Cuộc đua "song mã" Apple - Samsung

author 06:56 15/07/2013

(VietQ.vn) - Trong tương lai gần, ít nhất là trong năm 2014 tới, có vẻ như Apple và Samsung sẽ tiếp tục duy trì phần lớn lợi nhuận và thị phần trên thị trường thiết bị di động.

Trong năm 2014, ước tính có khoảng 2,5 tỷ thiết bị di động sẽ được bán trên toàn thế giới, tăng 6% so với năm trước. - theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner. Trong đó, hơn 75% là điện thoại di động. 

Hệ điều hành Android hơn gấp đôi thị phần của iOS của Apple hoặc Windows Phone của Microsoft trong năm 2014.

Vì vậy, rõ ràng là, trừ trường hợp bất khả kháng, và bất kỳ sự thiếu chính xác nào của các số liệu dự báo từ Gartner, Android sẽ vẫn là dẫn đầu bảng thống kê, với 42% của 1,9 tỷ điện thoại di động dự báo bán ra trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, dù Android vẫn là hệ điều hành dẫn đầu thị trường nhưng điều đó không có nghĩa là nó là kẻ chiến thắng toàn bộ, ít nhất là về mặt tài chính.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Trong quý đầu tiên năm 2013, Apple với iOS chiếm 57% lợi nhuận ngành công nghiệp điện thoại di động trên toàn thế giới. - Theo chuyên gia phân tích T. Michael Walkley của tập đoàn dịch vụ đầu tư toàn cầu Canaccord Genuity.

43% còn lại đến từ Samsung. Walkley dự đoán rằng sự ra đời của Galaxy S4 của Samsung, kết hợp với Apple thiếu  cho ra đời một điện thoại thông minh mới trong gần một năm qua, sẽ đưa người khổng lồ điện tử Hàn Quốc vượt lên dẫn trước Apple trong mảng doanh thu.

Mặc dù Samsung thống trị thị trường Android đang phát triển, dự báo thị trường của Gartner cho rằng  iOS/Mac OS của Apple sẽ nắm được ít nhất 14%  thị phần trong năm tới và 15% cho Windows của Microsoft.

Thị phần của Apple sẽ đến từ các thiết bị di động, iPhone, và iPad, cũng như máy tính xách tay MacBook, trong khi Microsoft sẽ vẫn chủ yếu từ khối bán hàng máy tính cá nhân bất chấp nỗ lực liên tục của nó trong việc đi tắt đón đầu cạnh tranh trên thị trường thiết bị di động.

Microsoft và các đồng minh sử dụng hệ điều hành Windows của mình, bao gồm cả Nokia và một loạt các nhà sản xuất PC, dự kiến ​​sẽ tăng xuất các lô hàng thiết bị chậm hơn so với những nhà cung cấp Android hoặc Apple trong năm tới. - Gartner dự đoán.

Trên thực tế, Gartner dự báo cả doanh số bán hàng của hai hệ điều hành iOS và Android sẽ tăng hơn 17% trong năm 2014, và hệ điều hành Windows vào khoảng 10%. Hệ điều hành BlackBerry (RIM) sẽ tiếp tục suy yếu.

Theo Gartner, Apple vẫn sẽ là khách hàng chính của Samsung, mặc dù nhà sản xuất iPhone đang cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc sản xuất chip từ đối thủ. Apple có lợi thế kiểm soát hoàn toàn phần cứng và phần mềm của nó, và Samsung có lợi thế là sản xuất nhiều linh, phụ kiện riêng của mình. Apple vẫn tiết kiệm trong việc cho ra các sản phẩm mới, trong khi Samsung có vẻ sẽ vẫn giữ nhịp độ phát hành sản phẩm mới mỗi tháng như hiện nay. Cả Apple và Samsung vẫn tiếp tục duy trì điểm chung là đổ nhiều tiền cho các chiến dịch quảng cáo, đánh bóng tên tuổi.

Những gì mà Apple và Samsung đã, đang và sẽ thực hiện khiến hai "Gã khổng lồ" này tiếp tục bứt phá, bỏ xa các đối thủ còn lại, mặc cho các đối thủ tìm đủ mọi cách khuếch trương thanh thế như Nokia ra Lumina 1020, Microsoft tung Windows 8.1.

PV 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang