỹ năm 2016, cuộc đời và sự nghiệp của bà Clinton đã trải qua nhiều thăng trầm và ngã rẽ

 Bà Hillary Clinton sinh ngày 26/10/1947, tại thành phố Chicago, bang Illinois và lớn lên ở vùng ngoại ô lân cận Park Ridge.

Từ khi còn ngồi ghế nhà trường, Hillary Clinton đã tích cực tham gia vào các hoạt động chính trường của sinh viên. Sau khi được ghi danh tại trường đại học Wellesley vào năm 1965, bà Hillary đã trở thành chủ tịch của Câu lạc bộ trẻ Cộng hòa khi còn là một sinh viên năm nhất, và tổ chức một cuộc biểu tình sinh viên sau vụ ám sát vua vào tháng 4 năm 1968. Bà làm việc cho cả hai đảng chính trị lớn trong năm đó, nhưng sau khi gặp một chàng trai trẻ theo chiều hướng chính trị tự do đến từ Arkansas, đó là William Jefferson Clinton và bà đã quyết định thay đổi quan niệm chính trị của mình. Từ đó cho đến nay, bà Hillary là một thành viên đảng Dân chủ.

Xem thêm : kết quả bầu cử tổng thống Mỹ mới nhất 

Năm 1969, Hillary là sinh viên đầu tiên trong lịch sử của Đại học Wellesley được chọn để đọc diễn văn trong lễ phát bằng tốt nghiệp.

Bà đã giành được tấm bằng tiến sĩ chuyên ngành luật ở Đại học Yale năm 1973. Một năm sau khi lấy bằng tiến sĩ Luật, Hillary được mời làm việc trong ban thẩm tra luận tội tổng thống Richard Nixon, cố vấn cho Uỷ ban Tư pháp của Hạ viện trong vụ tai tiếng Watergate. Thế nhưng, chỉ sau một năm, bà quyết định từ bỏ mọi thứ và chuyển đến sống ở vùng đất xa lạ Arkansas làm giảng viên của một Đại học Luật. Tháng 10 năm 1975, bà quyết định kết hôn với ông Bill Clinton – người tốt nghiệp cùng trường với bà.

Hillary là sinh viên đầu tiên trong lịch sử của Đại học Wellesley được chọn để đọc diễn văn trong lễ phát bằng tốt nghiệp.

Hillary là sinh viên đầu tiên trong lịch sử của Đại học Wellesley được chọn để đọc diễn văn trong lễ phát bằng tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Năm 1977, bà đồng sáng lập ra Tổ chức Những người ủng hộ trẻ em và gia đình bang Arkansas. Bà được bổ nhiệm là chủ tịch nữ giới đầu tiên của Công ty Dịch vụ Pháp lý năm 1978, và trong năm tiếp theo, bà trở thành đối tác với Công ty Luật Rose. Với tư cách là Đệ nhất Phu nhân bang Arkansas, bà đã dẫn dắt một lực lượng đặc biệt có kiến nghị giúp đỡ cải cách các trường công của bang Arkansas, và đã phục vụ một vài ban lãnh đạo. Bà đã hai lần được ghi tên vào danh sách 100 luật sư có ảnh hưởng nhất tại Mỹ của Tạp chí Luật quốc gia.

Năm 1993, khi ông Bill Clinton đắc cử tổng thống và chính thức dọn vào Nhà Trắng, bà Hillary trở thành đệ nhất phu nhân đầu tiên của nước Mỹ có trình độ trên đại học. Là đệ nhất phu nhân, Hillary Clinton dành sự quan tâm lâu dài của mình vào các vấn đề liên quan đến trẻ em và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, Gia đình Clinton phải đối mặt với một loạt các cuộc khủng hoảng cá nhân và chính trị khi ở Nhà Trắng, bà Hillary thường phải chịu sự giám sát dữ dội và chỉ trích của công chúng.

Năm 2000, Hillary Clinton giành được một vị trí trong Thượng viện Hoa Kỳ, trở thành người phụ nữ đầu tiên giành chiến thắng do dân bầu. Năm 2007, Hilary Clinton tranh cử tổng thống Mỹ nhưng thất bại trước đối thủ đối thủ cùng đảng là ông Barack Obama. Tuy nhiên, sau khi Barack Obama nhậm chức, bà Hillary được mời giữ chức ngoại trưởng, một trong những vị trí quan trọng nhất của chính quyền Obama vào tháng 1 năm 2009.

Phi hành gia duy nhất của Mỹ bỏ phiếu bầu Tổng thống từ vũ trụ(VietQ.vn) - Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đã diễn ra ngoài thế giới khi phi hành gia người Mỹ duy nhất đã bỏ phiếu từ vũ trụ, theo NASA.

Trong nhiệm kỳ của mình, việc công du 112 nước với 401 ngày trên các chuyến hành trình ở nước ngoài, bà Hillary cũng là ngoại trưởng Mỹ công du nhiều quốc gia nhất trong lịch sử Mỹ.

Trong tháng 6 năm 2014, bà Hillary Clinton phát hành cuốn sách mang tên Hard Choices (Sự lựa chọn khó khăn, một cuốn hồi ký được xuất bản bởi Simon & Schuster, cuốn sách này trở thành một trong những cuốn sách chạy nhất của New York Times bán). Năm sau vào đầu tháng 3 năm 2015, Hillary Clinton phải đối mặt với tranh cãi và chỉ trích khi có nhiều cáo buộc bà đã sử dụng địa chỉ email cá nhân của mình để xử lý các doanh nghiệp nhà nước chính thức trong thời gian bà làm Ngoại trưởng.

Trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, mặc dù vướng phải bê bối về sử dụng email cá nhân khi còn làm ngoại trưởng, nhưng bà Hillary vẫn nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Obama và các chính trị gia đảng Dân chủ.

Hiện cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra tại các bang của Mỹ và đã có hàng chục triệu cử tri bỏ phiếu. 

Nhung Anh (biography, history)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang